4 yếu tố cần lưu ý để giúp xe máy điện bền và an toàn hơn

Việc duy trì xe máy điện trong điều kiện tốt đòi hỏi người dùng phải chú ý đến các yếu tố như nhiệt độ, cách sạc pin, tình trạng phanh và lốp, cũng như kiểm tra định kỳ sau khi xe tiếp xúc với nước.

Xe máy điện đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, nhất là ở khu vực nội đô. Đây là loại phương tiện dễ sử dụng, nhưng để đảm bảo độ bền và an toàn, người dùng cần lưu ý một số yếu tố quan trọng dưới đây.

Nhiệt độ môi trường

Nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất hoạt động của xe máy điện. Khối pin trên xe chỉ hoạt động tốt trong dải nhiệt độ từ 20 - 40 độ C. 

Nếu nhiệt độ môi trường vượt quá hoặc thấp hơn mức này, tốc độ sạc, khả năng di chuyển và tăng tốc của xe có thể bị giảm. Để bảo vệ các linh kiện, xe điện thường tự động giới hạn hiệu suất khi nhiệt độ không phù hợp.

yamaha-neos-2-4144-1727929021-1728055072.jpg
 

Để duy trì tuổi thọ pin, người dùng nên chờ khoảng 30 - 60 phút sau khi sạc đầy, đặc biệt là khi sạc nhanh, để pin nguội trước khi vận hành xe. Nếu sạc khi xe bị ướt, cổng sạc phải được đảm bảo khô ráo để tránh chập điện và các sự cố không mong muốn.

Cách sạc pin

Cách sạc pin là một yếu tố quan trọng quyết định độ bền của xe máy điện. Sạc chậm sẽ giúp duy trì tuổi thọ pin tốt hơn so với sạc nhanh do lượng nhiệt sinh ra thấp hơn.

Ngoài ra, người dùng nên duy trì mức pin trong khoảng 20 - 80% thay vì sạc đầy 100% hoặc để pin cạn dưới 20%. Thói quen sạc pin hàng ngày thay vì để pin cạn rồi mới sạc sẽ giúp bảo vệ pin tốt hơn.

Tuy nhiên, đối với các dòng xe sử dụng công nghệ pin LFP, người dùng có thể sạc đầy 100% mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hay tuổi thọ pin.

mon-7407-9560-1692886156-7557-27-1728055035.jpg
 

Phanh và lốp

Do xe máy điện có khả năng đạt mô-men xoắn tối đa ngay lập tức, xe tăng tốc mạnh và nhanh hơn so với xe động cơ đốt trong, dẫn đến bánh xe và má phanh bị mòn nhanh hơn.

Trong môi trường giao thông đô thị đông đúc, việc tăng tốc và phanh thường xuyên càng làm gia tăng mức độ hao mòn. Người dùng cần kiểm tra và thay thế phanh và lốp thường xuyên để tránh trượt khi đi trên đường ướt, nhất khi lốp xe đã mòn. 

Thông thường, má phanh cần được kiểm tra và thay thế sau mỗi 10.000 - 15.000 km, trong khi lốp xe sau mỗi 20.000 - 30.000 km. Lốp sau thường mòn nhanh hơn do xe điện thường có động cơ đặt ở bánh sau, làm tăng trọng lượng phía đuôi xe.

yadea-ossy-vnexpress-net-14-jp-7-1728055082.jpg
 

Khả năng lội nước của xe máy điện

Một ưu điểm của xe máy điện so với xe máy xăng là khả năng lội nước tốt hơn, không lo bị thủy kích khi đi qua các đoạn đường ngập nước. Tuy nhiên, tính năng này sẽ giảm dần theo thời gian do sự lão hóa của các gioăng cao su chống nước, đặc biệt nếu xe phải lội nước thường xuyên.

Sau mỗi mùa mưa, chủ xe nên đưa xe đến các cơ sở dịch vụ chính hãng để kiểm tra toàn diện các linh kiện như động cơ, pin và vòng bi. Nếu bị nước xâm nhập, các bộ phận này có thể bị rỉ sét hoặc chập điện, ảnh hưởng đến hiệu suất và độ an toàn của xe.

Quỳnh Trang

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/4-yeu-to-can-luu-y-de-giup-xe-may-dien-ben-va-an-toan-hon-a19198.html