Miền Trung chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng thành bão

Các tỉnh miền Trung đang tích cực thực hiện các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, tuân theo chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

 

capture-85-1726628288.PNG

Hình ảnh áp thấp nhiệt đới được chụp từ vệ tinh

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đã vượt qua đảo Ludong (Philippines) và tiến vào Biển Đông. Vào 13h ngày 17/9/2024, tâm áp thấp nhiệt đới nằm ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc và 119,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 820km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm đạt cấp 7, giật cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp này sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ từ 20-25km/h và có khả năng mạnh lên thành bão, đe dọa trực tiếp đến vùng biển và đất liền khu vực Trung Trung Bộ và Bắc Trung Bộ, gây mưa lớn và gió mạnh.

Để ứng phó với tình hình này, các tỉnh từ Ninh Bình đến Quảng Nam đã nhanh chóng ban hành công điện chỉ đạo các lực lượng chức năng và địa phương thực hiện công tác phòng chống thiên tai. Các biện pháp được triển khai bao gồm tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi sát sao diễn biến của áp thấp nhiệt đới và triển khai công tác ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ". Đặc biệt, việc đảm bảo an toàn tính mạng người dân và giảm thiểu thiệt hại tài sản được đặt lên hàng đầu.

Các địa phương ven biển tập trung rà soát tàu thuyền đang hoạt động trên biển, đồng thời quản lý chặt chẽ việc ra khơi. Chủ các tàu thuyền và thuyền trưởng được thông báo về vị trí và hướng di chuyển của áp thấp để chủ động phòng tránh khu vực nguy hiểm.

Các kế hoạch ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lớn, ngập lụt, và sạt lở đất cũng được hoàn thiện. Lực lượng, vật tư và phương tiện tại các khu vực trọng yếu đã sẵn sàng để hỗ trợ người dân trong các tình huống khẩn cấp, đồng thời thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi cần thiết.

Ngoài ra, các cơ quan nông nghiệp địa phương cũng được chỉ đạo theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ đập và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an các tỉnh cũng đã lên phương án và sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi cần.

Truyền thông địa phương và hệ thống đài phát thanh được huy động để thông báo kịp thời về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, giúp người dân có thể chủ động ứng phó và bảo vệ bản thân, tài sản trước thiên tai.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/mien-trung-chu-dong-ung-pho-voi-ap-thap-nhiet-doi-co-kha-nang-thanh-bao-a16485.html