Toyota và Subaru tiếp tục bắt tay sản xuất SUV điện

Sau bZ4X, Toyota và Subaru sẽ tiếp tục hợp tác để cho ra đời một mẫu SUV điện khác với thời điểm bắt đầu sản xuất dự kiến diễn ra vào năm 2026.

Theo thông tin từ Nikkei Asia, Toyota Motor và Subaru dự kiến sẽ ra mắt một mẫu xe điện (EV) phát triển chung tại các thị trường quan trọng như Nhật Bản, Mỹ, và châu Âu vào năm 2026. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ giúp hai hãng xe lớn này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với xe điện, trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch sang các giải pháp di chuyển bền vững.

Việc sản xuất dòng xe điện này dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1/2026 tại nhà máy Yajima của Subaru ở tỉnh Gunma, Nhật Bản. Công suất sản xuất ban đầu ước tính sẽ dao động từ 15.000 đến 20.000 xe mỗi tháng, với khả năng mở rộng thêm khi nhu cầu thị trường tăng lên.

su
Hai mẫu xe điện Toyota bZ4X (phải) và Subaru Solterra (trái).

Với giá thành xe điện hiện vẫn còn khá cao, Toyota và Subaru đang nhắm đến mục tiêu giảm chi phí sản xuất và rút ngắn thời gian phát triển bằng cách tiêu chuẩn hóa các linh kiện và hệ thống quan trọng. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả sản xuất mà còn tạo điều kiện cho cả hai hãng cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường xe điện toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 5/2022, Toyota và Subaru đã hợp tác phát triển một mẫu SUV điện và ra mắt với tên gọi Toyota bZ4X và Subaru Solterra. Sự thành công của dự án này đã tạo tiền đề cho mối quan hệ hợp tác tiếp theo của hai hãng.

Mẫu xe điện sắp tới cũng sẽ là một dòng SUV, kế thừa nhiều linh kiện từ bZ4X và các mẫu xe khác nhằm tối ưu chi phí sản xuất. Dự kiến, dòng xe này sẽ được phân phối chính tại Bắc Mỹ, châu Âu, và Nhật Bản, và có khả năng mở rộng sang các thị trường khác trong tương lai.

2606554-a3c98bba1d2bb520603a09d9bcbb772d

Trong buổi họp báo vào tháng 5/2024, Subaru đã công bố kế hoạch hợp tác với Toyota để cung cấp bốn mẫu xe điện vào cuối năm 2026. Nhận thấy việc tự phát triển xe điện là một thách thức lớn, Subaru sẽ dựa vào sự hỗ trợ từ Toyota để củng cố dòng sản phẩm của mình. Subaru cũng đặt mục tiêu bán được 600.000 xe điện mỗi năm vào năm 2030, với tỷ lệ xe điện chiếm 50% tổng doanh số bán hàng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Toyota gần đây đã thông báo sẽ lùi kế hoạch sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ đến nửa đầu năm 2026, do doanh số bán hàng chậm lại tại thị trường quan trọng này. Trước đó, Toyota đã dự kiến bắt đầu lắp ráp một mẫu SUV điện ba hàng ghế tại nhà máy ở Kentucky vào năm 2025, với khoản đầu tư 1,3 tỷ USD vào cơ sở này.

Mặc dù Toyota đã đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2026, nhưng kế hoạch mới đây cho thấy con số này có thể giảm xuống còn khoảng 1 triệu xe.

Quốc Bình

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/toyota-va-subaru-tiep-tuc-bat-tay-san-xuat-suv-dien-a19046.html