Lâm Đồng: Tình hình kinh tế chuyển biến tích cực trong 8 tháng đầu năm 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh Lâm Đồng tập trung quán triệt, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thực hiện nghị quyết, chỉ thị, của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

anh1-1726718092.jpg

Hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất.

Tình hình kinh tế trong 8 tháng năm 2024 đạt một số những kết quả chủ yếu như: Sản xuất nông nghiệp ổn định; ngành công nghiệp tháng 8/2024 tăng khá, tuy nhiên luỹ kế 8 tháng đầu năm 2024 tăng vẫn còn thấp; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 8/2024 và luỹ kế 8 tháng đầu năm 2024 có tăng khá so với cùng kỳ; chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 ổn định, bình quân 8 tháng đầu năm 2024 tăng so với cùng kỳ;

Trong những tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định thị trường tiêu thụ đảm bảo nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt người dân; chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp theo đúng kế hoạch, thời vụ. Đẩy nhanh tiến độ sản xuất, thu hoạch vụ Hè Thu; gieo trồng vụ Mùa; chăm sóc, thu hoạch cây công nghiệp dài ngày; đảm bảo điều kiện cho đàn vật nuôi phát triển tốt; tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm nông lâm sản và thủy sản; công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng, trồng cây xanh và đảm bảo an toàn hồ đập công trình thuỷ lợi trong mùa mưa lũ,…

Cụ thể, theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng diện tích gieo trồng trên toàn tỉnh đến nay hơn 378.923 ha, đạt 91,9% kế hoạch, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Còn về lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cũng cơ bản ổn định được thể hiện qua số lượng tổng đàn gia súc, gia cầm của tỉnh. Tuy nhiên, trong cuối tháng 7/2024, trên địa bàn Lâm Đồng đã phát sinh dịch bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa mà “Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa của tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus tauri (BVDV type 2) sau khi tiêm vắc xin Navet-LpVac của Công ty Navetco bởi trong vắc xin Navet-LpVac của Công ty Navetco có BVDV type 2”. Hệ quả từ việc bò sữa bị bệnh tiêu chảy do tiêm vắc xin nêu trên, tính đến ngày 8/9/2024 đã có 6.331 con bị bệnh, trong đó 468 con bị chết gây thiệt hại đối với người dân và ít nhiều cũng ảnh hưởng đến ngành Nông nghiệp của tỉnh.

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp trên đị bàn tỉnh Lâm Đồng trong 8 tháng đầu năm 2024 hoạt động ổn định, đáp ứng các đơn hàng đã ký và nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu, chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp chế biến; bên cạnh đó ngành sản xuất và phân phối điện tiếp tục đảm bảo yêu cầu toàn cho hệ thống hồ, đập thủy điện, các hồ chứa tích nước và bảo trì hệ thống máy phát, sản lượng điện sản xuất theo kế hoạch điều động của Trung tâm điều động điện quốc gia , nên sản lượng điện thấp so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh, nội trong tháng 8/2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt trên 2.541 tỷ đồng, tăng 10%, nâng tổng giá trị sản xuất công nghiệp của Lâm Đồng từ đầu năm đến nay ước đạt gần 18.564 tỷ đồng, tăng 8,14% so với cùng kỳ năm trước

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá; các lĩnh vực lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ cơ bản thông suốt và lượng cung hàng hóa trên thị trường khá dồi dào, chủng loại phong phú , đáp ứng kịp thời cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; các cấp, các ngành đã và đang chủ động triển khai các chương trình, giải pháp hỗ trợ kích thích sản xuất, đầu tư, mở rộng thị trường trong và ngoài nước với các hoạt động xúc tiến thương mại như quảng bá, triển lãm, khuyến mãi, thông tin và kết nối thúc đẩy xuất khẩu mang lại hiệu quả; kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... Đặc biệt, trong tháng đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung (so với cùng kỳ) đã góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tổng lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng ước đạt 6,8 triệu lượt khách, tăng 12,8% so với cùng kỳ và đạt 70% kế hoạch, trong đó khách quốc tế đạt 396 nghìn lượt, tăng 39,9% so với cùng kỳ; doanh thu từ hoạt động vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ đạt gần 4.393 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 663,55 triệu USD, tăng 11,44 % và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 190,44 triệu USD, tăng 62,78% so với cùng kỳ... Do đó, trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 57.176 tỷ đồng, tăng 10,86% so với cùng kỳ bao gồm: doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 39.684 tỷ đồng, tăng 10,67%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch 10.506 tỷ đồng, tăng 13,56% và doanh thu dịch vụ khác ước đạt 6.986 tỷ đồng, tăng 8,05% so với cùng kỳ.

“Sức khỏe” của nền kinh tế cũng được thể hiện qua số thu ngân sách nhà nước, tăng trưởng dư nợ tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh chỉ ra rằng, tính đến cuối tháng 8/2024, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 8.796,5 tỷ đồng, bằng 67,2% dự toán Trung ương, bằng 62,88% dự toán địa phương và tăng 5,2 so với cùng kỳ.

Ngoài những kết quả đạt được thì tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 8 tháng đầu năm còn nhiều tồn tại, hạn chế được UBND tỉnh chỉ ra đó là: Giải ngân vốn đầu tư công tỷ lệ đạt rất thấp và mới chỉ đạt 23,5% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ 7,6%, nhất là các công trình có vốn đầu tư lớn; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, chưa kịp thời tháo gỡ; khối lượng tạm ứng nhiều nhưng khó khăn trong giải ngân và thu hồi tạm ứng. đồng thời, việc giải ngân vốn đầu tư thấp, thu hút đầu tư hầu như dậm chân tại chỗ, số doanh nghiệp thành lập mới giảm, bên cạnh doanh nghiệp ngừng hoạt động tăng, ít nhiều ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 mà Lâm Đồng đề ra nếu không có giải pháp quyết liệt, tháo gỡ.

Chính vì thế, trong những tháng còn lại của năm 2024, các nhiệm vụ trọng tâm cũng được Lâm Đồng chú trọng, tập trung chỉ đạo thực hiện thông qua việc triển khai có hiệu quả nội dung phát động thi đua cao điểm “Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Lâm Đồng đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, vươn lên cùng đất nước”.

Cụ thể, quyết liệt thực hiện công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 và năm 2023 kéo dài; tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tỷ lệ giải ngân cả năm đạt trên 95% kế hoạch. Thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024; xác định nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong các tháng còn lại của năm 2024 đặc biệt quan trọng; phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 là 14.150 tỷ đồng.

Song Anh

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/lam-dong-tinh-hinh-kinh-te-chuyen-bien-tich-cuc-trong-8-thang-dau-nam-2024-a16688.html