Gần đây, nhiều chủ xe BYD tại Trung Quốc đã tràn lên các diễn đàn trực tuyến để bày tỏ sự bức xúc về việc họ phải trả quá nhiều tiền cho chiếc xe của mình.
Vào đầu tháng 2/2025, hãng xe BYD thông báo rằng hệ thống God’s Eye ADAS sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên 21 mẫu xe, áp dụng cho mọi phân khúc giá. Đây là tin vui với những khách hàng có ý định mua xe BYD trong tương lai nhưng lại trở thành cơn ác mộng với những người đã mua xe trước đó.

Ngay sau thông báo, nhiều chủ sở hữu xe BYD đã tràn vào các diễn đàn như 12365auto.com, một nền tảng chuyên về chất lượng ô tô tại Trung Quốc để phàn nàn. Các mẫu xe thuộc hai dòng Ocean và Dynasty của BYD nhanh chóng lọt vào top 10 mẫu xe bị khiếu nại nhiều nhất trên nền tảng này.
Theo Reuters, chỉ trong khoảng thời gian từ 11-17/2/2025, số lượng đơn khiếu nại liên quan đến BYD đã tăng vọt lên 4.700 trường hợp, trong khi con số của tuần trước đó chỉ là 150.
Nhiều khách hàng tỏ ra bất mãn khi họ vừa mua xe chỉ vài tháng trướcn nhưng nay giá xe đã giảm mạnh và được bổ sung thêm các tính năng an toàn hiện đại. Một chủ xe BYD Qin L DM-i bức xúc khi nhận ra mình mua xe với giá cao hơn và ít trang bị hơn chỉ sau 4 tháng.

Một khách hàng khác vừa mua BYD Seal 06 DM-i cũng thất vọng khi phiên bản mới hơn ra mắt với nhiều nâng cấp đáng kể nhưng lại giữ nguyên mức giá.
Trước làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ khách hàng, BYD đã lên tiếng thừa nhận các khiếu nại và cho biết sẽ chuyển phản hồi đến các phòng ban thích hợp. Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc vẫn chưa có bất kỳ động thái cụ thể nào nhằm xoa dịu khách hàng như việc hoàn tiền hoặc hỗ trợ nâng cấp tính năng.
Trong khi đó, một số người tiêu dùng cho rằng BYD cần có chính sách hỗ trợ tốt hơn, chẳng hạn như bồi thường một phần cho những khách hàng đã mua xe trước thời điểm công bố gói ADAS.

Mặc dù 21 mẫu xe BYD được trang bị tiêu chuẩn hệ thống God’s Eye nhưng không phải tất cả đều có chức năng giống nhau. Gói ADAS này được chia thành ba phiên bản:
- Phiên bản C (cơ bản nhất) dành cho các mẫu xe giá rẻ như BYD Seagull
- Phiên bản B (tầm trung) áp dụng cho các thương hiệu Denza và Fang Cheng Bao
- Phiên bản A (cao cấp nhất) chỉ dành riêng cho dòng xe hạng sang Yangwang
Điều này có nghĩa là không phải mẫu xe nào cũng được hưởng đầy đủ tính năng cao cấp như nhiều khách hàng mong đợi.
BYD không phải hãng xe duy nhất bị khách hàng phản đối vì chiến lược giảm giá và nâng cấp tính năng bất ngờ. Cuộc chiến giá xe tại Trung Quốc đang diễn ra khốc liệt hơn bao giờ hết do sức cạnh tranh gay gắt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Vào năm 223, hàng trăm chủ xe Tesla tại Trung Quốc cũng đã kéo đến các đại lý của hãng để yêu cầu hoàn tiền sau khi Tesla giảm giá mạnh các mẫu xe của mình.
Việc giảm giá đột ngột và nâng cấp tính năng mà không có chính sách hỗ trợ khách hàng cũ đang trở thành vấn đề gây tranh cãi không chỉ với BYD mà còn với nhiều hãng xe khác. Điều này đặt ra câu hỏi lớn về cách các hãng xe điện sẽ quản lý chính sách giá và hỗ trợ khách hàng trong tương lai.