VFF lên tiếng về khả năng ĐT Việt Nam nhập tịch cầu thủ giống Indonesia

Đại diện LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã có những chia sẻ đáng chú ý về chính sách nhập tịch cầu thủ ở ĐT Việt Nam.

Việc sử dụng cầu thủ lai hay nhập tịch đã và đang là xu hướng của bóng đá thế giới. Đông Nam Á cũng không phải ngoại lệ, với việc những gương mặt có yếu tố nước ngoài xuất hiện ở các đội tuyển Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, hay cả Việt Nam,...

Các cầu thủ nhập tịch đang gia tăng đáng kể sức mạnh cho các đội tuyển Đông Nam Á, đặc biệt gần đây là Indonesia. Với nguồn "ngoại binh" gốc châu Âu (chủ yếu là Hà Lan), đội tuyển xứ vạn đảo đang trở thành thế lực thực sự trong khu vực.

ĐT Việt Nam cũng đang thúc đẩy nguồn lực cầu thủ Việt kiều về cống hiến cho quê hương, trước mắt là thi đấu tại V-League và sau đó là các cấp độ đội tuyển quốc gia.

pho-chu-tich-vff-tran-anh-tu-7318-1728021011-1728065408.jpg
Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú chia sẻ về chính sách nhập tịch cầu thủ của Việt Nam (Ảnh: VFF)

Mới đây, đại diện Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã có những chia sẻ về chính sách nhập tịch cầu thủ. Trả lời VnExpress, Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú khẳng định Việt Nam không thể rập khuôn cách làm của nước khác, với Indonesia là ví dụ.

"Indonesia có chính sách nhập tịch cởi mở và đã huy động được nguồn lực rất mạnh từ cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu. Đội hình xuất phát mỗi trận hiện chỉ có một đến hai cầu thủ thuần Indonesia, còn lại là mang dòng máu lai gốc Hà Lan.

Chính sách nhập tịch cầu thủ phát huy hiệu quả khi giúp Indonesia lần đầu góp mặt ở vòng loại 3 World Cup 2026, và vừa gây ấn tượng khi hòa Australia và Ả Rập Xê Út. Rõ ràng đội hình nhập tịch chất lượng của Indonesia đã làm thay đổi tương quan lực lượng so với các đội khác trong khu vực.

Không chỉ Việt Nam mà kể cả Thái Lan khi gặp Indonesia lúc này cũng đối diện rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có một đặc thù khác nhau, chúng ta không thể rập khuôn cách làm của nước khác về Việt Nam", ông Tú cho biết.

filip-nguyen-va-van-lam-1717934399-190720avatar-1728065408.jpg
Hai môn Việt kiều Đặng Văn Lâm và Filip Nguyễn ở ĐT Việt Nam hiện tại (Ảnh: VFF)

Lãnh đạo VFF nói thêm về 2 khó khăn của Việt Nam: "Thứ nhất, bản thân Việt kiều có mong muốn thi đấu tại giải quốc nội Việt Nam hay không. Thứ hai, chất lượng giải có đủ để tạo ra sức hút với những Việt kiều đang thi đấu ở các nền bóng đá phát triển hơn chúng ta hay không. Điều cốt lõi ở đây vẫn là phải nâng cao chất lượng V-League.

Còn đứng trên phương diện VFF, chúng tôi luôn đánh giá cầu thủ Việt kiều, tức là những cầu thủ có một phần dòng máu Việt Nam, là nguồn tài nguyên quý giá có thể bổ sung cho bóng đá và các đội tuyển".

Theo thông tin mới nhất, VFF đang đặt vấn đề để CLB Công an Hà Nội triển khai nhập tịch cho hậu vệ Việt kiều Pháp Jason Quang Vinh Pendant, với mong muốn cầu thủ này sớm đủ điều kiện thi đấu cho ĐT Việt Nam.

Đình Nam

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/vff-len-tieng-ve-kha-nang-dt-viet-nam-nhap-tich-cau-thu-giong-indonesia-a19206.html