Nissan phát minh công nghệ ngăn chặn tài xế ô tô bám làn trái cao tốc

Nissan sẽ tích hợp các thay đổi trong công nghệ hỗ trợ lái để giúp ngăn chặn việc tài xế di chuyển ở làn trái quá lâu.

Theo trang Motor1, giữ làn phải trừ khi cần vượt không chỉ là phép lịch sự khi lái xe trên các cao tốc, mà ở nhiều nơi, đó còn là quy định pháp luật. Tuy nhiên, điều này vẫn không ngăn được các tài xế thiếu chú ý di chuyển quá lâu ở làn trái, hoặc vượt xe rất chậm trong suốt nhiều dặm, hoặc thậm chí không vượt. 

2024-nissan-rogue_result
 

Trong tình huống tốt nhất, điều này dẫn đến sự bực bội và tắc nghẽn giao thông, còn trong trường hợp xấu nhất, nó có thể gây ra tai nạn.

Nissan nhận thức rõ vấn đề này. Đó là lý do tại sao phiên bản mới nhất của công nghệ hỗ trợ lái ProPilot đến từ hãng sẽ tích hợp một tính năng đơn giản. Cụ thể, sau khi hoàn thành việc vượt xe với ProPilot 2.1 đang hoạt động, người lái sẽ nhận được thông báo nhắc nhở thân thiện để chuyển về làn phải. 

Thật không may, công nghệ của Nissan (hoặc bất kỳ hệ thống hỗ trợ lái nào hiện có) không thể tự động chuyển làn nếu người lái không chú ý đến giao thông phía sau. Nhưng ngay cả những tài xế giỏi nhất đôi khi cũng mất tập trung, và một lời nhắc nhở đơn giản để chuyển về làn phải là một biện pháp vô cùng hiệu quả. Điểm hạn chế là hệ thống chỉ hoạt động khi ProPilot 2.1 được kích hoạt.

3024527-e9110857bf40894d261a710d29334ceb
Bám làn trái trên cao tốc là hành vi có thể khiến nhiều người bức xúc.

Công nghệ này đang dần được triển khai cho các mẫu xe của Nissan và Infiniti. Nó ra mắt lần đầu trên mẫu xe Rogue 2025, mang đến tính năng lái xe rảnh tay trên những đoạn đường cao tốc được phê duyệt tại Mỹ. Đại diện Nissan xác nhận rằng ProPilot 2.1 cũng sẽ có mặt trên mẫu Armada mới và Infiniti QX80. 

Đáng chú ý, mặc dù tính năng lái xe rảnh tay là một phần của hệ thống, nhưng việc thay đổi làn đường vẫn yêu cầu tài xế phải thao tác. Điều này có nghĩa là thông báo sẽ được cung cấp miễn là ProPilot 2.1 đang hoạt động, dù là lái xe rảnh tay hay không. Hy vọng rằng các nhà sản xuất ô tô khác cũng sẽ áp dụng tính năng này cho hệ thống hỗ trợ lái của mình. Theo Motor1, đôi khi một lời nhắc nhở đơn giản có thể tạo ra hiệu quả lớn.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/nissan-phat-minh-cong-nghe-ngan-chan-tai-xe-o-to-bam-lan-trai-cao-toc-a16902.html