Lâm Đồng: Giữ vững an ninh trật tự, bình yên vùng dân tộc thiểu số và tôn giáo

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cơ bản được giữ vững ổn định. Qua đó góp phần quan trọng tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy lùi các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Đời sống kinh tế, xã hội, an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đam Rông được giữ vững ổn định

Đời sống kinh tế, xã hội, an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đam Rông được giữ vững ổn định

Tỉnh Lâm Đồng có 12 đơn vị hành chính cấp huyện, 142 đơn vị hành chính cấp xã với 1.376 thôn và tổ dân phố. Tổng dân số toàn tỉnh đến hết năm 2023 là 1.543.239 người, trong đó có 378.714 người dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm tỷ lệ 24,54% dân số toàn tỉnh. Về tín ngưỡng, tôn giáo, toàn tỉnh có khoảng 269.383 giáo dân, tín đồ và phật tử là người đồng bào DTTS, chiếm 30% tín đồ cả tỉnh, chiếm 80% số người đồng bào DTTS.

Giai đoạn 2019-2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS phát triển khá toàn diện, trong đó tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác dân tộc, tôn giáo được chú trọng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường.

Thượng tá Hà Ngọc Viễn - Phó trưởng Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, những năm qua, địa phương không để xảy ra điểm nóng về an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo. Riêng Công an các cấp, địa phương đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình, xây dựng cơ sở, quản lý chặt chẽ số đối tượng có liên quan tới tổ chức phản động, khủng bố, lưu vong ở nước ngoài, thường xuyên có hoạt động chống Đảng và Nhà nước.

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy lùi các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy lùi các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch

Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã phát huy tốt vai trò của người có uy tín, chức sắc tôn giáo, những người từng giữ chức vụ cao trong tổ chức FULRO nay đã trở thành công dân tốt để vận động, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật nhà nước; không tin, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và ảnh hưởng tới an ninh trật tự…

Lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, và ngành chức năng tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt phát động quần chúng tại các địa bàn trọng điểm để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hoà bình”, hoạt động biểu tình, bạo loạn của các thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá chính quyền... 

Nhiều địa phương tổ chức cho các đoàn thể ở xã, phường, thị trấn có đông người Kinh sinh sống kết nghĩa với các đoàn thể ở xã có đông đồng bào dân tộc để giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống, bảo vệ cuộc sống bình yên, góp phần thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân, tạo nền tảng vững chắc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.

Các mô hình tự quản, tổ an ninh nhân dân, đội dân phòng dân cử, dân nuôi, tổ già làng, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ngày càng được củng cố và phát huy, từ đó làm chỗ dựa vững chắc để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. 

Ông Ya Gương, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng đánh giá, trong 5 năm qua cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thường xuyên quan tâm đến nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng, hợp pháp của đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, vận động đồng bào có đạo chấp hành các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, cảnh giác và đấu tranh với những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và chống phá chế độ của các thế lực thù địch.

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024 diễn ra ngày 27/9 vừa qua, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học khẳng định với kết quả to lớn đạt được trong chính sách đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, đồng bào các dân tộc thiểu số sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết và quyết tâm vươn lên. Các dân tộc anh em cùng chung sống, làm việc và học tập trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tinh thần đoàn kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển, không để bất kỳ thế lực nào chia rẽ tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Chính Thành/ Báo Lâm Đồng

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/lam-dong-giu-vung-an-ninh-trat-tu-binh-yen-vung-dan-toc-thieu-so-va-ton-giao-a18660.html