Hà Nội đề xuất chính sách đặc thù hỗ trợ nông dân bị thiệt hại do bão số 3

Tại kỳ họp thứ 18 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, vấn đề hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông, đặc biệt là cho nông dân trồng đào và quất bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3, đã được đưa ra thảo luận. Đại biểu Lê Thị Thu Hằng từ quận Tây Hồ đã kiến nghị cần có một cơ chế, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ người dân trong tình cảnh khó khăn này.

Theo thông tin từ đại biểu Lê Thị Thu Hằng, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại lớn trên địa bàn quận Tây Hồ. Cụ thể, trong tổng số 99ha diện tích cây đào, có tới 65ha bị mất trắng, tương đương với 65,4%; trong khi đó, khoảng 27,5/30ha quất cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chiếm hơn 90%. Tổng thiệt hại ước tính lên đến 39 tỷ đồng cho cây đào và 25 tỷ đồng cho cây quất. Trước tình hình này, quận đã kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) hỗ trợ 60 triệu đồng cho mỗi ha đào và 90 triệu đồng cho mỗi ha quất.

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, theo Nghị quyết số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại, các địa phương có quyền quyết định mức hỗ trợ cụ thể tùy thuộc vào tình hình thực tế và khả năng ngân sách. Do đó, quận Tây Hồ rất cần có cơ chế cho phép sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ nông dân sớm nhất có thể.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Đại, cho biết chương trình hỗ trợ theo Nghị quyết 02 gặp nhiều khó khăn do mức hỗ trợ thấp. Ông nhấn mạnh rằng Sở đã làm việc với các ngành để tìm kiếm giải pháp khắc phục nhanh chóng.

Chính quyền Hà Nội đã quyết định thực hiện 5 giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ người dân, trong đó bao gồm các khoản hỗ trợ trực tiếp và các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Theo đó, thành phố đã phê duyệt 5 quyết định hỗ trợ cho các địa phương với tổng số tiền lên tới 220 tỷ đồng, đồng thời bổ sung thêm 1.200 tỷ đồng cho các quỹ vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân, Quỹ Khuyến nông và Liên minh Hợp tác xã.

20240920111846-26d2-1728209900.jpg

Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết bổ sung 213 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất cây vụ Đông.

Mức hỗ trợ hiện tại theo Nghị quyết 02/2017 chỉ đạt tối đa 2 triệu đồng cho mỗi ha cây trồng và 6 triệu đồng cho vật nuôi, một con số quá thấp để bù đắp cho những thiệt hại mà nông dân phải gánh chịu. Do đó, Bộ NN&PTNT đã đề xuất sửa đổi nghị quyết này, nâng mức hỗ trợ tối đa lên đến 60 triệu đồng cho mỗi ha cây trồng.

Sở NN&PTNT Hà Nội đang tiến hành xây dựng một chính sách đồng bộ, kết hợp với các quy định trong Luật Thủ đô nhằm hỗ trợ nông dân. Chính quyền thành phố cam kết sẽ áp dụng mức hỗ trợ cao hơn so với quy định hiện tại và trình HĐND tại kỳ họp cuối năm.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Thành phố Hà Nội, Hồ Vân Nga, đã đồng tình với đề xuất của quận Tây Hồ, nhấn mạnh rằng quận hoàn toàn có khả năng tự chủ ngân sách để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, cần có cơ chế cho phép từ HĐND Thành phố.

Với những nỗ lực hiện tại, Hà Nội đang hướng đến việc xây dựng các chính sách hỗ trợ hiệu quả hơn nhằm khắc phục thiệt hại do thiên tai, bảo vệ đời sống người dân và phát triển bền vững nền nông nghiệp. Chính quyền địa phương mong muốn nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ, giúp nông dân khôi phục sản xuất và vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/ha-noi-de-xuat-chinh-sach-dac-thu-ho-tro-nong-dan-bi-thiet-hai-do-bao-so-3-a19370.html