Tác giả Nghiêm Thanh ra mắt hai tập Thơ mới Trào phúng và trữ tình do NXB Hội Nhà văn vừa xuất bản

Sáng thứ 7 ngày 21/9/2024, tại quán Cà phê Thóc trong ngõ sâu của phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội, đã diễn ra cuộc gặp mặt thân tình ra mắt hai tập Thơ do NXB Hội Nhà văn vừa xuất bản trong tháng 6 và tháng 8 năm 2024, gồm: NGƯỢC DÒNG THẾ SỰ 3 và CHUYỆN TÌNH MƯỜI NĂM TRƯỚC của tác giả Nghiêm Thanh, cựu Phó trưởng Ban Văn hoa, Văn nghệ Báo Nhân Dân, nay 85 tuổi.

img-20240921-214424-1726931154.jpg

Lưu bút của tác giả Nghiêm Thanh thân tặng Vũ Xuân Bân hai tập thơ do NXB Hội Nhà văn mới xuất bản

 

Những bạn hữu thân thiết tới dự, chúc mừng tác giả Nghiêm Thanh và "bà xã" Nguyễn Thị Hiền, gồm: Nhà thơ Đỗ Hùng Ngọc, cao niên nhất 86 tuổi, nguyên Chánh Văn phòng Cục biểu diễn Nghệ thuật (Bộ Văn hoá TTDL); Nhà viết kịch Lê Quý Hiền, tác giả 50 kịch bản sân khấu, nhiều kịch bản được dàn dựng, nhận được giải thưởng cao trong các hội diễn sân khấu toàn quốc và khu vực; Nhà thơ Phạm Hồ Thu, nguyên phóng viên chiến trường khu V thời chống Mỹ cứu nước nổi tiếng  với Trường ca chiến tranh đi qua trên gương mặt đàn bà và những chùm thơ được dịch ra tiếng nước ngoài; Kỹ sư, Nhà thơ Lê Tuấn Hiến, nguyên Gián đốc Công ty xăng dầu B12 Quảng Ninh, thành viên CLB thơ Thăng Long; Nhà báo Vũ Xuân Bân với các bút danh Xuân Vũ, Quân Yên, nguyên Trưởng ban Biên tập Tin trong nước TTXVN, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí điện tử Nông thông và Phát triển (nongthonphattrien.vn), là tác giả các tiểu thuyết Tơ Vò, Cây Thay Lá, truyện ký Ứng Nghiệm Thành Đạt; Nhà báo, nhiếp ảnh gia Quách Tùng Lâm, nguyên Trưởng ban thư ký toà soạn báo Nông Nghiệp, có nhiều ảnh đẹp về cảnh sắc thiên nhiên và con người; Bác sĩ Nguyễn Hoàn, nguyên cán bộ khoa Ngoại Bệnh viện Hữu Nghị; Nhà báo Võ Ngũ Phong, cựu phóng viên Ban kinh tế công nghiệp Báo Nhân Dân; Nhà báo Trần Hưng, cựu phóng viên Ban Nông nghiệp Báo Nhân Dân; anh Vũ Kim, nguyên Trưởng phòng Tư liệu – Thư viện Báo Nhân Dân.

dt1-thanh1-1726931532.jpg

dt2thanh2-1726931251.jpg

Bạn hữu thân thiết đến dự ra mắt hai tập thơ mới xuất bản của tác giả Nghiêm Thanh (ngồi thứ 2 từ trái sang, thứ 3 bên cạnh là "bà xã" - ảnh đầu); (đứng thứ 2 hàng sau từ trái sang ảnh thứ hai) trước quán Cà phê Thóc số 7, ngõ 9 - Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội. Ảnh: Quách Trần Lâm

Như vậy, tiếp tục theo mạch sáng tác thơ, tản văn, phê bình, tiểu luận từ năm 2016 đến nay (9/2024), Nhà báo, Nhà thơ Nghiêm Thanh đã xuất bản 8 đầu sách mà nổi trội hơn cả là 2 tập thơ trào phúng với tựa đề NGƯỢC DÒNG THẾ SỰ 3 và CHUYỆN TÌNH MƯỜI NĂM TRƯỚC.

Những bạn hữu đến dự đều trân trọng và có chung cảm phục “kính - nể - trọng” Nhà báo, nhà thơ cao niên Nghiêm Thanh là người thẳng tính, sống chân tình, thuỷ chung với bạn bè, tuy đã về hưu gần 20 năm, dù tuổi cao, bị lãng tai, giảm thính lực nhưng vẫn quyết tâm tuyển chọn vừa xuất bản hai tập thơ trong cùng năm 2024: NGƯỢC DÒNG THẾ SỰ 3 và CHUYỆN TÌNH MƯỜI NĂM TRƯỚC để phục vụ bạn đọc và công chúng, là sự cố gắng, tâm huyết và thành công nổi bật của tác giả vào những năm cuối đời với hai thể thơ trào phúng, trào lộng và tình yêu muôn thuở.

