Vĩnh Phúc: “Nữ hoàng” Trà hoa vàng Tam Đảo - Sản phẩm OCOP thương hiệu uy tín

Vĩnh Phúc hiện có gần 150 sản phẩm OCOP, trong đó có hơn 10 sản phẩm đạt 4 sao, bước đầu xây dựng được thương hiệu trên thị trường như mật ong Curcumin, mật ong quất, mật ong chanh leo, mật ong sữa chúa, mật ong hoa rừng, mật ong bánh tổ Tam Đảo, nấm đùi gà Phùng Gia... Nhưng nổi tiếng nhất là sản phẩm Trà hoa vàng Tam Đảo được mệnh danh là “Nữ hoàng” của các loại trà, là một trong những dược liệu quý hiếm được ví như "thần dược" cho sức khỏe.

 

Đây là một trong những sản phẩm OCOP thương hiệu mạnh, uy tín của Vĩnh Phúc.

dt4vp4-1728006920.jpg

Sản phẩm Trà Hoa Vàng của Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo.

Vào ngày đầu tháng 10/2024, nắng thu hanh hao vàng trải dài trên miền quê trung du dưới chân núi Tam Đảo như một bức tranh tuyệt đẹp, nơi mà ánh sáng ấm áp hòa quyện với những sắc màu tự nhiên yên ả. Khi mặt trời bắt đầu lên cao, ánh nắng len lỏi qua những tán cây, tạo nên những vệt sáng lung linh trên mặt đất. Những cánh đồng xanh mướt trải dài, điểm xuyết bởi những vườn cây trà hoa vàng xen kẽ những đồi cây ăn quả, cây nguyên liệu giấy thêm phần sinh động dưới ánh nắng vàng. Gió thu thoảng qua, mang theo hương thơm của vùng dược liệu quý, hương đất ẩm sau những cơn mưa lũ của bão số 3 (Yagi) vừa qua. Không khí trong lành và mát mẻ, tạo nên một không gian thư giãn tuyệt vời.

dt2vp2-1728007536.jpg

Cây Trà Hoa Vàng tại vườn nhà Trịnh Hoàng Trọng.

Địa điểm chúng tôi đến thăm là vườn đồi của Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo Trịnh Hoàng Trọng tại thôn Nhân Lý, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, là một trong những hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm Trà Hoa Vàng Tam Đảo có uy tín của nơi đây. Vẻ đẹp của những ngọn đồi bát úp xanh ngút ngàn, sương mù lãng đãng trên lưng chừng dãy núi Tam Đảo, tiếng nước suối Đồng Bùa chảy róc rách từ dãy núi Tam Đảo huyền thoại cùng không khí mát mẻ đã làm chúng tôi quên đi mệt mỏi khi vượt qua gần 100 km đường ô tô từ Hà Nội tới nơi đây. Nắng thu rọi xuống những ngôi nhà nhỏ, những con đường nhỏ ven đồi, khiến mọi thứ trở nên ấm áp và gần gũi hơn.

dt3vp3-1728007659.jpg

Công nghệ sấy lạnh (sấy thăng hoa) Trà Hoa vàng tại Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo.

dt5vp5-1728007735.jpg

 Trà Hoa Vàng Tam Đảo sau khi sấy thăng hoa.

Từ 2016, Trịnh Hoàng Trọng bắt đầu đầu tư trồng, chế biến, kinh doanh Trà Hoa Vàng theo kinh nghiệm của chuyên gia Nhật Bản. Trang trại vườn đồi trà hoa vàng của Trịnh Hoàng Trọng ở dưới chân núi Tam Đảo có độ cao hơn 200m so với mực nước biển, là tiểu vùng khí hậu “ôn đới” Tam Đảo, thích hợp với phát triển của cây Trà Hoa Vàng. Đến nay, gia đình Trịnh Hoàng Trọng đã trồng gần 10 ha Trà Hoa Vàng với hơn 30.000 cây đang cho thu hoạch.

dt1vp1-1728007909.jpg

Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo Trịnh Hoàng Trọng (bên phải) trao đổi với PV Tạp chí điện tử Nông thôn và Phát triển tại tư gia về sản xuất, chế biến, kinh doanh Trà Hoa Vàng.

 

Ngoài ra, Trịnh Hoàng Trọng còn liên kết cung cấp cây giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật cho hơn 10 hộ dân ở Nhân Lý trồng cây Trà Hoa Vàng cung ứng sản phẩm hoa tươi cho công ty với giá từ 800.000đ đến hơn 1 triệu đồng/kg. Hoa trà tập trung mọc ở nách lá hoặc đỉnh cành, khi nở thường từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, lông mịn phủ trắng cả hai mặt cánh hoa.

