Nông nghiệp Hà Nội chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 3: Nỗ lực khắc phục hậu quả

Cơn bão số 3 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với các huyện ngoại thành, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Diện tích lúa, hoa màu và thủy sản bị đổ, ngập, hư hỏng nặng nề, cùng với thiệt hại lớn trong chăn nuôi và các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Tại huyện Ba Vì, theo chia sẻ của ông Phùng Văn Chính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Phương, diện tích chuối và ngô bị thiệt hại lên tới 22ha, cùng hơn 6.000 cây xanh bị gãy đổ. Đặc biệt, hộ gia đình anh Nguyễn Hữu Hoàng, với 6ha chuối, đã chịu thiệt hại nghiêm trọng khi toàn bộ diện tích chuối chuẩn bị cho vụ Tết bị gãy ngang thân. "Nhìn vườn chuối tan hoang, vợ chồng tôi không khỏi đau xót, không biết lấy gì để bù đắp thiệt hại này" - anh Hoàng chia sẻ trong nỗi buồn.

chuoi-phu-phuong-1725864346.jpg
Cơn bão số 3 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với các huyện ngoại thành, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. 

Tình hình tại huyện Ứng Hòa cũng không khả quan hơn. Cơn bão đã làm sập toàn bộ 3 mô hình nông nghiệp công nghệ cao của xã Sơn Công, khiến người dân mất đi nguồn thu nhập lớn. Anh Đinh Minh Tiến, một trong những hộ đầu tư mạnh vào nông nghiệp công nghệ cao, bày tỏ lo lắng khi toàn bộ 3.600m² nhà kính, nhà lưới của anh bị hư hỏng hoàn toàn. "Thiệt hại này khiến tôi phải đối mặt với khoản đầu tư lại từ đầu, trong khi nguồn vốn hiện tại đã cạn kiệt" - anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở đó, huyện Gia Lâm cũng gánh chịu thiệt hại nặng nề với hàng trăm hecta lúa, hoa màu và cây ăn quả bị ngập úng. Ông Trần Xuân Điệu, Chủ tịch UBND xã Văn Đức, cho biết toàn xã có tới 192,97ha trồng rau, hoa và cây ăn quả bị ngập hoàn toàn, ước tính thiệt hại hơn 47 tỷ đồng. Hàng chục hecta lúa tại các xã Sơn Công (Ứng Hòa) và Sơn Tây cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của bão, với hơn 10ha lúa bị đổ, gây khó khăn cho nông dân trong việc tái sản xuất.

Trang trại chăn nuôi gà công nghiệp của ông Lê Hồng Minh ở xã Xuân Sơn (Sơn Tây) cũng chịu tổn thất nặng nề khi mưa lớn gây ngập chuồng trại, làm chết hơn 8.600 con gà. Ông Minh buồn bã cho biết, cả gia đình đã cố gắng cứu vớt số gà còn lại, nhưng nhiều con vẫn tiếp tục yếu đi, khó có thể cứu sống, ước tính tổng thiệt hại lên đến 8.000 con.

Trong bối cảnh thiệt hại lan rộng, các cấp chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ bà con nông dân khắc phục hậu quả sau bão. Tại xã Liên Mạc (Mê Linh), lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội đã kịp thời hỗ trợ bà con dựng lại diện tích lúa bị đổ và tổ chức thu hoạch rau màu bị hư hại.

Bên cạnh đó, các xã chịu thiệt hại nặng nề cũng nhanh chóng triển khai các biện pháp tiêu thoát nước, khắc phục các công trình bị hư hỏng. Xí nghiệp Thủy lợi Gia Lâm đã vận hành 32 máy bơm với công suất 70.000m³/h để giải quyết tình trạng ngập úng. Tại huyện Thanh Trì, lãnh đạo địa phương phối hợp với Xí nghiệp Thủy lợi tích cực bơm tiêu nước, đồng thời thống kê thiệt hại và triển khai các chính sách hỗ trợ khẩn cấp cho người dân theo quy định.

Những nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão đang được triển khai khẩn trương, nhưng với thiệt hại quá lớn, các hộ dân hy vọng chính quyền sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, giúp họ sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Minh Phương

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/nong-nghiep-ha-noi-chiu-thiet-hai-nang-ne-sau-con-bao-so-3-no-luc-khac-phuc-hau-qua-a15048.html