Con suối ở Thái Nguyên tên Cửa Tử nhưng cảnh đẹp ngỡ ngàng

Mùa hè được đằm mình trong dòng nước mát của con suối Cửa Tử thì mọi bức bối, nóng bức dễ dàng tan biến hết.

Nằm cách trung tâm TP Thái Nguyên chừng 45km, suối Cửa Tử thuộc xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ. Xã Hoàng Nông nằm ở phía Tây của huyện và thuộc vùng núi Tam Đảo, tiếp giáp với đỉnh cao nhất của dãy núi này (1.590 m). Đây cũng là xã ngã ba ranh giới giữa ba tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang. Một dòng suối chảy từ dãy Tam Đảo xuống, dọc theo chiều dài của xã rồi đổ vào sông Công, đó chính là suối Cửa Tử.

Để đến với suối Cửa Tử, bạn sẽ phải đi qua một khu vực có địa hình khá phức tạp. Đồi núi có độ dốc lớn, xen kẽ đó là những dải đồng bằng nhỏ hẹp. Đi qua đây bạn sẽ được nhìn ngắm những cánh đồng rau màu, những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Tuy nhiên vì địa hình phức tạp nên bạn cần chú ý lái xe an toàn.

Cửa Tử là một con suối trải dài, hiện còn rất hoang sơ bởi chưa nhiều người biết đến. Người dân bản địa sống gần con suối này cho biết, sở dĩ gọi là Cửa Tử bởi vì ở đây chỉ có duy nhất một đường lên xuống. Nước suối lại cao thấp thất thường theo lượng mưa, nên ít người có thể khám phá hết con suối.

Cách duy nhất để đến suối Cửa Tử là phải đi bộ men theo bờ suối. Đoạn đường khởi đầu khá dễ, tuy nhiên có những đoạn bạn phải lội qua dòng nước lạnh từ 15 – 20 độ và sâu đến 1.5m. Lội qua được đoạn nước sâu, bạn đã thấy những tảng đá khổng lồ hiện ra chắn đường. Nếu không có chiếc thang do người dân quanh vùng tự chế, bạn chắc chắn không thể vượt qua được vật cản này.

Càng đi vào sâu núi rừng càng hoang vắng. Ven bờ suối là những cây cổ thụ già cỗi. Không khí xung quanh lạnh lẽo và hoang sơ, chỉ nghe tiếng róc rách của nước, tiếng chim kêu đâu đó trong khu rừng.

Điều khó nhằn và thách thức nhất đối với du khách có lẽ là phải vượt qua các tảng đá cao trơn trượt. Để bù đắp cho sự nhọc nhằn ấy thì quang cảnh suối Cửa Tử phải nói là tuyệt đẹp. Nước suối trong vắt có thể nhìn thấy tận đáy. Thời tiết nắng nóng, được trầm mình trong dòng nước mát lạnh của suối Cửa Tử sẽ giúp thổi bay cái oi bức, khó chịu của mùa hè, cũng khiến những vất vả trong suốt hành trình lội suối trở nên đáng giá hơn bao giờ hết.

 

Cũng chính bởi sự khó khăn, hiểm trở của suối Cửa Tử mà nơi này vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc vì ít ai dám đi đến đây. Tới nơi, bạn có thể ngồi nghỉ trên những phiến đá cao vào chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ, hoang sơ.

Vẻ đẹp bí ẩn của dòng suối khiến Cửa Tử hứa hẹn trở thành điểm du lịch hấp dẫn của những bạn trẻ ưa khám phá và yêu thích vẻ đẹp tự nhiên của rừng núi, cũng là nơi giải nhiệt hữu hiệu cho ngày hè oi bức của miền Bắc.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/con-suoi-o-thai-nguyen-ten-cua-tu-nhung-canh-dep-ngo-ngang-a1266.html