Toyota chơi lớn, đầu tư thêm 500 triệu USD để khởi nghiệp ... ô tô bay

Toyota vừa công bố khoản đầu tư trị giá 500 triệu USD vào Joby Aviation - một công ty khởi nghiệp chuyên về taxi bay có trụ sở tại California nhằm thúc đẩy việc triển khai các chuyến bay thương mại vào cuối năm 2025.

Đây không phải là lần đầu tiên Toyota đầu tư vào Joby Aviation; khoản đầu tư mới này đã nâng tổng số vốn mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đổ vào công ty lên con số 894 triệu USD kể từ năm 2020.

Hỗ trợ tài chính để thúc đẩy phát triển

Joby Aviation sẽ nhận được khoản tiền đầu tư này thành hai đợt. Đợt đầu tiên sẽ đến Santa Cruz vào cuối năm nay và phần còn lại sẽ được giải ngân vào năm 2025. Đây cũng là năm mà Joby dự kiến sẽ chính thức triển khai hoạt động kinh doanh taxi bay điện của mình.

11
 

Tetsuo Ted Ogawa - đại diện Toyota bày tỏ sự kỳ vọng: "Với khoản đầu tư bổ sung này, chúng tôi rất vui mừng khi thấy Joby chứng nhận máy bay của họ và chuyển sang sản xuất thương mại. Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng chuyến bay bền vững sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức về di chuyển hiện nay."

Hợp tác lâu dài và bước tiến quan trọng

Mối quan hệ hợp tác giữa Toyota và Joby Aviation đã kéo dài gần bảy năm với sự hợp tác chặt chẽ để tiến tới việc ra mắt các chuyến bay trả phí đầu tiên. Hiện tại, chiếc máy bay thứ ba đã chính thức rời khỏi dây chuyền sản xuất thí điểm của Joby và công ty cũng đã bắt đầu xây dựng một nhà máy mở rộng với mục tiêu tăng gấp đôi công suất sản xuất.

Vào tháng 8 vừa qua, Joby thông báo rằng họ đã hoàn thành bốn trong số năm bước cần thiết để đạt được chứng nhận từ cơ quan hàng không. Cùng thời điểm đó, công ty cũng tiết lộ rằng họ dự kiến sẽ khởi động dịch vụ taxi bay thương mại đầu tiên tại Dubai vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, trước khi điều đó diễn ra, Joby sẽ phải tiến hành hàng loạt các chuyến bay thử nghiệm trong nửa đầu năm 2024.

Cuộc đua taxi bay và sự tham gia của các ông lớn khác

Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đầu tư vào lĩnh vực taxi bay. Hyundai cũng đã gia nhập cuộc đua khi ra mắt mẫu taxi bay S-A2 có tốc độ tối đa 120 mph (193 km/h) tại CES ở Las Vegas đầu năm nay với kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm 2028.

Không chỉ Hyundai, Xpeng của Trung Quốc cũng đã có bước tiến mạnh mẽ khi trình làng máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVOTL) X2 vào năm ngoái. Trong khi đó, Stellantis cũng đã mở rộng hợp tác với Archer Aviation và đang xây dựng nhà máy để sản xuất máy bay Midnight tại Covington, Georgia.

12
 

Hãng này đã đầu tư thêm 55 triệu USD vào dự án của Archer vào mùa hè năm nay với kỳ vọng nhà máy sẽ sẵn sàng hoạt động trước cuối năm 2024.

Sự đầu tư mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota, Hyundai và Stellantis vào lĩnh vực taxi bay không chỉ thể hiện tầm nhìn về tương lai của di chuyển bền vững mà còn mở ra một cuộc đua công nghệ khốc liệt.

Joby Aviation với sự hỗ trợ tài chính từ Toyota đang tiến gần hơn đến mục tiêu thương mại hóa taxi bay điện, hứa hẹn sẽ tạo ra một cú hích lớn trong ngành hàng không đô thị toàn cầu.​

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/toyota-choi-lon-dau-tu-them-500-trieu-usd-de-khoi-nghiep-o-to-bay-a18980.html