Hãng xe Ấn Độ phải hoàn tiền cho khách hàng sau sự cố phát nổ

Ấn Độ - Chiếc Tata Nexon EV đã gặp sự cố nghiêm trọng khi đang lưu thông với tốc độ thấp và bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn từ dưới gầm. Vụ tai nạn đã thu hút sự chú ý khi tòa án yêu cầu Tata Motors hoàn lại toàn bộ số tiền mua xe cho chủ sở hữu do lỗi sản xuất.

Theo thông tin từ Cartoq, anh Jonathan Brainard đã mua chiếc Tata Nexon EV vào tháng 5/2022 với giá 16,95 lakh Rs (~ 498,4 triệu VND) từ đại lý ủy quyền của Tata. Tuy nhiên, vào tháng 6/2023, chiếc xe bất ngờ gặp sự cố bốc cháy dữ dội khi đang di chuyển với tốc độ thấp khoảng 38 km/h, gây ra vụ va chạm với một người đi xe máy và đâm vào một cây ven đường.

05
 

May mắn thay, anh Brainard đã kịp thời thoát ra khỏi xe qua cửa tài xế, nhưng ngọn lửa đã lan nhanh và các cánh cửa khác không thể mở được.

Nguyên nhân sự việc

Ngay sau sự việc, Sở Cứu hỏa đã tiến hành điều tra và xác nhận rằng vụ cháy xuất phát từ hệ thống điện của xe. Đây là phát hiện quan trọng vì nó chỉ ra rằng nguyên nhân gây cháy có liên quan đến lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất.

Tuy nhiên, đại diện của Tata Motors phản đối, cho rằng vụ cháy có thể xuất phát từ các yếu tố bên ngoài như va chạm hoặc lỗi hệ thống dây điện. Mặc dù vậy, tòa án đã căn cứ vào các bằng chứng như video, hình ảnh và báo cáo từ cơ quan chức năng để khẳng định vụ cháy là do lỗi của xe, không phải từ tác động bên ngoài.

Quyết định của tòa án

Dựa trên kết quả điều tra và đánh giá của các bên liên quan, tòa án tại Hyderabad đã phán quyết buộc Tata Motors hoàn lại toàn bộ số tiền mua xe cho anh Brainard, trị giá 16,95 lakh Rs (~498,4 triệu VND).

Ngoài ra, Tata Motors cũng phải chi trả thêm 2,5 lakh Rs (~73,5 triệu VND) để bồi thường cho những tổn thất tinh thần và chấn thương mà anơ  Brainard phải gánh chịu sau vụ việc. Đồng thời, hãng xe này còn phải trả thêm lãi suất 9% cho số tiền bồi thường, tính từ ngày khởi kiện.

06
 

Vụ việc của chiếc Tata Nexon EV đã làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của các mẫu xe điện và tạo nên làn sóng bàn luận trong cộng đồng người tiêu dùng. Với quyết định của tòa án, Tata Motors phải đối mặt với áp lực lớn trong việc đảm bảo chất lượng và an toàn cho các sản phẩm của mình. Đồng thời, vụ cháy này cũng khiến người tiêu dùng thêm thận trọng khi lựa chọn xe điện trong tương lai.

Qua vụ việc này, sự an toàn của người sử dụng phương tiện đã được đặt lên hàng đầu và các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải xem xét kỹ lưỡng các vấn đề kỹ thuật trước khi tung sản phẩm ra thị trường, nhằm đảm bảo tránh những tai nạn đáng tiếc tương tự xảy ra.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/hang-xe-an-do-phai-hoan-tien-cho-khach-hang-sau-su-co-phat-no-a18166.html