Ngân hàng và doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân khắc phục thiệt hại sau bão số 3

Trong bối cảnh nền nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão số 3, các ngân hàng và doanh nghiệp đã triển khia nhiều chính sách và biện pháp giúp người nông dân giảm bớt khó khăn và cải thiện đời sống.

Bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho ngành nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Nhiều gia đình đã mất toàn bộ tài sản do lũ lụt, và ngành nông nghiệp đối mặt với tổn thất nặng nề, khiến nhu cầu tái sản xuất trở nên cấp thiết.

soc-son-1726629319.jpg

Nhiều hộ có nguy cơ mất trắng sau cơn bão số 3

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, bão số 3 đã gây thiệt hại lớn cho các trang trại và hộ nông dân, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản - hai lĩnh vực đang có tốc độ tăng trưởng cao. Ước tính, thủy sản đã chịu thiệt hại khoảng 2.500 tỷ đồng, trong khi ngành chăn nuôi mất khoảng 2.000 tỷ đồng. Các khu vực chịu thiệt hại nặng nhất bao gồm cả các địa phương ven biển và vùng núi.

Một ví dụ điển hình là ông Hoàng Ngọc Đoàn, chủ một trang trại gà ở huyện Đông Anh, Hà Nội. Mặc dù đã nỗ lực chèo thuyền cứu đàn gà, ông chỉ có thể giải cứu khoảng 10.000 con trong tổng số 80.000 con, gây thiệt hại gần 14 tỷ đồng. Tương tự, bà Trần Thị Vinh, chủ một trang trại lợn ở Yên Bái, cũng đã mất gần như toàn bộ trang trại 5.000 con lợn, chỉ còn lại 50 con sau trận lũ.

Để giúp người dân nhanh chóng tái sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ. Các biện pháp bao gồm hoãn, giãn nợ và giảm lãi suất cho các hộ nông dân và doanh nghiệp bị thiệt hại. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất các giải pháp bảo hiểm và tái bảo hiểm nhằm đảm bảo phát triển bền vững cho ngành thủy sản và chăn nuôi.

Ngành Ngân hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành cùng người dân. Các ngân hàng thương mại sẽ hỗ trợ giãn nợ, khoanh nợ và giảm lãi suất cho các doanh nghiệp và hộ gia đình để giúp họ có điều kiện phục hồi sản xuất nhanh nhất.

dt-17920241651-17-9-nganghang2-1726629173.jpg

Ngân hàng tại các tỉnh chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão

Về phía Bộ Nông nghiệp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cam kết sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp con giống, thức ăn và vật tư để hỗ trợ người dân tái sản xuất. Một số loại gia cầm và thủy sản có chu kỳ sản xuất ngắn, chẳng hạn gà công nghiệp chỉ mất hơn 1 tháng và vịt ngan chỉ cần 45-50 ngày, giúp đảm bảo nguồn cung thực phẩm từ nay đến cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.

Với những nỗ lực từ Chính phủ, các doanh nghiệp và ngành ngân hàng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin tưởng rằng lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản sẽ sớm phục hồi, không chỉ đảm bảo nguồn cung trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/ngan-hang-va-doanh-nghiep-dong-hanh-cung-nong-dan-khac-phuc-thiet-hai-sau-bao-so-3-a16492.html