Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác khoa giáo và văn hóa - nghệ thuật năm 2024

Theo TTXVN: Ngày 2/10, tại thành phố Huế, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng công tác khoa giáo và văn hóa - nghệ thuật năm 2024 dành cho cán bộ tuyên giáo trên toàn quốc.

dt1th1-1727853236.jpgPhó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai nhấn mạnh, các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa và văn nghệ có vai trò nền tảng, là trụ cột quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, thế giới đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư với các xu hướng như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và Internet vạn vật (IoT). Đây là những yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia và cũng là thách thức đặt ra cho công tác tuyên giáo trong việc tuyên truyền, phổ biến các thành tựu khoa học - công nghệ mới đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo là nơi nuôi dưỡng những thế hệ tương lai của đất nước, với yêu cầu không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp để đáp ứng với những biến đổi của thời đại. Vai trò của cán bộ tuyên giáo ở đây là rất quan trọng, không chỉ trong việc nâng cao nhận thức, mà còn góp phần thúc đẩy cải cách giáo dục theo hướng hiện đại, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Trong lĩnh vực y tế, thời gian qua cũng có những thành tựu đáng khích lệ, nhất là trong công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhiệm vụ của cán bộ tuyên giáo là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng để nhân dân hiểu rõ vai trò của y tế trong đời sống, cũng như các chính sách liên quan.

Văn hóa - văn nghệ là lĩnh vực giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới. Đây là yếu tố cốt lõi để phát triển xã hội bền vững, là sức mạnh mềm để đất nước hội nhập và phát triển. Cán bộ tuyên giáo cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, chủ động trao đổi những vấn đề vướng mắc với báo cáo viên và đồng nghiệp để nắm chắc, hiểu sâu những vấn đề đặt ra. Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và tăng cường kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các giải pháp được nêu tại các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo và văn hóa, văn nghệ; đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu công tác khoa giáo và văn hóa, văn nghệ ngang tầm nhiệm vụ…

Trong chương trình Hội nghị, các đại biểu được cập nhật nhiều vấn đề mới đặt ra về công tác tuyên giáo của Đảng trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục, đào tạo, y tế, thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ... thông qua 5 chuyên đề chuyên sâu do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với các bộ, ngành liên quan soạn thảo.

PV

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/boi-duong-kien-thuc-ky-nang-cong-tac-khoa-giao-va-van-hoa-nghe-thuat-nam-2024-a18726.html