Hà Giang: Yên Minh nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính

Năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) được huyện Yên Minh (Hà Giang) xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ cấp huyện đến cơ sở. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hiệu quả thực thi công vụ và sự hài lòng của người dân.

yen-minh-1723708783.jpg
Người dân hài lòng cao khi đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa tại huyện Yên Minh

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác CCHC của huyện Yên Minh tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND huyện được ban hành và triển khai kịp thời; Bộ phận một cửa của huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục từng bước được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động.

Việc thực hiện cơ chế một cửa tại huyện và các xã tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ cho các tổ chức và nhân dân khi có nhu cầu giải quyết công việc; dịch vụ công trực tuyến được triển khai thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến tăng.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 85,29%; Tỷ lệ hồ sơ TTHC có nghĩa vụ tài chính thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 98,44% (tính đến ngày 7/7/2024).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác chỉ đạo, điều hành và sự vào cuộc thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn chưa được quan tâm và thiếu quyết liệt dẫn đến việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ về công tác CCHC còn chậm, hiệu quả đạt được chưa cao; việc giải quyết TTHC của một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời dẫn đến trễ hẹn, hồ sơ giải quyết quá hạn vẫn còn 70 hồ sơ cấp xã; công tác tuyên truyền về CCHC chưa được thực hiện thường xuyên…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, UBND huyện Yên Minh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị; các xã, thị trấn cần tập trung thực hiện một số nội dung như: Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo các nhiệm vụ triển khai kịp thời, đúng tiến độ kế hoạch đề ra; hướng dẫn công tác kiểm soát TTHC, niêm yết đầy đủ, công khai minh bạch các TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) các cấp thông qua giải quyết TTHC, cập nhật thường xuyên các quyết định công bố TTHC mới ban hành.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy trình quy định; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tuân thủ thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC iGate của VNPT để kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập để kịp thời tháo gỡ hoặc đề xuất với tỉnh hướng dẫn, giải đáp để khi triển khai thực hiện thực tế đạt hiệu quả; không để tình trạng hồ sơ tiếp nhận giải quyết quá hạn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức; chủ động cập nhật đăng tải tin bài tuyên truyền về CCHC trên các phương triện truyền thông các cấp.

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ….

Với việc giao nhiệm vụ cụ thể, cùng tinh thần quyết tâm, vượt khó, sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, công tác CCHC của huyện Yên Minh trong năm 2024 tin tưởng sẽ tiếp tục có bước chuyển biến mới, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố niềm tin, sự hài lòng của người dân, tổ chức và thúc đẩy kinh tế, xã hội nơi vùng cao biên giới của tổ quốc.

Thái Sơn - Hà Hường

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/ha-giang-yen-minh-nang-cao-chat-luong-hieu-qua-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-a11266.html