Sản phẩm Trà Hoa Vàng của Công ty Trịnh Hoàng Trọng được chế biến khép kín theo công nghệ của Đài Loan bằng sấy lạnh (sấy thăng hoa) âm 60 độ C, bảo đảm gần như giữ nguyên màu sắc và hoạt chất có trong Trà Hoa Vàng. Một mẻ sấy lạnh 50 kg hoa tươi trong thời gian 18 giờ thì được 5 kg sản phẩm Trà Hoa Vàng khô (10 kg  hoa vàng tươi thì được 1 Kg sản phẩm Trà Hoa Vàng khô). Giá sản phẩm Trà Hoa Vàng khô hiện là 24 triệu đồng/kg, không có đủ cung ứng cho khách hàng trong nước. Một ha trồng Trà Hoa Vàng ở Tam Đảo ước đạt trên 1 tỷ đồng/ha/năm.

dt8avp8-1728008289.jpg

Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo Trịnh Hoàng Trọng (bên phải) giới thiệu với PV Tạp chí điện tử Nông thông và Phát triển xem cây trà hoa vàng tại vườn nhà dưới chân núi Tam Đảo sáng 3/10/2024. Ảnh: Tiến Dũng.

Trà hoa vàng của Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo Trịnh Hoàng Trọng vài năm trước có xuất khẩu sang Nhật Bản, hiện tại làm ra không đủ cung ứng cho thị trường, sản phẩm làm ra được những người biết đến đặt mua. Ngoài nguồn thu nhập từ hoa, gia đình Trịnh Hoàng Trọng còn  bán cây giống trà hoa vàng.

Trà hoa vàng là một trong những cây dược liệu quý được tỉnh Vĩnh Phúc rất chú trọng, quan tâm bảo tồn. Song việc phát triển trồng cây trà hoa vàng tại Tam Đảo vẫn còn mang tính tự phát, thiếu quy hoạch, tốc độ phát triển chậm, chưa được đầu tư quảng bá bài bản…Hy vọng rằng, mô hình phát triển cây dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế cao như trà hoa vàng của Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo Trịnh Hoàng Trọng sẽ trở thành hạt nhân quan trọng để thúc đẩy hình thành vùng dược liệu trà hoa vàng quy mô lớn tại xã Tam Quan và một số xã ở dưới chân núi Tam Đảo, kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng trong những năm tới.

Ông Nakamuara, Phó chủ tịch Tập đoàn Today Nhật Bản đã đến Tam Đảo khảo sát đất, khí hậu, cây giống, cho rằng, Trà Hoa Vàng ở Tam Đảo là tốt nhất, là giống Trà Hoa Vàng camellia Ensis có hàm lượng saponin cao hơn so với các nơi khác, có tác dụng chống ung thư rất tốt. Loại Trà Hoa Vàng này ở Nhật Bản rất quý, đắt đỏ, chỉ giới thượng lưu mới dùng.

Loại cây này có tên gọi khoa học là Camellia chrysantha, thuộc họ trà (Chè), vì là hoa màu vàng nên còn gọi là “Kim Hoa Trà” phân bố ở những vùng núi cao Việt Nam như Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Ba Chẽ (Quảng Ninh), Nghệ An, Yên Bái, Tuyên Quang, Hòa Bình, Lâm Đồng, trong đó trà hoa vàng Tam Đảo thuộc diện chất lượng tốt nhất. Loại trà này đem lại cho người dùng rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, một số công dụng phải kế đến như phòng ngừa ung thư, điều trị cao huyết áp, phòng ngừa các bệnh về tim mạch…

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới, Trà Hoa Vàng là cây thuốc quý, chứa hơn 400 thành phần hóa học với nhiều thành phần quan trọng có tác dụng phòng, chống và chữa bệnh mất ngủ, cao huyết áp, tiểu đường, giảm cân rất tốt; Phòng ngừa ung thư và ức chế sự phát triển của các khối u khác; Lợi tiểu mạnh; Giải độc gan và thận, ngăn ngừa xơ vữa động mạch máu; Ức chế và tiêu diệt vi khuẩn; có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và duy trì trạng thái bình thường của tuyến giáp.

Hướng dẫn sử dụng: 

Lấy 1đến 2 bông hoa trà cho vào bình hãm, rót 200ml nước sôi rồi đợi từ 3-5 phút cho hoa nở to rồi sử dụng. Có thể sử dụng thường xuyên thay cho nước lọc (uống 2-3 lần/ngày để phát huy tối đa tác dụng).

Lưu ý: 1 lần pha trà hoa vàng có thể thay nhiều lần nước để uống. Sử dụng thường xuyên sẽ đem lại kết quả tốt hơn.

V.X.B - N.T.D

Vũ Xuân Bân - Nguyễn Tiến Dũng

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/vinh-phuc-nu-hoang-tra-hoa-vang-tam-dao-san-pham-ocop-thuong-hieu-uy-tin-a19043.html