Một kỷ niệm với Phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày cuối tháng 12 năm 2010, sau khi tham dự Triển lãm ảnh “101 khoảnh khắc về vị Tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp” do Nhà báo Trần Tuấn tổ chức, tôi được mời đến số 2B Hai Bà Trưng, Hà Nội, nơi mà Tiana Thanh Nga, một môn đệ của huyền thoại Lý Tiểu Long, đã sắp đặt một buổi chiếu phim tư liệu quý về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại đây, không khí đầy trang trọng nhưng cũng rất thân thiện, khi chúng tôi cùng PGS Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng, và gia đình, cùng nhau thưởng thức những thước phim quý báu được Hãng phim Đông Dương cùng Tiana thực hiện suốt 25 năm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mỗi khung hình như mang lại cho chúng tôi một góc nhìn mới mẻ về con người huyền thoại ấy, với những khoảnh khắc đã đi vào lịch sử.

img-1858-1727498975.jpeg

PGS Đặng Bích Hà, phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Đặc biệt, Tiana đã mạnh dạn đề nghị ý kiến từ mọi người cho dự án phim tài liệu mang tên “The General and Me” (Đại tướng và Tôi). Bà Đặng Bích Hà tỏ ra rất quan tâm đến hành trình gặp gỡ của Tiana với Đại tướng, vì đó không chỉ đơn thuần là một câu chuyện, mà còn là thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thương, hi vọng về sự thấu hiểu giữa con người với nhau và lên án mạnh mẽ sự bạo tàn của chiến tranh.

Buổi gặp gỡ đã cho tôi nhiều cảm xúc mãnh liệt và mở ra cho tôi nhiều cơ hội quý giá để gần gũi với Tiana, cũng như gia đình Đại tướng. Những câu chuyện, những chia sẻ từ họ đã cung cấp cho tôi những tài liệu không chỉ quý giá về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mà còn về Tiana, người đã mang trong mình tình yêu và tôn kính sâu sắc dành cho ông.

Những buổi gặp gỡ ấy đã khắc ghi vào tâm trí tôi không chỉ là những câu chuyện lịch sử mà còn là một sự đồng cảm, sự chân thành của con người trước những thử thách của cuộc đời. Chúng giúp tôi hình dung và viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cuộc đời Tiana một cách chân thực và sống động hơn. Thực sự, đó là những kỷ niệm vô giá, mang lại cho tôi một cái nhìn sâu sắc về các giá trị văn hóa, nhân văn trong thời kỳ đầy biến động của lịch sử.

Bà Đặng Bích Hà là con đầu của Giáo sư Đặng Thai Mai, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Viện trưởng Viện Văn học, một nhà giáo, nhà văn, nhà lý luận, phê bình văn học nổi tiếng. Vừa là vợ chồng, vừa là bạn tri kỷ, tâm giao, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Phu nhân Đặng Bích Hà là tấm gương về việc cùng nhau vun đắp tổ ấm, lấy đó làm điểm tựa chắc chắn, vững vàng để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ vẻ vang mà Tổ quốc, nhân dân giao phó. Hai ông bà có 4 người con: Võ Hòa Bình, Võ Hạnh Phúc, Võ Điện Biên, Võ Hồng Nam.

Nay nghe tin bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời hồi 0 giờ ngày 17-9 (tức ngày 15 tháng 8 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 96 tuổi, lòng bồi hồi tiếc thương, nhớ lại kỷ niệm xưa, lòng nguyện cầu hương linh bà sớm an lạc cõi vĩnh hằng cùng Đại tướng và tiên tổ! 

img-1954-1727519856.jpeg

Đại tá Trình Nguyên Huân, Trợ lý của Đại tướng Võ Nguyên Giáp xúc động ghi sổ tang

Ngày 28/9, tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), lễ viếng bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi vòng hoa đến viếng bà Đặng Bích Hà. Đại tướng Lương Cường, Thường trực Ban Bí thư viếng Phu nhân Đặng Bích Hà. Ghi sổ tang, Thường trực Ban Bí thư bày tỏ: "Vô cùng thương tiếc Phó Giáo sư Đặng Bích Hà, Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Xin trân trọng gửi tới toàn thể gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất".

Lễ an táng Phu nhân Đặng Bích Hà sẽ được tổ chức lúc 6h ngày 29/9 tại Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Trạch, Quảng Bình) gần khu mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Xuân Nguyên

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/mot-ky-niem-voi-phu-nhan-cua-dai-tuong-vo-nguyen-giap-a18174.html