Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh Lâm Đồng quyết định nhiều nội dung quan trọng

Sáng 4/10, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 19. Đây là kỳ họp chuyên đề dưới sự chủ trì, điều hành của đồng chí Phạm Thị Phúc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K’ Mák, Đa Cát Vinh.

Chủ toạ điều hành Kỳ họp

Tham dự kỳ họp có đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, các Đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Lâm Đồng, cùng đông đủ các đại biểu HĐND tỉnh khoá X.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Phạm Thị Phúc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong 9 tháng đầu năm 2024, được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có những khó khăn, thách thức do nền kinh tế tăng trưởng thấp, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao, chi phí vận chuyển tăng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất của người dân, công tác giải ngân vốn đầu tư công tỷ lệ đạt thấp, thu ngân sách chưa đạt kế hoạch; công tác thu hút đầu tư không đạt yêu cầu; chưa kịp thời tháo gỡ trong việc chồng lấn các quy hoạch. Đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Những hạn chế, tồn tại nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, do đó đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương phải phấn đấu, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự kỳ họp

Để đảm bảo công tác điều hành của tỉnh kịp thời đối với những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp chuyên đề lần này và đây là kỳ họp chuyên đề lần thứ 6 trong 9 tháng đầu năm 2024 để xem xét, quyết định các nội dung quan trọng.

Kỳ họp lần này tiến hành xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024 thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, ĐBQH tỉnh tham dự Kỳ họp

Đồng thời, thông qua Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045; xem xét quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.

Thông qua Phương án giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Lâm Đồng; các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; quy định mức chi bồi dưỡng hàng tháng đối với cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tôn Thiện San thông qua tờ trình dự thảo nghị quyết

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 224/2023/NQ-HĐND ngày 27/10/2023 của HĐND tỉnh Lâm Đồng Quy định về nội dung hỗ trợ dự án, kế hoạch liên kết theo chuỗi giá trị; nội dung hỗ trợ, trình tự, thủ tục, mẫu hồ sơ, tiêu chí lựa chọn dự án, phương án sản xuất hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp đã nghe đại diện lãnh đạo các sở Kế hoạc và Đầu tư, Xây dựng, Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Nội vụ… trình bày các tờ trình dự thảo nghị quyết trình kỳ họp và nghe các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.

Đại diện Sở Xây dựng thông qua tờ trình dự thảo nghị quyết trình kỳ họp

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khoá X đã hoàn thành nội dung yêu cầu đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận, xem xét, thống nhất biểu quyết thông qua 10 nghị quyết với tỷ lệ đạt 100% là cơ sở pháp lý để UBND tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong những tháng còn lại của năm 2024.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ ,Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Phúc phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Phạm Thị Phúc đề nghị UBND tỉnh và các cấp, ngành, các địa phương tập trung triển khai thực hiện ngay các nghị quyết được HĐND tỉnh mới thông qua, nhất là Nghị quyết thông qua Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045; các nghị quyết đầu tư công, Nghị quyết về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án.

Khẩn trương, quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Tỉnh ủy và của HĐND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã đề ra, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp về giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 và năm 2023 kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh; tiếp tục phối hợp với các cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai Quyết định số 866/QĐ-TTg, ngày 18/7/2023 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp thu ngân sách nhà nước trong các tháng còn lại của năm 2024; phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 là 14.150 tỷ đồng, đồng thời điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên chi đầu tư phát triển, nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu.

Tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại; tập trung thực hiện các giải pháp để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tăng cường theo dõi diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, đảm bảo cân đối cung cầu đặc biệt là các vật liệu xây dựng chủ yếu; kịp thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thực hiện các giải pháp để kích cầu du lịch, tổ chức tốt  Festival Hoa lần thứ X năm 2024. Tiếp tục thực hiện công tác hoàn thiện hồ sơ TP Đà Lạt trở thành Thành phố di sản.

Thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản theo quy định của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đầu tư; khẩn trương tháo gỡ các khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư, huy động tối đa mọi nguồn lực để khởi công và thi công dự án đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 theo các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy đảm bảo chất lượng.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, bảo đảm đời sống nhân dân.

Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát, công tác tiếp xúc cử tri, bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, kịp thời phản ánh và kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri tại địa phương.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các thành viên của MTTQ tiếp tục phát huy chức năng giám sát và phản biện xã hội; phối hợp với các cấp chính quyền để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Nguyệt Thu/ Báo Lâm Đồng

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/ky-hop-thu-19-hdnd-tinh-lam-dong-quyet-dinh-nhieu-noi-dung-quan-trong-a19121.html