Tuyên Quang: Dân thôn Bắc Ngõa, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) kiến nghị xưởng sơ chế gỗ Tuấn Ánh gây tiếng ồn di dời đi nơi khác

Môi trường sống bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ các loại máy móc của xưởng sơ chế gỗ Tuấn Ánh nằm giữa khu dân cư thôn Bắc Ngõa, xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã phản ánh, kiến nghị di dời đi nơi khác vẫn chưa được thực hiện.

z5856541129619-88ec6003d5a2b0de3823c4a1a4d6473b-1727006731.jpg
Cơ sở sơ chế gỗ tại Chiêm Hóa bị phản ánh vì tiếng ồn lớn

Đó là nỗi bức xúc được nêu trong đơn kiến nghị của hàng chục hộ dân sinh sống tại thôn Bắc Ngõa, xã Ngọc Hội gửi chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Chiêm Hoá, phản ánh về hoạt động tại xưởng gỗ gây tiếng ồn lớn của ông bà Tuấn Ánh.

Trong đơn, người dân trong thôn nêu kiến nghị: Cơ sở sơ chế gỗ của ông bà Tuấn Ánh nằm giữa khu dân cư, hằng ngày hoạt động từ 6 giờ 30 phút sáng đến 18 giờ, thậm chí có ngày đến 20 giờ.

Tiếng máy bóc vỏ gỗ, máy băm dăm, tiếng động cơ các loại và xe ô tô tải cỡ lớn trang bị còi hơi, xe tắc tơ ảnh đến 20 hộ đang sinh sống … tạo thành một loạt âm thanh hỗn tạp, đinh tai nhức óc.

Ngoài ra, lượng lớn vỏ cây được chất đống ngay dưới lưới điện cao thế và cạnh nhà dân có nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời bốc mùi hôi thối rất khó chịu…

Chúng tôi đã phản ánh sự việc tại các cuộc họp thôn, đề nghị xã, huyện vào cuộc kiểm tra xác minh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Phóng viên có mặt tại khu vực này và nhận thấy kiến nghị của người dân là có cơ sở. Xưởng sơ chế gỗ trên có quy mô khá lớn, nằm cạnh đường tỉnh QL2C và khu dân cư với hàng chục hộ dân.

Trong xưởng luôn có một lượng lớn gỗ tập kết. Xưởng sử dụng máy móc công suất lớn như máy gắp, máy cắt, băm… chạy liên tục tạo ra tiếng ồn lớn.

Ngồi trong nhà của những hộ dân xung quanh cũng có thể cảm nhận rõ tiếng máy xẻ, băm, nghiền gỗ.

Tại kỳ họp lần thứ 7 HĐND xã Ngọc Hội, nhiều cử tri đã phản ánh vấn đề của cơ sở này.

Đại diện các hộ dân xung quanh và là những người làm đơn kiến nghị đều cho biết đã phản ánh sự việc tại các cuộc họp thôn, đề nghị xã, huyện vào cuộc kiểm tra xác minh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Hoàng Văn Long, Trưởng thôn và bà Lương Thị Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ngọc Hội cũng xác nhận: Chính quyền đã nhận được phản ánh về vấn đề này của các hộ dân từ lâu, nhưng xóm, xã không đủ thẩm quyền giải quyết. Xóm, xã chỉ có thể đề nghị xưởng hoạt động đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con. UBND xã đã kiểm tra thời gian hoạt động của cơ sở và xác định xưởng không hoạt động, sản xuất vào các khung giờ cao điểm.

Trước những phản ánh liên tiếp của các hộ dân, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Chiêm Hóa cần các cơ quan chúc năng, đánh giá tiếng ồn liên quan đến hoạt động xưởng sơ chế gỗ của ông bà Tuấn Ánh xung quanh xưởng sơ chế gỗ và tại một số hộ dân lân cận.

Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, khi lãnh đạo xã, thôn nhắc nhở, xưởng còn hoạt động mạnh, liên tục và kéo dài hơn…

Bởi vậy, người dân thiết tha đề nghị các cơ quan chức năng huyện Chiêm Hóa yêu cầu chủ cơ sở Tuấn Ánh thực hiện các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn. Về lâu dài có biện pháp di dời cơ sở này ra nơi khác để trả lại cuộc sống yên bình cho người dân nơi đây.                                               

Thái Sơn

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/tuyen-quang-nguoi-dan-kien-nghi-ve-xuong-so-che-go-gay-tieng-on-lon-a17182.html