Xe thể thao Caterham Project V sẽ được trang bị động cơ Yamaha, cạnh tranh Porsche Cayman

Nguyên mẫu đầu tiên của Project V sẽ được ra mắt vào năm sau, với động cơ có mật độ công suất cao của Yamaha gắn ở trục sau.

Mẫu xe thể thao mới của Caterham, dự kiến sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Porsche 718 Cayman, đang tiến gần hơn đến hiện thực khi hãng vừa công bố rằng Yamaha sẽ đảm nhận việc phát triển hệ thống truyền động điện cho xe. Nguyên mẫu đầu tiên được kỳ vọng sẽ chính thức lăn bánh trong vòng chưa đầy một năm tới.

caterham-project-v-electric-coupe-1-1727863889.jpg
 

Caterham đã xác nhận rằng Yamaha, nhà sản xuất xe máy lớn thứ ba thế giới, sẽ trang bị cho mẫu coupe thể thao Project V một "trục điện tiên tiến", đồng thời cung cấp công nghệ và chuyên môn về điều khiển chuyển động của xe. Hơn một năm sau khi bản concept Project V được ra mắt tại Lễ hội Tốc độ Goodwood, Caterham đang bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, với kế hoạch đưa sản phẩm cuối cùng đến tay khách hàng trong vài năm tới. Dù chưa có thông tin chi tiết về hệ thống truyền động từ Yamaha, nhưng theo bản concept ban đầu, xe sẽ được trang bị động cơ có công suất 268 mã lực, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 4,5 giây.

caterham-project-v-electric-coupe-1727863889.jpg
 

Yamaha hiện đang phát triển các động cơ ô tô có "mật độ công suất hàng đầu trong ngành", nhờ vào các chất dẫn điện hiệu quả cao cùng kinh nghiệm tích lũy từ việc phát triển động cơ trước đó. Đặc biệt, Yamaha đã lắp đặt bốn động cơ 'Hyper EV', mỗi động cơ có công suất 268 mã lực (tương tự như dự kiến trên Project V), trên mẫu xe đua Subaru STI E-RA với công suất tổng lên đến 1.058 mã lực, với mục tiêu hoàn thành một vòng đua Nürburgring chỉ trong 6 phút 40 giây. Gần đây, Yamaha cũng đã ký hợp đồng hợp tác kỹ thuật với đội đua Lola Formula E, đội sẽ tham gia giải đấu Formula E mùa thứ 11 vào tháng 12.

Giám đốc điều hành Caterham, ông Bob Laishley, cho biết việc hợp tác phát triển Project V là quyết định chung của cả hai bên. Ông chia sẻ: "Như bạn có thể tưởng tượng, các tập đoàn toàn cầu như Yamaha không đưa ra quyết định mà không qua các cuộc thảo luận và cân nhắc kỹ lưỡng. Chúng tôi rất vinh dự khi được hợp tác với họ, đây là một tin tuyệt vời cho thương hiệu Caterham."

caterham-project-v-electric-coupe-2-1727863889.jpg
 

Về lý do chọn Yamaha thay vì các đối tác khác, ông Laishley giải thích: "Yamaha có bề dày kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) với công nghệ tiên tiến. Thông qua lĩnh vực xe hai bánh, họ cũng rất hiểu rõ tầm quan trọng của việc tối ưu hóa trọng lượng."

Mặc dù Yamaha chưa từng sản xuất ô tô thương mại, nhưng vào năm 2015, họ đã giới thiệu một bản concept xe thể thao nhỏ gọn hợp tác với Gordon Murray mang tên Sports Ride, có kích thước và vị trí gần giống với Project V. Tuy nhiên, nếu được sản xuất, Sports Ride sẽ sử dụng động cơ xăng tăng áp cỡ nhỏ.

caterham-project-v-electric-sports-car-1727863889.jpg
 

Trước đó, vào những năm 1990, Yamaha cũng đã phát triển một số nguyên mẫu siêu xe động cơ V12 mang tên OX99-11, được thiết kế như một chiếc xe đua F1 cho đường phố. Dù không mẫu xe nào trong số này được đưa vào sản xuất, Yamaha có thể rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và phát triển hệ thống truyền động cho Project V.

Ông Laishley cho biết mục tiêu phát triển Project V vẫn không thay đổi: "Xe sẽ nhẹ, đơn giản và tạo cảm hứng lái."

Caterham cũng xác nhận rằng công ty Nhật Bản Tokyo R&D sẽ chịu trách nhiệm sản xuất nguyên mẫu đầu tiên, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2025. Tokyo R&D đã tham gia vào nhiều dự án phát triển nguyên mẫu và xe thử nghiệm cho các nhà sản xuất Nhật Bản, trong đó có mẫu xe thể thao Vemac RD200, được sản xuất từ năm 2004 đến 2008, sử dụng động cơ của Honda.

Caterham chưa tiết lộ liệu việc hợp tác với hai công ty Nhật Bản có đồng nghĩa với việc Project V sẽ được sản xuất tại Nhật Bản hay không.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/xe-the-thao-caterham-project-v-se-duoc-trang-bi-dong-co-yamaha-canh-tranh-porsche-cayman-a18790.html