Vén màn Renault Embleme Concept: Xe gia đình siêu thân thiện với môi trường

Theo hãng xe Pháp, Renault Embleme Concept chỉ phát thải 5 tấn CO2 từ giai đoạn sản xuất đến khi kết thúc vòng đời.

Renault vừa bất ngờ ra mắt mẫu concept Embleme trước thềm Triển lãm Ô tô Paris 2024. Đây là một mẫu xe crossover tương lai sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro (FCEV) làm bộ mở rộng tầm hoạt động. 

Đáng chú ý, Renault tuyên bố Embleme sở hữu lượng phát thải CO2 trọn đời thấp hơn đến 90% so với các mẫu xe thương mại hiện nay.

Với chiều dài 4,8 mét, Embleme sở hữu kiểu dáng khí động học cùng những đường nét mạnh mẽ, gợi nhớ đến ngôn ngữ thiết kế của Renault từ cuối thập niên 90.

Renault-Embleme-Concept-1-1536x8
 

Khu vực đầu xe của Embleme Concept gợi liên tưởng đến các mẫu sedan Safrane và Laguna, nhưng đã được hiện đại hóa với đèn LED tương lai và những đường cong quyến rũ.

Phần đuôi xe nổi bật với cửa sau được chạm khắc tỉ mỉ cùng logo hình thoi Renault cách điệu nằm trên cụm đèn hậu công nghệ cao.

Embleme là sự pha trộn giữa crossover, hatchback và shooting brake, với kích thước ngang ngửa các mẫu xe cỡ trung tại châu Âu.

Dù chưa công bố hình ảnh nội thất, Renault cho biết Embleme có không gian rộng rãi cho các gia đình nhờ chiều dài cơ sở 2,9 mét.

Renault-Embleme-Concept-4-copy-1
 

Những giải pháp thông minh như sàn phẳng, camera thay thế gương chiếu hậu, bánh xe tối ưu khí động học và các vây gió trên nắp ca-pô giúp xe đạt hệ số cản gió chỉ 0,25 cd, nhờ đó tối ưu hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

Mẫu concept này sử dụng nền tảng AmpR Medium, một phiên bản cải tiến từ nền tảng CMF-EV được sử dụng trên các mẫu Megane E-Tech và Scenic E-Tech. 

Hệ truyền động "năng lượng kép" kết hợp giữa bộ pin Nickel Manganese Cobalt (NMC) 40 kWh dành cho các chuyến đi ngắn và pin nhiên liệu hydro cho những hành trình dài. Cả hai cụm pin này cung cấp năng lượng cho một động cơ điện với công suất 215 mã lực.

Theo Renault, mẫu concept này có thể di chuyển đến "vài trăm km" chỉ với bộ pin NMC 40 kWh, trong khi bình chứa 2,8 kg hydro giúp tăng tầm vận hành thêm 350 km.

Tổng cộng, Embleme Concept có thể di chuyển quãng đường lên tới 1.000 km chỉ với hai lần tiếp nhiên liệu (5 phút/lần), ngang ngửa thời gian tiếp nhiên liệu của một chiếc xe đốt trong truyền thống, nhưng với điều kiện là phải tìm được hai trạm nhiên liệu hydro trên đường đi.

Một yếu tố khác giúp nâng cao hiệu quả của Embleme là trọng lượng tương đối thấp của xe, chỉ 1.750 kg (bao gồm cả pin nhiên liệu và pin điện).

Renault-Embleme-Concept-3-1536x8
 

Mục tiêu chính của Renault khi phát triển mẫu concept này là tìm ra các giải pháp tối ưu hóa việc giảm thiểu carbon trong suốt vòng đời của xe. 

Lượng phát thải CO2 giảm 90% đã được thực hiện với sự hợp tác của 20 đối tác, trong đó có Ampere - thương hiệu con chuyên về xe điện của Renault. 

Các cải tiến bao gồm việc dùng các vật liệu tự nhiên và tái chế với lượng khí thải carbon thấp, tái sử dụng linh kiện và sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất. Nhờ đó, Renault Embleme Concept chỉ phát thải 5 tấn CO2 từ giai đoạn sản xuất đến khi kết thúc vòng đời.

Renault Embleme Concept sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Paris (diễn ra từ ngày 14/10 tới đây). Sau buổi ra mắt công chúng, Ampere sẽ có buổi giới thiệu chi tiết về mẫu concept này vào cuối tháng. 

Hãng xe Pháp mô tả Embleme là "tầm nhìn về mẫu xe gia đình" và "phòng thí nghiệm công nghệ", ngụ ý rằng một số tính năng của mẫu xe có thể sẽ được áp dụng trên các dòng xe thương mại trong tương lai.

Quỳnh Trang

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/ven-man-renault-embleme-concept-xe-gia-dinh-sieu-than-thien-voi-moi-truong-a19177.html