Hãng cung cấp pin cho xe điện VinFast mở showroom ô tô cạnh tranh trực tiếp BYD

Có tới 50 thương hiệu ô tô trên toàn thế giới sử dụng pin xe điện CALT được trưng bày trong showroom của hãng.

Theo tờ Nikkei Asia, công ty pin xe điện lớn nhất thế giới CATL đã mở một showroom ở tỉnh Tứ Xuyên để quảng bá các xe của các thương hiệu trong nước và quốc tế sử dụng pin của họ, nhằm tăng cường cạnh tranh với các đối thủ như BYD trên thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh.

CATL, chính thức được biết đến với tên gọi Contemporary Amperex Technology Co. Ltd., đã khai trương trung tâm trải nghiệm "New Energy Experience Center" Ning Space tại Thành Đô. Trung tâm này có diện tích 13.000 mét vuông và trưng bày khoảng 100 mẫu xe điện và xe hybrid cắm sạc.

Showroom ô tô điện của CALT
Showroom ô tô điện của CALT

Khác với các đại lý ô tô, trung tâm này có khoảng 50 thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm các tên tuổi quốc tế như Tesla, Volkswagen, Honda Motor và các thương hiệu Trung Quốc như Geely và Xiaomi. Tất cả các xe này đều sử dụng pin CATL.

Mặc dù các xe được trưng bày nhưng không được bán tại đây. Thay vào đó, nhân viên CATL sẽ lắng nghe nhu cầu của khách hàng, mong muốn từ một chiếc xe và lối sống của họ để đề xuất phương tiện phù hợp nhất, theo lời ông Luo Jian, giám đốc điều hành bộ phận tiếp thị của CATL.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu của CATL không chỉ giới hạn ở showroom. CATL đã treo một biển quảng cáo lớn vào tháng 5 trên trần của một nhà ga lớn ở Quảng Châu, nơi có nhiều nhà sản xuất ô tô.

Tại triển lãm công nghiệp Auto China ở Bắc Kinh vào tháng 4, công ty đã giới thiệu khẩu hiệu mới khuyến khích người tiêu dùng chọn xe điện sử dụng pin của mình.

Thông thường, các nhà cung cấp pin xe hơi thường đóng vai trò phía sau hậu trường, hiếm khi có cơ hội tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Động thái quyết liệt của CATL bắt nguồn từ cuộc cạnh tranh khốc liệt với BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và cũng là một nhà sản xuất pin.

CATL chiếm ưu thế về thị phần pin cho xe điện ở Trung Quốc, nhưng chỉ tính riêng pin lithium ion phosphate (LFP) không sử dụng kim loại hiếm, thị phần của BYD trong năm 2023 là 40%, cao hơn 6% so với CATL. Pin LFP có mức giá thấp, hiện chiếm 70% thị trường pin xe điện Trung Quốc.

66bbf7d0d7722
 

Vào tháng 8/2023, CATL đã công bố một loại pin LFP mới cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 400 km chỉ với 10 phút sạc. Phiên bản nâng cấp được giới thiệu vào tháng 4 vừa qua có thể sạc nhanh ngay cả ở nhiệt độ thấp.

Mặc dù lợi nhuận ròng tăng 13% nhờ các bước cắt giảm chi phí, CATL đang cố gắng thoát khỏi xu hướng giá pin giảm.

"CATL cần có được sự công nhận của người tiêu dùng về một thương hiệu chất lượng cao và bán pin với giá khác biệt so với các hãng khác," Tang Jin, nhà nghiên cứu cấp cao tại bộ phận giải pháp kinh doanh của Mizuho Bank cho biết.

Việc sử dụng thế hệ pin xe tiếp theo - pin thể rắn - được cho là sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2030. Pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn và cho phép xe đi được phạm vi dài hơn so với các pin hiện tại, khiến loại pin này trở thành một yếu tố tiềm năng để thay đổi cuộc chơi. CATL hiện đang phát triển pin thể rắn và dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2027.

CALT thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu 7 năm liên tiếp

Nửa đầu năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng ổn định về thị phần toàn cầu của CATL. Theo nghiên cứu của SNE Research, khối lượng tiêu thụ pin xe điện của CATL đã đứng đầu thế giới trong bảy năm liên tiếp từ 2017 đến 2023, và từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, khối lượng tiêu thụ pin xe điện của họ vẫn giữ vị trí dẫn đầu với thị phần toàn cầu là 37,5%, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

pin-xe-dien-catl-vneconomyautomotive3
 

Với các khách hàng bao gồm Tesla, BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen và nhiều hãng khác, CATL dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng. Đáng chú ý, đây cũng là hãng đang cung cấp tùy chọn pin cho các mẫu ô tô điện của VinFast bao gồm VF 8 và VF 9.

Để thúc đẩy tăng trưởng, CATL muốn xây dựng thêm hai nhà máy ở nước ngoài, nâng tổng số cơ sở sản xuất lên con số sáu. Dự kiến các nhà máy này sẽ nằm tại Đức, Thái Lan, Hungary, Indonesia và hai nhà máy tại Mỹ.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/hang-cung-cap-pin-cho-xe-dien-vinfast-mo-showroom-o-to-canh-tranh-truc-tiep-byd-a11010.html