Nghiên cứu mới chỉ ra ô tô điện đang rơi vào tình thế cung vượt cầu

Theo nghiên cứu của trang Cars.com, nguồn cung xe điện mới hiện cao hơn đáng kể so với số xe điện cũ, đạt tỷ lệ 3:1.

Theo InsideEVs, hiện nay có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho các mẫu xe điện (EV) mới và cũ, tạo điều kiện thuận lợi cho những người mua có ngân sách hạn chế, khi họ có thể sở hữu những chiếc xe chất lượng cao với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, đây không phải là tin vui đối với các nhà sản xuất ô tô, bởi sự sụt giảm giá bán một phần là do nguồn cung xe quá dư thừa.

2024-tesla-model-3-highland_result
 

Trang web mua bán xe nổi tiếng Cars.com đã công bố một số thông tin quan trọng về tình trạng này. Trước hết, dữ liệu cho thấy việc cung vượt cầu không đồng nghĩa với việc xe điện không được ưa chuộng hay người tiêu dùng không có nhu cầu. Thực tế, Cars.com thừa nhận rằng nhu cầu về xe điện vẫn đang gia tăng.

Lượng tìm kiếm các mẫu xe điện mới đã tăng 4,4% so với năm ngoái, nhưng nguồn cung xe điện lại bị mất cân đối nghiêm trọng. Cụ thể, nguồn cung xe điện đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước, và lượng xe tồn kho tại các đại lý đang tăng lên. Theo Cars.com, xe điện hiện đang lưu tại các đại lý trung bình khoảng 82 ngày trước khi được bán, tăng gần 20% so với năm trước.

Nhu cầu và nguồn cung xe điện cũ cũng tăng mạnh so với năm trước, nhưng giá bán đã giảm đáng kể. Giá trung bình của xe điện cũ đã giảm 7,8% so với năm ngoái. Điều đáng chú ý là số lượng xe điện mới trên thị trường gấp ba lần so với xe điện cũ.

cars.com-graph_result
Biểu đồ cho thấy người dùng đang có nhiều sự lựa chọn xe điện với mức giá hợp lý.

Cars.com cũng phát hiện rằng số lượng tìm kiếm xe điện cũ cao gấp năm lần so với xe điện mới. Nguyên nhân chủ yếu là do giá xe điện cũ đang giảm nhanh chóng. Mặc dù giá trị bán lại của Tesla Model 3 đang giảm mạnh, điều này không phải là tin tốt cho những ai muốn bán lại xe, nhưng giá thấp lại tạo cơ hội lớn cho người mua xe điện cũ. Đối với người mua xe mới, các thương hiệu Kia, Ford và Chevy đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Điều này cũng dễ hiểu khi hiện nay các mẫu xe như Kia EV9 và Chevy Blazer EV đang có những ưu đãi thuê và mua rất hấp dẫn, với khoản thanh toán hàng tháng gần như không chênh lệch nhiều so với xe điện cũ. Thậm chí, tại bang Ohio (Mỹ), nơi không có các ưu đãi cấp tiểu bang dành cho xe điện, các đại lý vẫn quảng cáo cho thuê Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6 và Kia Niro EV với giá dưới 200 USD mỗi tháng.

Những mẫu xe điện bán chạy hiện tại bao gồm Toyota BZ4x và Subaru Solterra. Mặc dù không phải là những mẫu xe vượt trội, các ưu đãi từ hãng và đại lý đã khiến chúng trở thành những lựa chọn rất hấp dẫn.

ev9
 

Tuy nhiên, tình hình này có thể không duy trì được lâu dài, vì nhiều nhà sản xuất ô tô đang điều chỉnh lại chiến lược xe điện của mình. Họ muốn kiểm soát nguồn cung, hy vọng có thể đạt được sự cân bằng như trong thời kỳ đại dịch, khi nhu cầu vượt xa nguồn cung.

Tuy nhiên, trạng thái này có lẽ sẽ không quay trở lại. InsideEVs nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô cần phải đối diện với thực tế mới, nhưng hy vọng việc điều chỉnh này sẽ không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mẫu xe điện với giá hợp lý cho người tiêu dùng.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/nghien-cuu-moi-chi-ra-o-to-dien-dang-roi-vao-tinh-the-cung-vuot-cau-a16930.html