Volvo hé lộ kế hoạch bất ngờ, liên quan nhiều mẫu xe đang bán tại Việt Nam?

Volvo đã tiết lộ lộ trình sản phẩm mới cho các nhà bán lẻ tại Mỹ và Canada khi thương hiệu Thụy Điển này dần chuyển hướng khỏi chiến lược điện khí hóa hoàn toàn đội xe của mình.

Theo trang Autonews, trong cuộc họp ngày 17/9 với sự tham gia của CEO Jim Rowan và Giám đốc Thương mại Bjorn Annwall, Volvo cam kết sẽ tung ra 10 mẫu xe mới và phiên bản nâng cấp trong vòng 24 tháng tới, theo thông tin từ các đại lý tham dự.

Volvo đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu crossover cỡ lớn XC90, có tên gọi EX90, dự kiến được sản xuất tại Mỹ và ra mắt trong năm nay.

EX90-MAIN_i_0_result
 

Kế hoạch sắp tới của Volvo còn bao gồm các mẫu crossover điện cỡ trung EX60, sedan ES90, và một mẫu crossover plug-in hybrid với tầm hoạt động dài. Trên phạm vi toàn cầu, Volvo dự định ra mắt một mẫu xe mới và một phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ trong vòng 8 năm tới.

Michael Cottone, Chủ tịch Volvo khu vực Mỹ và Canada, chia sẻ với Automotive News rằng các sản phẩm sắp ra mắt hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng trong phân khúc xe sang cả hiện tại và tương lai.

"Chúng tôi chỉ mới bắt đầu," Cottone khẳng định.

Hướng đi mới

Dòng sản phẩm này thể hiện sự điều chỉnh chiến lược của Volvo nhằm hướng tới mục tiêu chuyển đổi toàn bộ dòng xe sang xe điện vào năm 2030. Tuy nhiên, vào ngày 4/9, Volvo đã xác nhận sẽ giảm tốc độ thực hiện mục tiêu này, do sự chậm trễ trong việc tiếp nhận xe điện tại các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc, cũng như áp lực từ việc tăng thuế đối với xe điện và linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.

e3197b9ed60eb8a5dfa3b7335eecb4a3_result
 

Doanh số bán xe điện của Volvo tại Mỹ trong nửa đầu năm đã giảm 74%, còn 1.981 chiếc, trong khi doanh số xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) tăng 75%. Hiện tại, Volvo đặt mục tiêu để xe hybrid và xe chạy pin chiếm ít nhất 90% tổng doanh số vào năm 2030.

Volvo cũng tiếp tục đầu tư vào các dòng xe hybrid nhẹ và hybrid cắm sạc như XC90 và XC60, với việc nâng cấp hệ thống động cơ điện tiết kiệm năng lượng và sử dụng pin tiên tiến hơn.

"Chúng tôi đảm bảo rằng công nghệ hybrid nhẹ và plug-in hybrid sẽ tiếp tục cạnh tranh đến năm 2030 và xa hơn nữa nếu cần," Annwall chia sẻ.

Hybrid tầm xa

Các mẫu plug-in hybrid tầm xa mới của Volvo sẽ sử dụng nền tảng kiến trúc sản phẩm mở rộng (SPA1), vốn là nền tảng của các mẫu crossover XC90 và XC60.

Erik Severinson, Giám đốc chiến lược sản phẩm của Volvo, cho biết phạm vi chạy điện của các mẫu PHEV mới sẽ được cải thiện đáng kể so với tầm hoạt động hiện tại là 53 km của XC90.

Transpo_volvo_259187_Volvo_XC40_Recharge_P8_AWD_in_Sage_Green_result
 

"SPA1 là một nền tảng rất linh hoạt," Severinson cho biết. "Chúng tôi có thể tiếp tục cải tiến SPA1 để xe hybrid có tầm hoạt động xa hơn nữa."

Các mẫu XC90 và XC60 sẽ được nâng cấp với pin tầm xa hơn, động cơ điện hiệu quả hơn và các công nghệ tiên tiến mà Volvo đang phát triển cho dòng xe điện thế hệ mới.

Phiên bản XC90 mới, với ba hàng ghế, sẽ có hệ thống treo được cải thiện và thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu EX90. Những cải tiến tương tự cũng sẽ được áp dụng cho các mẫu XC60 và XC40 chạy điện.

Xe điện sắp ra mắt

Dòng xe điện thế hệ mới của Volvo sẽ bắt đầu với sedan ES90 vào năm tới. Mẫu xe này sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và nhà máy Torslanda của Volvo tại Thụy Điển, chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc, nhưng cũng sẽ được bán tại Bắc Mỹ.

ES90 sẽ cạnh tranh với Tesla Model S, Mercedes-Benz EQE và BMW i5, và sẽ là mẫu xe cuối cùng dựa trên nền tảng SPA2 thế hệ thứ hai.

Volvo-all-EV-workforce_result
 

Một đại lý từng mô tả mẫu sedan này có thiết kế fastback và kích thước lớn hơn so với người tiền nhiệm S90 chạy xăng. Xe sẽ có các phiên bản động cơ đơn và động cơ kép, với tầm hoạt động từ 382 đến 643 km mỗi lần sạc.

Sau ES90, Volvo dự kiến ra mắt mẫu crossover EX60 vào năm 2026. Mẫu xe này và các mẫu xe điện tương lai sẽ được phát triển trên nền tảng SPA3, sử dụng động cơ điện thế hệ mới do Volvo phát triển nội bộ.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/volvo-he-lo-ke-hoach-bat-ngo-lien-quan-nhieu-mau-xe-dang-ban-tai-viet-nam-a17041.html