Ngân hàng phát triển Châu Á hỗ trợ Việt Nam ứng phó với thiên tai do bão yagi

Bão Yagi là cơn bão siêu mạnh đổ bộ vào Việt Nam. Cơn bão đã tàn phá nhiều tỉnh ở phía phía Bắc đất nước từ ngày 7 tháng 9 năm 2024. Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, siêu bão đã làm 329 người thiệt mạng và mất tích, cùng 1.922 người bị thương và 235424 ngôi nhà bị hư hại. Bão đi cùng lũ và sạt lở đất đã gây tổn thất nghiêm trọng trên diện rộng tại 26 tỉnh thành với khoảng 37 triệu người dân sinh sống. Thiệt hại kinh tế ban đầu ước tính lên tới 2,6 tỉ USD.

ngan-hang-phat-trien-chau-a-a-1727857632.png

Siêu bão Yagi đổ bộ vào đất liền

Nhằm khắc phục hạn chế khó khăn, Ngân hàng Phát triển châu Á(ADB) đã phối hợp cùng những đối tác phát triển khác hỗ trợ Chính phủ VIệt Nam ứng phó với thiên tai, bao gồm cả đánh giá nhu cầu hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng; hỗ trợ khẩn cấp nhằm bảo đảm cho người dân sống tại các khu vực bị ảnh hưởng thiên tai có thể tiếp cận được dịch vụ y tế và xã hội cơ bản; Tạo nguồn lực để xây dựng lại cuộc sống và sinh kế lâu dài, tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các đối tác phát triển khác cung cấp những hỗ trợ nhân đạo theo Kế hoạch Ứng phó với Thiên tai do Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc cùng chia sẻ.

ngan-hang-phat-trien-chau-a-b-1727857632.png

Quân đội tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Làng Nủ, ngày 12/9/2024 (Ảnh: TTXVN)

Theo thông cáo báo chí phát đi từ Hà Nội ngày 27 tháng 9 năm 2024, lãnh đạo ADB đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu đô-la hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo, giúp người dân bị ảnh hưởng bởi Bão Yagi ở miền Bắc đất nước. Khoản viện trợ được cấp từ vốn của Quỹ Ứng phó thiên tai châu Á-Thái Bình Dương, được thiết kế để cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia thành viên đang phát triển chịu ảnh hưởng của thảm họa thiên tai.

Phát biểu trong lễ công bố sự kiện, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, Shantanu Chakraborty, chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực phi thường của Chính phủ và người dân Việt Nam trong ứng phó với thiệt hại do bão gây ra. Khoản viện trợ của ADB sẽ hỗ trợ các nỗ lực ứng phó rộng lớn của Chính phủ nhằm cung cấp cứu trợ nhân đạo ADB cam kết hợp tác cùng Chính phủ trong công cuộc phục hồi sau thảm họa ở các tỉnh bị ảnh hưởng để xây dựng lại và cải thiện khả năng chống chịu tốt hơn, điều này rất quan trọng trong bối cảnh thiên tai ngày một gia tăng.”

ngan-hang-phat-trien-chau-a-c-1727857632.png

Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (Ảnh: moit.gov.vn)

Với cam kết duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực, đạt tới một châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, hành động hỗ trợ Việt Nam của ADB là một minh chứng rõ ràng trong xây dựng một khu vực phát triển bền vững./.

Trung Đức

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/ngan-hang-phat-trien-chau-a-ho-tro-viet-nam-ung-pho-voi-thien-tai-do-bao-yagi-a18758.html