Trong quá trình tham gia giao thông, đôi khi phương tiện phía trước có thể dừng lại đột ngột vì một số lý do. Nếu tài xế không duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu, xe phía sau sẽ không đủ thời gian để xử lý tình huống và có thể gây tai nạn đâm vào đuôi xe trước, dẫn đến thiệt hại và phiền phức cho cả hai bên.
Hơn nữa, việc không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn có thể khiến tài xế bị CSGT xử phạt với mức phạt nặng. Vì vậy, duy trì khoảng cách an toàn không chỉ là cách bảo vệ bản thân mà còn giúp đảm bảo sự an toàn cho những người tham gia giao thông khác, tránh được những tình huống nguy hiểm trên đường.
Khoảng cách an toàn theo quy định của pháp luật
Theo Điều 11, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các lái xe tham gia giao thông cần giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, đặc biệt trong các điều kiện mặt đường khô ráo. Cụ thể, khoảng cách an toàn được xác định theo tốc độ của xe như sau:
- Vận tốc 60 km/h: Khoảng cách tối thiểu là 35 m.
- Vận tốc từ 60 đến 80 km/h: Khoảng cách tối thiểu là 55 m.
- Vận tốc từ 80 đến 100 km/h: Khoảng cách tối thiểu là 70 m.
- Vận tốc từ 100 đến 120 km/h: Khoảng cách tối thiểu là 100 m.
Ngoài ra, tại những khu vực có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" (biển P.121), tài xế phải giữ khoảng cách ít nhất như yêu cầu ghi trên biển báo. Biển báo này không còn hiệu lực khi hết khoảng cách cấm hoặc khi xe đi đến vị trí biển số DP.135.
Trong các điều kiện thời tiết xấu như mưa, sương mù, hay mặt đường trơn trượt, tài xế cần tăng cường khoảng cách an toàn, tránh các tình huống bất ngờ. Khi tầm nhìn bị hạn chế hoặc khi di chuyển trên những đoạn đường quanh co, đèo dốc, việc giữ khoảng cách xa hơn là rất cần thiết.
Khoảng cách an toàn khi di chuyển chậm hoặc trong tình huống tắc đường
Theo thông tư trên, khi xe di chuyển với tốc độ dưới 60 km/h, như trong tình huống tắc đường hay dừng đèn đỏ, tài xế cần tự điều chỉnh khoảng cách an toàn sao cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Tuy không có quy định cụ thể về khoảng cách này trong đô thị, tài xế vẫn cần giữ một khoảng cách hợp lý để có thể xử lý tình huống kịp thời.
Trong những trường hợp này, các chuyên gia lái xe thường áp dụng quy tắc 3 giây. Khi hai xe đi qua một mốc nào đó trên đường với khoảng cách 3 giây là đủ an toàn.
Ví dụ, nếu xe chạy với tốc độ 20 km/h, trong 3 giây xe sẽ di chuyển khoảng 16m, đủ thời gian để tài xế phản ứng và tránh va chạm.
Đặc biệt, khi dừng lại sau một chiếc xe khác, tài xế nên giữ khoảng cách từ 2 - 3 m. Khoảng cách này vừa đủ để có thể tránh va chạm nếu xe phía trước gặp sự cố hoặc không di chuyển được do các nguyên nhân như hỏng xe hay thủng lốp, đồng thời giúp ngăn các phương tiện khác chen vào giữa.
Khi dừng xe, tài xế có thể căn cứ vào vị trí của hai bánh xe phía sau xe trước để xác định khoảng cách. Nếu hai bánh xe của xe trước vừa vặn ở vạch kẻ trước nắp ca-pô xe mình, khoảng cách này khoảng 2 m.
Nếu nhìn thấy phần đường phía trước xe quá nhiều, nghĩa là khoảng cách đã lớn hơn 2 m. Nếu không nhìn thấy lốp xe phía trước, thì khoảng cách đã quá gần và cần phải điều chỉnh.
Theo các chuyên gia về lái xe an toàn, việc giữ khoảng cách đúng quy định là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Tuy nhiên, việc lái xe an toàn không chỉ dừng lại ở việc duy trì khoảng cách mà còn bao gồm việc chú ý quan sát và phản xạ nhanh chóng trước các tình huống bất ngờ trên đường.