“Lặng im của nghệ thuật có thể giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong tâm trí của mỗi chúng ta!”

Đó là lời tâm tình của họa sĩ Bùi Chát ở lần triển lãm thứ tám của mình, có chủ đề “Mét mét ba”, diễn ra tại phòng tranh Maii Alpha Artstation, địa chỉ: 72/7 Trần Quốc Toản, phường Võ Thí Sáu, quận 3, TP.HCM từ ngày 3/10- 8/10/2024.

Triển lãm lần thứ tám của Bùi Chát với bộ sưu tập này gồm 30 bức tranh sơn dầu khổ mét mét ba (100x130cm) được anh sáng tác trong năm 2024, sau khi kết thúc triển lãm “Những hiện diện vô hình” tổ chức tại J Art Space (TP.HCM) vào ngày 18/5- 2/6/2024.

1-1728314680.jpg
Thông tin về triển lãm tranh của hoa sĩ Bùi Chát.

Bùi Chát tên thật Bùi Quang Viễn, sinh năm 1979, quê quán ở Đồng Nai. Trong giới “cầm kỳ thi họa” ở TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung, có lẽ họa sĩ Bùi Chát không còn mấy lạ lẫm, bởi ở anh toát lên một tâm hồn của nghệ sĩ, ghi lại dấu ấn cho con đường hội họa bằng nét bút nhiều ẩn dụ với tranh trừu tượng, một thế giới nội tâm đa sắc của nghệ thuật…

Trên trang cá nhân của mình, Bùi Chát cho biết, vì đã có quá nhiều tiếng nói, quá nhiều ẩn dụ, quá nhiều thông điệp... được thể hiện qua các cuộc triển lãm, nên khi chuẩn bị triển lãm lần này anh đã quyết định không đưa vào dự án bất cứ tiếng nói, ẩn dụ hay thông điệp nào. Với Bùi Chát, triển lãm này là một khoảng nghỉ, một cách thức thả lỏng và thư giãn tuyệt đối cho cuộc sống và con đường nghệ thuật của anh.

2-1728314722.jpg
Đông đảo người yêu hội họa đến với triển lãm “Mét mét ba” của họa sĩ Bùi Chát.

Nhà báo, nhà văn Lý Đợi chia sẻ: “Tới triển lãm cá nhân lần thứ 8 này, Bùi Chát nhấn sâu hơn vào trừu tượng trữ tình (lyrical abstraction), còn có thể gọi là trừu tượng thi ca (poetic abstraction), nơi theo đuổi các biến chuyển của cảm xúc tình huống. Theo lý thuyết, trừu tượng trữ tình không chỉ đối lập với các phong trào lập thể và siêu thực trước đó, mà còn đối lập với trừu tượng hình học (hoặc ‘trừu tượng lạnh’).

Tranh của Bùi Chát rõ ràng là mặt khác của lạnh, nó ấm nồng, cuộn chảy và phiêu theo từng trạng thái tâm lý. Vì đặt tên tranh- tên triển lãm như là một thể loại, y như thơ tứ tuyệt, thơ thất ngôn bát cú, nên nó hơi gò vào các quy tắc và khuôn khổ thể loại. Chính vì vậy, nhờ chất trữ tình tuôn chảy, chất thi ca tự do đã giúp phá vỡ các sự gò bó này…”.

3-1728314753.jpg
Họa sĩ Bùi Chát (thứ nhất từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng người yêu hội họa tại triển lãm.

          Lời nhận xét của nhà báo, nhà văn Lý Đợi đã thay lời kết cho bài viết này, xin chúc mừng họa sĩ Bùi Chát thêm nhiều thành công ở những cuộc triển lãm đã, đang và sắp sửa diễn ra.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/lang-im-cua-nghe-thuat-co-the-giup-cai-thien-tinh-trang-o-nhiem-tieng-on-trong-tam-tri-cua-moi-chung-ta-a19567.html