Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Sau bão số 3 và đợt mưa lũ gây nhiều thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện yêu cầu các bộ ngành và địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phục hồi sản xuất nông nghiệp. Mục tiêu nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm, đồng thời kiểm soát lạm phát và ổn định đời sống nhân dân.

Ngày 27/9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 100/CĐ-TTg, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau thiệt hại nặng nề do bão số 3 và mưa lũ. Mục tiêu là nhanh chóng ổn định nguồn cung lương thực, thực phẩm, kiểm soát lạm phát và đảm bảo đời sống cho nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

dsc-4293-1-0-1727454540.jpg

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: VGP)

Trong công điện, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp đồng bộ và quyết liệt từ các cấp chính quyền đến các cơ quan chức năng trong việc khôi phục sản xuất nông nghiệp. Các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cần rà soát kỹ lưỡng mức độ thiệt hại, huy động tối đa nguồn lực từ ngân sách địa phương và quỹ phòng chống thiên tai để hỗ trợ kịp thời cho những người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề. Trường hợp nguồn lực địa phương không đủ, các địa phương có thể yêu cầu Bộ Tài chính hỗ trợ ứng trước kinh phí để triển khai các chính sách hỗ trợ phù hợp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ chính trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan để hướng dẫn người dân phục hồi sản xuất nhanh chóng, đặc biệt trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Việc cung cấp giống cây trồng, vật nuôi cho những khu vực bị ảnh hưởng cũng cần được ưu tiên hàng đầu, đảm bảo sản xuất kịp thời và ổn định.

Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, và Ngân hàng Nhà nước cũng được giao nhiệm vụ theo dõi sát tình hình thị trường, đảm bảo nguồn cung và giá cả các mặt hàng thiết yếu, tránh tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý gây thiệt hại cho người dân. Đồng thời, các chính sách tài chính hỗ trợ, miễn giảm thuế, phí cũng sẽ được triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng tái khởi động sản xuất.

Thủ tướng cũng yêu cầu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo trực tiếp các bộ, ngành và địa phương triển khai công điện này, đồng thời Văn phòng Chính phủ sẽ giám sát và đôn đốc việc thực hiện. Mọi khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện sẽ được báo cáo lên Thủ tướng để giải quyết kịp thời, nhằm đảm bảo tốc độ phục hồi sản xuất nhanh chóng và hiệu quả.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/thu-tuong-chi-dao-nhanh-chong-khoi-phuc-san-xuat-nong-nghiep-sau-bao-lu-a18074.html