Nissan đặt cược vào xe hybrid trong bối cảnh nhu cầu mua ô tô điện suy giảm

Các công ty Nhật Bản đang gấp rút bắt kịp Trung Quốc trong công nghệ xe "cầu nối" quan trọng.

Nissan Motor có kế hoạch phát triển các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) của riêng mình và dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối những thập niên này, theo thông tin từ Nikkei. Hãng cũng đang cân nhắc việc để công ty đối tác Mitsubishi Motors cung cấp xe PHEV cho Honda Motor, hãng hiện không cung cấp loại xe này tại thị trường Nhật Bản.

Khi doanh số bán xe điện (EV) đang chững lại trên toàn cầu do giá cao, Nissan nhận thấy PHEV là một cầu nối quan trọng và có lợi nhuận cao, trước khi EV được phổ biến rộng rãi. Doanh số của các mẫu PHEV – kết hợp động cơ điện và động cơ đốt trong – đang tăng lên, và General Motors cũng bắt đầu cân nhắc phát triển xe PHEV cho thị trường Mỹ.

d26e67000f6190022c5743b516cc9dfc0d34c436_result
 

Xe điện hiện được phân loại thành ba loại: EV, PHEV và hybrid. Những loại xe thân thiện với môi trường này thải ra ít khí carbon dioxide hơn so với xe chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. PHEV có tầm hoạt động dài hơn EV nhờ động cơ xăng, và khác với hybrid, chúng có thể sạc từ ổ điện gia đình. Dù mang lại lợi ích từ cả hai công nghệ, số lượng PHEV của Nhật Bản vẫn bị hạn chế với chỉ vài mẫu xe từ Toyota và Mitsubishi.

Nissan chưa tự phát triển mẫu PHEV, nhưng đã bán loại xe này tại Trung Quốc thông qua liên doanh. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự định giảm chi phí sản xuất xe bằng cách cải tiến công nghệ hybrid hiện có, bao gồm việc tích hợp bộ sạc pin. Nissan đặt mục tiêu hoàn thiện công nghệ này vào cuối những thập niên và sẽ chuẩn bị ra mắt xe tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

Honda chỉ cung cấp PHEV với số lượng hạn chế và không bán tại Nhật Bản do chi phí đầu tư lớn để phát triển cho mọi thị trường. Theo Nikkei Asia, hãng sẽ tập trung vào xe thuần điện và cung cấp xe PHEV thông qua các thỏa thuận OEM. Nhà sản xuất ô tô này tháng trước đã tuyên bố hợp tác với Nissan và Mitsubishi, xem xét kế hoạch bán xe PHEV của Mitsubishi dưới thương hiệu của mình để giảm chi phí.

Nissan đặt cược vào xe hybrid trong bối cảnh nhu cầu mua ô tô điện suy giảm 532796
 

Nhu cầu về EV trên toàn cầu đang chững lại khi các khách hàng đầu tiên đã dừng mua xe mới, cùng với đó là mức giá cao ảnh hưởng đến doanh số. Doanh số của Tesla, hãng sản xuất EV lớn nhất, đã giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước trong quý II. Tuy nhiên, doanh số bán PHEV lại tăng nhanh ở Trung Quốc, nơi xe điện hoàn toàn cũng ngày càng phổ biến. 

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh số PHEV tại Trung Quốc tăng 80% trong năm ngoái, đạt 2,7 triệu chiếc, vượt xa tốc độ tăng trưởng của EV, chỉ tăng 23%, đạt 5,4 triệu chiếc.

Mặc dù PHEV không thể so sánh với EV về hiệu suất bảo vệ môi trường, nhưng thị trường của chúng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng như một giải pháp thay thế trong giai đoạn chuyển tiếp sang EV.

Nissan đặt cược vào xe hybrid trong bối cảnh nhu cầu mua ô tô điện suy giảm 532797
 

Về mặt công nghệ, các công ty Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực PHEV.Mẫu plug-in hybrid mới ra mắt vào tháng 5 của BYD có động cơ chuyên dụng hiệu suất cao và tuyên bố có tầm hoạt động liên tục hơn 2.100 km. Doanh số PHEV của BYD rất khả quan, với tổng số 1,31 triệu chiếc bán ra từ tháng 1 đến tháng 8, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các công ty Nhật Bản đang bị tụt lại phía sau. Toyota Motor đang gấp rút phát triển PHEV thế hệ tiếp theo. Mẫu PHEV Prius hiện tại có tầm hoạt động thuần điện lên đến 105 km, và dự kiến sẽ được nâng lên hơn 200 km. 

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/nissan-dat-cuoc-vao-xe-hybrid-trong-boi-canh-nhu-cau-mua-o-to-dien-suy-giam-a17540.html