Cách lắp biển số đúng kỹ thuật, tránh nguy cơ bị rơi khi chạy xe qua khu vực ngập lụt

Lắp đặt biển số không đúng cách, đặc biệt khi sử dụng khung inox hoặc nhựa, có thể khiến biển số bị rơi mất khi xe đi qua vùng ngập nước.

Vấn đề biển số xe bị rơi mất khi đi qua các khu vực ngập nước không phải là hiện tượng hiếm gặp. Điều này phần lớn là do chủ xe thường phó thác công việc này cho thợ mà không giám sát chặt chẽ, khiến cho việc lắp đặt thường không đạt yêu cầu kỹ thuật.

roi-bks-edited-edited-1726539523
 

Trước đây, việc lắp đặt biển số thường được thực hiện bằng cách khoan lỗ trên biển và bắt vít trực tiếp vào thân xe. Tuy nhiên, phương pháp này đã dần được thay thế bởi việc sử dụng khung biển số làm từ inox hoặc nhựa với một mặt mica bảo vệ, không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp bảo vệ biển số khỏi những tác động vật lý.

Tuy nhiên, phương pháp lắp đặt mới này cũng tiềm ẩn nhược điểm lớn khi biển số chỉ được gắn gián tiếp qua khung. Nếu khung biển số không được siết chặt, khi xe đi qua vùng ngập nước, lực của dòng nước có thể khiến biển số bị bung ra.

8456-1665715623-1689755327-5679
 

Hướng dẫn lắp đặt biển số đúng cách

Để khắc phục nhược điểm trên, chủ xe cần đảm bảo rằng khung biển số phải được dán keo kỹ càng xung quanh, sau đó mới đặt miếng mica lên và ép chặt vào khung. Đặc biệt, việc sử dụng búa gò để ép chặt biển số vào khung inox là bước không thể thiếu.

Một vấn đề thường gặp khác là thợ lắp có thể bắt vít lỏng tay hoặc thậm chí lười tháo phần ốp trong cốp xe để cố định khung biển số, khiến biển số dần bị bung ra sau một thời gian sử dụng xe.

20180724080701262877-a9ef
 

Bởi vậy, các đai ốc chặn phía sau khung biển cũng cần được siết chặt để cố định biển số với xe, tránh tình trạng biển số bị bung ra khi di chuyển trên đường xấu.

Quy định về cấp đổi biển số xe

Nếu không may biển số xe bị rơi hoặc mất, chủ xe không thể tự ý làm biển số mới mà cần phải đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xin cấp lại. 

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, những hành vi như điều khiển xe không gắn biển số, gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt nặng. Mức phạt có thể lên đến từ 4 - 6 triệu đồng đối với ô tô và từ 800.000 - 1 triệu đồng đối với mô-tô, xe máy.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/cach-lap-bien-so-dung-ky-thuat-tranh-nguy-co-bi-roi-khi-chay-xe-qua-khu-vuc-ngap-lut-a16361.html