Đan Phượng tiếp tục nâng cao chất lượng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Huyện Đan Phượng đang nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, với mục tiêu đạt chuẩn toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, dù hiện tại chưa có xã nào trong huyện đạt chuẩn 8/8 tiêu chí.

Hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Cùng với Thanh Trì, Đan Phượng là một trong hai huyện đầu tiên của Hà Nội hoàn thành mục tiêu có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, các xã trong huyện mới chỉ đạt chuẩn từ a2 đến 4 tiêu chí trong tổng số 8 tiêu chí toàn diện của nông thôn mới kiểu mẫu, bao gồm an ninh trật tự, môi trường, sản xuất, y tế, văn hóa, giáo dục, du lịch và chuyển đổi số.

Xã Hạ Mỗ là một điển hình với sự lựa chọn phát triển du lịch, y tế, và giáo dục làm trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Với bề dày lịch sử và tiềm năng du lịch, Hạ Mỗ đã được công nhận là điểm du lịch của thành phố từ năm 2020 và đang tập trung phát triển các dịch vụ, cơ sở hạ tầng du lịch. Còn xã Thọ An, tập trung phát triển các tiêu chí y tế và giáo dục, đã huy động được hơn 310 tỷ đồng từ năm 2010 đến 2023 để xây dựng nông thôn mới.

20240103-123015-1728014325.jpg

Nhiều đổi thay trên quê hương Đan Phượng gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Huyện Đan Phượng đang đẩy mạnh việc cải thiện chất lượng trên tất cả các lĩnh vực đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong 9 tháng đầu năm 2024, huyện đã huy động hơn 1.222 tỷ đồng để triển khai 40 dự án về giáo dục, y tế, văn hóa, và môi trường. Hệ thống hạ tầng cơ bản tại các xã đang được đầu tư mạnh mẽ, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực trong công tác giải quyết việc làm, khi trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức 155 phiên giao dịch việc làm, giúp tạo việc làm mới cho 4.275 lao động. Huyện cũng đẩy mạnh các phong trào văn hóa, xây dựng đời sống thanh lịch, văn minh, với 97% hộ gia đình đăng ký danh hiệu "Gia đình văn hóa" và tỷ lệ hỏa táng đạt 75,04%.

Đẩy mạnh phát triển du lịch và chuyển đổi số

Du lịch là một trong những lĩnh vực được huyện Đan Phượng đầu tư đặc biệt. Trong 9 tháng đầu năm 2024, hai điểm du lịch lớn của huyện là xã Hạ Mỗ và khu sinh thái Đan Phượng đã đón tiếp 23.600 lượt khách. Các hoạt động quảng bá văn hóa, tổ chức sự kiện nghệ thuật và giới thiệu sản phẩm văn hóa - ẩm thực - du lịch đã thu hút hàng nghìn người tham gia, giúp huyện ngày càng nổi bật trong mắt du khách.

Chuyển đổi số cũng là một yếu tố then chốt trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại Đan Phượng. Huyện đã thành lập 16 tổ công nghệ số, 129 tổ công nghệ cộng đồng với hơn 1.000 thành viên tham gia. Hệ thống hạ tầng mạng diện rộng đã được mở rộng tới 16 xã và thị trấn, trong khi các mô hình "thôn thông minh" được triển khai với 101 nhà văn hóa có lắp đặt wifi miễn phí, cùng với việc lắp đặt hơn 2.700 camera an ninh và 1.800 đèn năng lượng mặt trời.

Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện, huyện Đan Phượng đang tập trung không chỉ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn thúc đẩy kinh tế và văn hóa địa phương. Những nỗ lực này sẽ giúp huyện tiến tới hoàn thiện các tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới toàn diện và chuẩn bị cho quá trình trở thành đô thị trong thời gian tới.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/dan-phuong-tiep-tuc-nang-cao-chat-luong-xa-nong-thon-moi-kieu-mau-a19084.html