Ford muốn ngừng sản xuất những mẫu ô tô ‘nhàm chán’

Giám đốc điều hành của Ford cho biết Fiesta hay Focus là những mẫu xe không đáng để tập trung đầu tư.

Quyết định của Ford khi loại bỏ các mẫu xe Fiesta, Focus, Fusion và Taurus vài năm trước đã gây ra không ít ngạc nhiên. Điều tương tự cũng đã xảy ra ở châu Âu khi Fiesta và Mondeo bị ngừng sản xuất, và Focus sẽ bị khai tử vào năm 2025. 

Nguyên nhân của điều này là do hãng xe Mỹ đang “rời bỏ mảng kinh doanh xe nhàm chán để tập trung vào các phương tiện mang tính biểu tượng.”

ford-focus-st-line-restyling-2022_result
Ford Focus.

Đó là điều mà Giám đốc điều hành Jim Farley đã nói với tạp chí CAR của Anh trong một cuộc phỏng vấn gần đây, trong đó ông thừa nhận rằng những mẫu xe đó “được yêu thích bởi rất nhiều khách hàng.” Mặc dù vẫn có độ phổ biến nhất định, nhưng người đứng đầu Ford ở Dearborn cho biết không đáng để đổ thêm tiền vào những mẫu xe như Fiesta, Focus và Mondeo, thay vào đó, họ sẽ tập trung vào các phương tiện thương mại.

Thật đáng tiếc, không có kế hoạch thay thế trực tiếp cho những mẫu xe này. Thay vào đó, Ford hy vọng sẽ tạo dấu ấn với một vài mẫu SUV điện dựa trên nền tảng của Volkswagen. Cả Explorer và Capri đều sử dụng nền tảng MEB, có mối liên hệ chặt chẽ với ID.4 và ID.5. Mẫu crossover Puma thành công cũng sắp có phiên bản thuần điện. Dù đang hướng tới sản xuất xe không phát thải, Ford châu Âu đã lùi kế hoạch chỉ sản xuất xe điện từ năm 2030.

2025-Ford-Mustang-GTD_exterior_01_pckchl_result
Ford Mustang GTD.

Về những phương tiện "mang tính biểu tượng" mà Farley đề cập, ông ám chỉ các mẫu như Bronco, Mustang và Raptor. Mustang giúp Ford tự tin rằng họ "có thể cạnh tranh với Porsche," và để làm điều đó, hãng có ý định đầu tư nhiều tiền hơn trong tương lai. 

Mẫu Mustang GTD mạnh mẽ là minh chứng cho điều này. Ban lãnh đạo giải thích rằng các mẫu xe dành cho người đam mê tốc độ luôn chỉ là một "ngành phụ" và chưa bao giờ thực sự được đầu tư đúng mức, nhưng giờ đây chúng đang trở thành “ngành kinh doanh chính” của hãng.

ford-fiesta-st-line-2022_result
 

Tuy nhiên, việc loại bỏ những mẫu xe "nhàm chán" lại tạo cơ hội tốt cho các tập đoàn ô tô như Volkswagen, Toyota, Stellantis và Kia/Hyundai, vì những đối thủ này vẫn đang tiếp tục sản xuất các dòng xe phổ thông. Như đã đưa tin trước đây, doanh số của Ford tại châu Âu đang sụt giảm. 

Tính đến tháng 6, doanh số của họ đã giảm 16,9% tại Liên minh châu Âu, EFTA và Vương quốc Anh, khiến thị phần giảm từ 4,1% xuống còn 3,3%.

Tất nhiên, doanh số chỉ là một khía cạnh, và biên lợi nhuận lại là một khía cạnh khác. Tuy nhiên, việc không cung cấp một mẫu xe "nhàm chán" và để đối thủ chiếm lĩnh toàn bộ nhu cầu là điều khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.