Thực hư việc lương Faker gần bằng cả team Gen.G

Có thực là lương của Faker gần bằng quỹ lương của cả đội tuyển Gen.G Esports và chiếm một nửa quỹ lương của đội tuyển T1?

Mới đây, cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại đang bàn tán xôn xao về một bài viết trên trang tin Naver của Hàn Quốc, được đăng tải vào ngày 19/09/2024. Trong phần nội dung của bài viết có đề cập đến quỹ lương và mức lương của các tuyển thủ tại LCK.

Trang tin này trích lời "các quan chức Esports" cho biết đội tuyển HLE đã chi hơn 10 tỷ won để nuôi đội hình và T1 cũng bỏ ra một con số tương tự. Gen.G Esports, dù sở hữu đội hình khủng, nhưng chỉ phải bỏ ra khoảng 7-8 tỷ won. Dplus KIA chi ra 6 tỷ won và KT Rolster là khoảng 3 tỷ won.

Đội đứng bét bảng tại LCK Mùa Xuân và Mùa Hè năm 2024, OK Savings Bank Brion, có lẽ là đội chi tiêu ít nhất với chỉ khoảng 1 tỷ won phải bỏ ra. Các đội nhóm dưới chắc cũng chênh lệch không nhiều.

chrome-9thg20hdla-1726807650.png
Bài viết trên trang tin Naver, do phóng viên Kim Min-gyu thực hiện (Ảnh chụp màn hình)

Theo tỷ giá ngày 20/09/2024, 10 tỷ won bằng khoảng 7.5 triệu USD. Con số 8 tỷ won của Gen.G thì rơi vào khoảng hơn 6 triệu USD.

Khi bài viết của Naver được đem ra bàn luận trên Reddit, đã có những sự nhầm lẫn về mặt tỷ giá chuyển đổi hoặc đơn vị tiền tệ khiến mọi người nhầm tưởng T1 chi tới hơn 10 triệu USD để trả lương cho tuyển thủ. Tuy nhiên, xin được khẳng định đơn vị tiền tệ dùng trong bài viết của Naver và Won chứ không phải USD.

Bài đăng trên Reddit cũng cho biết "Faker được đồn đoán có mức lương 7 - 8 triệu USD và Viper có mức lương 4 triệu USD". Tuy nhiên, bài viết gốc của Naver, đặc biệt là đoạn trích dẫn phát biểu các quan chức Esports, không hề đề cập đến lương của hai tuyển thủ này.

Trên thực tế, Faker được nhiều nguồn tin vỉa hè đồn đoán có mức lương 7-8 triệu USD, nhưng điều này chưa bao giờ được xác nhận bởi hợp đồng của anh luôn bao gồm điều khoản bảo mật thông tin.

chrome-7o74bimp1o-1726807669.png
Faker được đồn đoán có lương từ 7-8 triệu USD, nhưng không hề có căn cứ và cũng không được ai xác nhận (Ảnh: Faker)
chrome-upzwpi13ah-1726807685.png
Bài đăng Reddit này sau đó được chia sẻ lại bởi Caedrel và một số trang tin tại Việt Nam, khiến càng nhiều người hiểu lầm

Dựa trên thông tin được Naver cung cấp, có thể thấy cả đội tuyển T1 cũng chỉ có quỹ lương rơi vào khoảng 7,5 triệu USD. Do đó, việc trả Faker khoảng 7 triệu USD lương cứng rồi 4 người còn lại chia nhau 500.000 USD là điều ... bất khả thi.

Thu nhập của Faker có lẽ sẽ không đến từ lương, mà chủ yếu là từ cổ phiếu thưởng của T1 cũng như các đãi ngộ đặc biệt. Tuy nhiên, việc nói lương Faker bằng cả đội Gen.G Esports cộng lại là không có cơ sở, bởi các tuyển thủ GEN cũng có điều khoản bảo mật thông tin trong hợp đồng, và chẳng ai biết họ có nhận được các khoản phúc lợi khác như cổ phiếu hoặc bất động sản hay không.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/thuc-hu-viec-luong-faker-gan-bang-ca-team-geng-a16889.html