Cảm động trước những lời chúc mừng của những “bạn hữu ruột”, Nhà báo, Nhà thơ cao niên Nghiêm Thanh đã bộc bạch: Hôm nay, đang tiết Trung thu, tôi rất vui mừng được đón quý vị tới dự buổi ra mắt 2 tập sách vừa được NXB Hội Nhà văn  in và phát hành. Vốn là sinh viên khoá 13 (1968 – 1972) khoa Ngữ văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), được phân công về Báo Nhân Dân, trở thành nhà báo, hơn 11 năm thường trú tại Quảng Ninh, có thời gian dài đảm nhận biên tập viên bài vở thuộc lĩnh vực nghệ thuật và văn chương, là Phó vụ trưởng, Phó trưởng Ban Văn hoá - Văn nghệ . Khi đương chức, công việc bộn bề, nhưng tôi vẫn đau đáu với thi ca, thầm lặng sáng tác. Về hưu có điều kiện thuận lợi, tôi tập hợp các bản lưu trữ tác phẩm của mình đã đăng trên các báo in thành các tập ĐƯỜNG ĐỜI TỐI SÁNG – tản văn, KHÚC TỰ TÌNH – thơ (NXB văn học), SÂN KHẤU – MỘT GÓC NHÌN – phê bình, tiểu luận và phỏng vấn (NXB Sân khấu), chỉnh sửa in lại với tên TỪ ÁNH ĐÈN SÀN DIỄN, viết các tập NGƯỢC DÒNG THẾ SỰ 1,2,3 – thơ trào phúng và CHUYỆN TÌNH MƯỜI NĂM TRƯỚC – thơ trữ tình (đều do NXB Hội Nhà văn ấn hành).

NGƯỢC DÒNG THẾ SỰ 3 là tập thơ tuyển chọn, quan sát và viết từ thực tiễn đời sống, chủ yếu là phê phán các tật bệnh xã hội nhằm cổ xuý cái tốt, vạch rõ những thói xấu, những tệ nạn cố hữu hoặc mới nảy sinh. Đáng tiếc có hai bài thơ do Biên tập viên NXB để lại là bài CHỮ “NGUYÊN” và MỪNG ĐEO LON TƯỚNG, trong đó bài CHỮ “NGUYÊN” vẫn có lời bình trên facebook nên tác giả in ghép bổ sung trong sách (tr237). Nhà văn Vũ Xuân Bân đã giới thiệu NGƯỢC DÒNG THẾ SỰ 3 với tiêu đề “Vài dòng cảm nghĩ Thơ trào phúng trên Tạp chí điện tử Nông thôn và Phát triển (đường link bài viết: https://www.nongthonvaphattrien.vn/vai-cam-nghi-tho-trao-phung-tuyen-chon-nguoc-dong-the-su-3-cua-nghiem-thanh-a8518.html). Nhà thơ Phạm Đình Ân có bài kỹ lưỡng “Nghiêm Thanh với NGƯỢC DÒNG THẾ SỰ 3” đăng ở trang 19, Tờ thời báo Văn học nghệ thuật số 35 (214) ngày 29.8.2024.

CHUYỆN TÌNH MƯỜI NĂM TRƯỚC mang âm hưởng khác. Đó là bày tỏ nhận thức và rung động với tình yêu trai gái, tình yêu quê hương, vẻ đẹp của biển cả, non cao, của hoa lá, của ánh trăng và các vì sao, của măt trời và tia nắng, của thanh âm tiếng khèn, tiếng đàn môi trên rẻo cao, của vùng đất  bãi cửa sông, của mây gió, của những con thuyền tấp nập ra khơi, mùi nồng mặn và nỗi vất vả mưu sinh của các làng chài, suy ngẫm về thân phận, lẽ đời, niềm tiếc thương bạn bè về niềm mây trắng...

Hai tập thơ tuyển chọn NGƯỢC DÒNG THẾ SỰ 3 và CHUYỆN TÌNH MƯỜI NĂM TRƯỚC thêm một lần minh chứng thơ trào phúng và thơ trữ tình không hề tương phản, đối lập. Có chăng chỉ là sự phân định mang tính tương đối, dù có những nhà thơ như Tú Mỡ, Lê Kim, Xích Điểu, Đồ Phồn... chuyên về đả kích kẻ thù xâm lược. Còn các tiền bối Hồ Xuân Hương, Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương... sau này là Yên Thao đã thành công ở cả hai thể loại. Tôi (tác giả) là hậu sinh cũng không tách biệt mà coi trọng cảm quan và chọn lọc cách diễn đạt tuỳ vào sự tiếp nhận. Trên tay các bạn là 2 cuốn sách mới xuất bản. Bên cạnh những mặt được, còn không ít khiếm khuyết, mong được chỉ giáo.

VXB

Vũ Xuân Bân

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/tac-gia-nghiem-thanh-ra-mat-hai-tap-tho-moi-trao-phung-va-tru-tinh-do-nxb-hoi-nha-van-vua-xuat-ban-a17097.html