Tuyên Quang: Na Hang tuyên truyền bảo vệ rừng hiệu quả

Hạt Kiểm lâm Na Hang (Tuyên Quang) thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu được tác dụng của rừng đối với môi trường sống, nắm được lợi ích khi bảo vệ rừng, từ đó tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

 

454029423-481730688088744-1648281628532431737-n-1724067064.jpg
Cán bộ chiến sĩ Hạt Kiểm lâm Na Hang tuần tra bảo vệ rừng

Ông Ma Thanh Khiết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang cho biết: Đơn vị xác định nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng chỉ thực hiện tốt khi nhân dân hiểu, tham gia, đặc biệt là người dân sống gần rừng. Và giải pháp để người dân hiểu, tham gia bảo vệ rừng là phải tuyên truyền, vận động để bà con thấy được lợi ích từ rừng, chủ động tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

Ông Khiết cho biết thêm: Khoảng 2 tháng trước, nằng nóng gay gắt cán bộ, lực lượng công chức kiểm lâm, viên chức bảo vệ rừng huyện Na Hang luôn trong trạng thái lo âu về nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều khu vực trên địa bàn huyện. Thời điểm ấy, các địa phương trong huyện đều có nguy cơ cháy rừng cấp IV, cấp V cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

Do đó, thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng được huyện Na Hang chú trọng và thực hiện thường xuyên ở 12/12 xã, thị trấn. 

Từ đầu năm đến nay, đặc biệt thời gian từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 5/2024, đơn vị đã phối hợp tổ chức 22 buổi tuyên truyền cho gần 1.182 lượt người nghe. Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các thôn, bản, tổ dân phố.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mà 6 tháng đầu năm nay, Na Hang là 1 trong địa phương của tỉnh không xảy ra vụ cháy nào làm thiệt hại rừng.

Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng tới từng thôn, bản, tổ dân phố.

Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng hình ảnh trực quan giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các chính sách về lâm nghiệp bằng cách thức truyền tải ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu, lực lượng kiểm lâm đã phổ biến các chính sách về lâm nghiệp, tập trung giao khoán bảo vệ rừng, đăng ký trồng rừng, trồng cây đa mục đích, các quy định, chỉ đạo về chống chặt phá rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; giải thích cho bà con hiểu thế nào là các hành vi xâm hại, phát phá rừng trái pháp luật, phân biệt 3 loại rừng, diện tích nào là được phép trồng rừng…

Những buổi tuyên truyền các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tại các thôn, bản do cán bộ kiểm lâm truyền tải đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thay đổi hành vi, nhận thức của người dân về bảo vệ rừng. Công tác tuyên truyền đã mang lại hiệu quả trong việc thay đổi nhận thức, hành vi của người dân đối với rừng, khuyến khích cộng đồng dân cư tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên.

Nhờ sự tham gia bảo vệ rừng từ cộng đồng dân cư, tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh đạt trên 78,49 % với gần tổng diện tích tự nhiên 71.892,32ha rừng. trong đó rừng phòng hộ 21,329 ha rừng đặc dụng 21,49 ha rừng sản xuất 25,603 ha.

Thời gian tới, Hat Kiểm lâm huyện Na Hang tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền sát với thực tiễn và hình thức đa dạng, phong phú để người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu và đồng tình hưởng ứng; tập trung tuyên truyền tại vùng sâu, vùng xa, khu vực người dân sống gần rừng, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.                                                                                                

Thái Sơn

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/tuyen-quang-na-hang-tuyen-truyen-bao-ve-rung-hieu-qua-a11896.html