Doanh số VinFast VF 5 vượt trội, gấp đôi tổng các mẫu xe xăng trong phân khúc

VinFast VF 5 - mẫu xe thuần điện duy nhất trong phân khúc SUV hạng A - hiện đang có sức mua vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh.

Trong tháng 8 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm trong doanh số bán hàng của hầu hết các hãng xe, trong đó có VinFast. 

Theo số liệu từ VnExpress, VinFast đã giao khoảng 2.200 chiếc VF 5, giảm 14% so với tháng trước đó khi có khoảng 2.600 chiếc được bán ra. 

Sự sụt giảm này phản ánh xu hướng chung của thị trường trong tháng Ngâu - một thời điểm truyền thống mà nhiều người Việt kiêng kỵ mua sắm ô tô.

Dù có sự giảm sút, VinFast VF 5 - mẫu xe thuần điện duy nhất trong phân khúc - vẫn có sức mua vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Đáng chú ý, VF 5 có doanh số cao gấp năm lần so với các mẫu xe xăng như Kia Sonet, Hyundai Venue và Toyota Raize. Cụ thể, trong tháng 8, Sonet có 430 xe bán ra, Venue có 297 xe và Raize có 296 xe.

VinFast-VF-5-2023-7580-JPG-2
 

Lũy kế 8 tháng đầu năm, theo số liệu của VnExpress thu thập được, tổng doanh số của VF 5 đạt khoảng 17.800 chiếc, gần gấp đôi tổng số xe bán ra của các đối thủ cộng lại là 9.099 chiếc. 

Sự chênh lệch lớn này một phần đến từ việc VF 5 được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho mục đích kinh doanh dịch vụ, trong khi các mẫu xe khác chủ yếu phục vụ nhu cầu cá nhân.

Thị trường xe điện đang ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam do chi phí vận hành thấp và xu hướng bảo vệ môi trường. 

VinFast đã nắm bắt xu hướng này và mở rộng thị phần nhờ vào việc mạng lưới trạm sạc được dày đặc hơn, giúp khách hàng cá nhân dễ dàng chuyển sang sử dụng xe điện. 

Trong khi đó, các yếu tố như lắp ráp trong nước, đa dạng phiên bản và tầm giá đã giúp Sonet trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe xăng.

Sự cạnh tranh giữa các mẫu xe trong phân khúc này cũng rất khốc liệt. Kia Sonet với thiết kế trẻ trung và trang bị tốt hơn đã phần nào ảnh hưởng đến doanh số của Hyundai Venue. Dù là mẫu xe nhập khẩu và có giá bán thấp nhất, nhưng Toyota Raize lại chưa thể tạo ra nhiều đột phá về thiết kế lẫn tiện nghi.

KiaSonet12jpg-171789888
 

Một hiện tượng đáng chú ý khác là sự sụt giảm của phân khúc hatchback cỡ A, vốn là lựa chọn phổ biến cho những người mua xe lần đầu. Sự ưa chuộng xe gầm cao đã khiến doanh số của phân khúc này giảm mạnh, bất chấp giá cả phải chăng. 

Các chuyên gia bán hàng cho biết, xu hướng ưa chuộng mẫu xe gầm cao, nhiều công nghệ hơn đã dần làm cho phân khúc hatchback và sedan cỡ B mất dần sức hút.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/doanh-so-vinfast-vf-5-vuot-troi-gap-doi-tong-cac-mau-xe-xang-trong-phan-khuc-a17078.html