Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo triển khai công tác phòng chống bệnh tiêu chảy trên bò sữa tại Lâm Đồng

Ngày 10/8, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu trực tiếp vào khảo sát, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Lâm Đồng, Công ty Navetco, các chuyên gia, doanh nghiệp, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh để bàn giải pháp khắc phục, ngăn ngừa dịch bệnh tiêu chảy lây lan, khống chế không để tình trạng đàn bò sữa tiếp tục bị thiệt hại ở hai huyện Đức Trọng và Đơn Dương.

img-4423-20240810151635-1723435176.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Sau khi đi thực tế thăm nắm tình hình và động viên người nuôi bò sữa, đồng chí Thứ trưởng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng để nghe báo cáo và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng.

Trước đó, Thứ trưởng đã chỉ đạo Cục Thú y lập Đoàn công tác với các bên liên quan. Đoàn công tác của Cục Thú y đã lấy mẫu để giải trình tự gen kiểm tra và trong ngày hôm nay sẽ có kết quả.

Lâm Đồng có hai huyện nuôi bò sữa với số lượng lớn, với hơn 25.000 con, năng xuất sữa tương đối tốt so với đất nước. Khi triển khai tiêm vaccine viêm da nổi cục, số lượng bò tiêm gần 9.000 con và số bò bị bệnh sau khi tiêm khoảng 4.900 con. Số lượng bò chết đến ngày hôm nay là 209 con.

tt-tien-3-181939-910-185948-1723435299.jpg

Hỗ trợ toàn bộ các vật tư về: dịch truyền, thuốc bổ trợ, kháng sinh, hóa chất cho người dân. Ảnh Báo Lâm Đồng

Đồng thời rà soát lại các giải pháp đã chỉ đạo Cục Thú y và tỉnh Lâm Đồng triển khai, cùng thực địa để có phác đồ điều trị sát thực tiễn hơn, hiệu lực, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, phân loại đàn bò để có cái giải pháp nó phù hợp. Ngoài ra, toàn bộ các vật tư về: dịch truyền, thuốc bổ trợ, kháng sinh, hóa chất đối với từng đối tượng đã có phác đồ cụ thể để phổ biến kịp thời đến người dân, cùng hỗ trợ người dân điều trị, ngăn chặn bệnh lây lan.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan Trung ương, doanh nghiệp đầu ngành về chăn nuôi sẽ hỗ trợ vật tư y tế, thuốc men cho tỉnh Lâm Đồng điều trị bò bị bệnh Lâm Đồng có tiêm vaccine đợt đầu vào ngày 17/7 và đợt cuối cùng là ngày 2/8 thì những con bò tiêm đợt sau vẫn đang có những sự cố nhất định. Với phác đồ điều trị này, tin rằng chắc chắn tình hình trên sẽ sớm được ngăn chặn và duy trì được đàn bò sữa ở Lâm Đồng, đảm bảo được năng suất, chất lượng và duy trì được điều kiện, môi trường để tiếp tục phát triển đàn bò sữa trong những năm tới.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các cơ quan trung ương cùng địa phương cần nhanh chóng triển khai mọi giải pháp để cứu chữa gia súc bị tiêu chảy, hạn chế thấp nhất thiệt hại cũng như tránh để bệnh lan rộng, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã lắng nghe các ý kiến của giới chuyên gia, từ đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung một số nhiệm vụ trước mắt để điều trị và ngăn chặn bệnh lây lan.

Cùng đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các cơ quan cần nhanh chóng xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bò bị tiêu chảy hàng loạt. Trong đó, cần xác định nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ để làm cơ sở xác định đền bù hoặc hỗ trợ thiệt hại sau này.

Để đảm bảo tính chính xác, cơ quan chuyên môn cần lấy thêm mẫu xét nghiệm đối với bò đang còn khoẻ, bò chưa tiêm vắc xin viêm da nổi cục, bò đã tiêm nhưng chưa chết… Sau khi có kết luận chính thức, Bộ sẽ công bố nguyên nhân.

Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết, tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng, ngay trong chiều nay, Cục sẽ huy động lực lượng các bác sĩ giỏi, các loại thuốc tối ưu nhất để phân bổ cho 2 huyện và từng xã. 

Về phía địa phương, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc làm tổ trưởng để chỉ đạo, điều hành, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa. 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tại hai huyện Đức Trọng, Đơn Dương cũng đã thành lập các tổ công tác để kịp thời triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung nhân lực, vật lực cứu chữa đàn bò sữa; cập nhật số liệu từng ngày để có căn cứ so sánh, đối chiếu; lập biên bản tiêu huỷ bò bị chết; giám sát việc tiêu huỷ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc cho biết, "Qua so sánh ngắn ngày thì hiện tượng bò chết có xu hướng giảm dần, chúng tôi đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình, lập sơ đồ theo dõi để kịp thời xử lý, báo cáo. Nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân, và xử lý bò bị chết đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh".

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, nhận định nguyên nhân ban đầu, qua kiểm tra lâm sàng ghi nhận bò mắc bệnh tiêu chảy có thể do thời tiết tại huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng mưa nhiều trong suốt mấy tuần, môi trường ẩm ướt, kết hợp sức đề kháng của bò giảm sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục đã tạo điều kiện vi sinh vật cơ hội tấn công gây rối loạn đường tiêu hóa.

Trong khi đó, người dân nuôi bò cho rằng nguyên nhân bò bị tiêu chảy rồi chết liên quan tới việc tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục, bởi phần lớn bò tiêm vắc xin đều bị bệnh, còn bò không tiêm vẫn khoẻ mạnh.

Theo số liệu cập nhật mới nhất, từ 16 giờ ngày 9/8 đến 9 giờ ngày 10/8/2024, tại huyện Đức Trọng có thêm 578 con bò sữa mắc bệnh tiêu chảy và 35 hộ mới; có 9 con bò sữa bị chết, trong đó huyện Đơn Dương có 8 con, huyện Đức Trọng 1 con. Lũy kế đến 9 giờ ngày 10/8, tại hai huyện Đức Trọng, Đơn Dương đã có 4.495 con bê và bò sữa của 237 hộ trên địa bàn 6 xã bị bệnh; có 181 con bị chết (Đức Trọng: 42 con, Đơn Dương: 139 con).

Song Anh

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/thu-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-kiem-tra-tinh-hinh-bo-sua-nhiem-benh-va-chet-tai-lam-dong-a10705.html