Tiềm ẩn nguy cơ cháy xe điện khi sử dụng bộ sạc không chính hãng

Một vụ cháy xe điện tại khu vực phía Đông Melbourne (Úc) mới đây đã khiến lực lượng cứu hỏa phát đi cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn khi sử dụng các thiết bị sạc xe điện không chính hãng.

Theo thông tin từ tờ Drive (Úc), vụ cháy xảy ra vào ngày 24/09/2024 tại Glen Waverley, một khu dân cư ở phía Đông Melbourne. 

Chiếc xe điện, được xác định qua hình ảnh là mẫu Nissan Leaf, đã bốc cháy khi đang sạc trong gara. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hỏa Fire Rescue Victoria đã có mặt chỉ sau năm phút, tuy nhiên chiếc xe đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.

Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, trong nhà có hai người và một chú chó. May mắn là cả ba đã kịp thời thoát ra ngoài mà không bị thương.

Sau khi điều tra nguyên nhân, đội Cứu hỏa Victoria xác định vụ cháy bắt nguồn từ việc sử dụng cáp sạc không chính hãng. Cáp sạc này không chỉ không được nhà sản xuất cung cấp, mà còn được cắm vào một bộ chuyển đổi du lịch, dẫn đến quá tải và chập điện.

6f91ffee-0d9f-5db2-9403-f87bcf65
 

Ngay sau đó, lực lượng Fire Rescue Victoria đã ra khuyến cáo khẩn cấp đến các chủ sở hữu xe điện, nhắc nhở họ luôn phải sử dụng thiết bị sạc chính hãng được cung cấp bởi nhà sản xuất xe.

Bên cạnh đó, cần kiểm tra kỹ các phích cắm hay dây sạc để đảm bảo chúng có dấu hiệu chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn an toàn của Úc - Dấu tuân thủ quy định (Regulatory Compliance Mark - RCM).

Đây là vụ cháy xe điện thứ bảy được ghi nhận tại Úc kể từ năm 2010. Trong đó, ba vụ liên quan đến đám cháy bên ngoài không phải do xe gây ra, một vụ là do phá hoại, một vụ do tai nạn giao thông và một vụ khác do vật cản trên đường đâm vào pin của xe.

Mặc dù xe điện được đánh giá là ít nguy cơ cháy nổ hơn 100 lần so với xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng khi xảy ra cháy, chúng thường cháy mạnh hơn do sử dụng pin lithium-ion. Điều này khiến cho việc dập tắt đám cháy khó khăn hơn và tốn nhiều thời gian hơn so với các vụ cháy xe thông thường.

Với tính chất nguy hiểm của xe điện khi xảy ra cháy, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị sạc đúng tiêu chuẩn để giảm thiểu rủi ro không đáng có.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/tiem-an-nguy-co-chay-xe-dien-khi-su-dung-bo-sac-khong-chinh-hang-a18352.html