Xe điện giảm sức nóng, Nissan đổi hướng sang làm xe hybrid cắm sạc

Nissan Motor có kế hoạch phát triển các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) của riêng mình.

Nissan Motor đang lên kế hoạch phát triển dòng xe plug-in hybrid (PHEV) của riêng mình và dự định sẽ ra mắt thị trường vào cuối thập kỷ này, theo thông tin từ Nikkei. Ngoài ra, hãng còn đang xem xét việc hợp tác với Mitsubishi Motors để cung cấp dòng xe PHEV cho Honda Motor, hãng hiện chưa có dòng xe này tại Nhật Bản.

Trong bối cảnh doanh số xe điện (EV) trên toàn cầu đang chững lại do giá thành cao, Nissan nhận thấy PHEV là một cầu nối quan trọng và mang lại lợi nhuận cao trước khi EV thực sự phổ biến. Doanh số PHEV, kết hợp động cơ điện và động cơ đốt trong, đang trên đà tăng trưởng, và General Motors cũng đang cân nhắc phát triển dòng xe PHEV cho thị trường Mỹ.

d26e67000f6190022c5743b516cc9dfc0d34c436_result
 

Xe điện hiện được phân thành ba loại: EV, PHEV và hybrid. Những dòng xe này thân thiện hơn với môi trường nhờ lượng khí thải CO2 thấp hơn so với xe chỉ chạy bằng xăng dầu. PHEV có lợi thế về tầm hoạt động xa hơn so với EV nhờ động cơ xăng, và khác với hybrid, PHEV có thể được sạc bằng nguồn điện tại nhà. Tuy vậy, số lượng PHEV tại Nhật Bản vẫn còn hạn chế, với chỉ một số ít mẫu xe đến từ Toyota và Mitsubishi.

Nissan chưa tự phát triển dòng PHEV, nhưng đã có kinh nghiệm bán loại xe này tại Trung Quốc thông qua các liên doanh. Hãng dự kiến sẽ giảm chi phí sản xuất bằng cách nâng cấp công nghệ hybrid hiện có, trong đó có việc bổ sung bộ sạc pin. Nissan đặt mục tiêu hoàn thiện công nghệ PHEV vào cuối thập kỷ này và sẵn sàng ra mắt sản phẩm dựa trên nhu cầu thị trường.

2023-Nissan-X-Trail-e-Power-1001x565 (2)_0_result
 

Honda hiện chỉ cung cấp PHEV với số lượng hạn chế và không bán tại Nhật Bản do chi phí đầu tư lớn để phân phối trên toàn cầu. Theo Nikkei Asia, hãng dự kiến tập trung vào xe thuần điện và cung cấp PHEV thông qua các thỏa thuận OEM. Tháng trước, Honda công bố hợp tác với Nissan và Mitsubishi, nhằm xem xét việc bán PHEV của Mitsubishi dưới thương hiệu của mình để giảm chi phí.

Nhu cầu về EV trên toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại khi những khách hàng tiên phong đã dừng mua thêm xe, cùng với giá thành cao gây ảnh hưởng đến doanh số. Doanh số Tesla, hãng xe EV lớn nhất thế giới, đã giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước trong quý II. Ngược lại, doanh số PHEV tại Trung Quốc đang tăng mạnh, trong khi xe điện hoàn toàn cũng ngày càng phổ biến.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh số PHEV tại Trung Quốc đã tăng 80% vào năm ngoái, đạt 2,7 triệu chiếc, vượt xa mức tăng trưởng của EV, chỉ tăng 23% với 5,4 triệu chiếc được bán ra.

2023-toyota-corolla-japan-15-850x476-1722129093384279166327-0-61-476-823-crop-1722129188683128937389_result
 

Mặc dù PHEV không thể so sánh với EV về khả năng bảo vệ môi trường, nhưng thị trường PHEV vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đóng vai trò như một giải pháp thay thế trong giai đoạn chuyển tiếp sang xe điện hoàn toàn.

Về công nghệ, các hãng xe Trung Quốc đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực PHEV. Mẫu plug-in hybrid mới ra mắt vào tháng 5 của BYD, được trang bị động cơ chuyên dụng hiệu suất cao và tuyên bố có tầm hoạt động liên tục lên tới hơn 2.100 km. Doanh số PHEV của BYD cũng rất tích cực, với 1,31 triệu xe được bán ra từ tháng 1 đến tháng 8, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các hãng xe Nhật Bản đang tụt lại phía sau. Toyota Motor đang gấp rút phát triển dòng PHEV thế hệ tiếp theo. Hiện tại, mẫu PHEV Prius có khả năng chạy thuần điện lên tới 105 km, và dự kiến sẽ được nâng cấp để đạt tầm hoạt động trên 200 km trong tương lai.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/xe-dien-giam-suc-nong-nissan-doi-huong-sang-lam-xe-hybrid-cam-sac-a17541.html