Việt Nam vượt qua siêu bão Yagi với hoạt động kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu (EuroCham)

Siêu bão Yagi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng và nông nghiệp tại miền Bắc Việt Nam. Chính phủ dự báo GDP sẽ giảm 0,15% trong cả năm với tổng thiệt hại của bão ước tính lên tới 1,63 tỷ USD. Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát các doanh nghiệp sau bão của EuroChan (thực hiện từ ngày 12 đến 25 tháng 9) lại cho thấy: Gần một nửa (47,4%) doanh nghiệp tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ được cải thiện hơn trong quý tới và 69,3% kỳ vọng về môi trường kinh doanh thuận lợi trong 5 năm tới. Từ góc nhìn của một hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, bài viết phản ảnh một số quan điểm để cùng suy ngẫm.

EuroCham với kinh tế xanh ở Việt Nam

Mặc dù còn nhiếu thách thức, nhưng với cách nhìn tích cực niềm tin kinh doanh của EuroCham sau bão đã được củng cố với 67% doanh nghiệp khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Chủ tịch EuroCham, Bruno Jaspaert cho biết. “Bất chấp những căng thẳng kinh tế gần đây do bão Yagi gây ra, sự kiên cường và thích ứng của nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại đây đã thể hiện rõ qua khảo sát. Kết quả này không chỉ là những con số tô điểm một bức tranh toàn cảnh mà đã nêu bật sự phát triển của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh chiến lược". Ông ghi nhận Tác động của bão đã nhấn mạnh nhu cầu cấp bách về việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, và sự cần thiết phải tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024, sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 10 để thúc đẩy đối thoại cần thiết về cách Việt Nam có thể duy trì tính cạnh tranh trong chuyển đổi sang một tương lai xanh và của một Eurocham bền vững hơn”.

Những thách thức vận hành vẫn còn hiện hữu, nhưng giải pháp đang ở phía trước. Tương tự như các quý trước, khảo sát cho thấy 3 trở ngại lớn trong hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép.

Thống kê từ khảo sát cho thấy, 66% doanh nghiệp sử dụng từ 1% đến 9% nhân viên là người nước ngoài, trong khi 6% doanh nghiệp lại có trên 20% nhân sự là người nước ngoài. Mặc dù doanh nghiệp đã thể hiện mong muốn khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn lao động trong nước và quốc tế, song họ vẫn phải đối mặt với những rào cản trong tuyển dụng lao động Việt Nam do thiếu kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, tỷ lệ nghỉ việc cao và hạn chế trong cung cấp nguồn lực được đào tạo. Đối với các chuyên gia nước ngoài, những thách thức chủ yếu đến từ quy trình xin visa và giấy phép lao động, quy định lao động nghiêm ngặt và chi phí cao, kèm theo là khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt cần thiết. Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi tới 1/3 số doanh nghiệp cho biết, họ đã  phải trải qua những trải nghiệm không tích cực với hệ thống visa khiến nhiều chuyên gia quốc tế quan ngại trong gia nhập thị trường lao động Việt Nam.

Các doanh nghiệp còn ghi nhận thêm những khó khăn liên quan đến các quy trình thuế và việc tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy.

Mặt lạc quan của khảo sát cho thấy, chuyển đổi xanh và Chuyển đổi số đã trở thành một trọng tâm. Sau khi Nghị định về cơ chế Thỏa thuận Mua Bán Điện Trực Tiếp (DPPA) được ban hành, vào tháng 7 năm 2024, gần 30% doanh nghiệp dự báo được hưởng lợi từ các dự án năng lượng tái tạo, điều này đã củng cố cam kết của Việt Nam đối với quá trình chuyển đổi xanh. Đáng chú ý,là 1/4 số nhà cung cấp dịch vụ và các công ty có quy mô từ 100 nhân viên trở lên dự báo sẽ hưởng lợi ở mức độ vừa phải hoặc đáng kể từ cơ chế này. Dù gần một nửa (47,4%) doanh nghiệp tin rằng có thể hoàn toàn chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2050, nhưng vẫn còn tồn tại những khoảng trống trong hiểu biết và triển khai những chính sách có liên quan. Từ những kết quả đạt được trong trao đổi tại Diẽn đàn và truiển lãm Xanh Hà Nội năm 2023(GEFE2023), nhiều doanh nghiệp tin là GEFE 2024 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong tháng 10 năm2024 sẽ là một nền tảng kịp thời để giải quyết những khoảng trống này,

Chủ tịch Euroham Jaspaert cho biết. “Tại các hội nghị củaGEFE2024, các nhà lãnh đạo cấp cao và chuyên gia quốc tế sẽ thảo luận về các chủ đề như chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số, không chỉ về hạ tầng kỹ thuật mà còn cả thúc đẩy lãnh đạo xanh và xây dựng hệ sinh thái bền vững cho nhiều ngành công nghiệp”.

eurocham-1728804340.png

Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh 2924 tại thành phố Hồ Chí Minh

Chuyển đổi số được xác định là các lĩnh vực cần được cải thiện ở Viêt Nam, đặc biệt trong việc giảm bớt khó khăn về nguồn nhân lực và tinh giản các thủ tục hành chính. Khảo sát BCI đã khẳng định tỷ lệ áp dụng trí tuệ nhân tạo/học máy học (AI/ML) mới ở mức trung bình với 46,1% doanh nghiệp cho biết, họ đã tích hợp công nghệ này vào hoạt động. Tuy nhiên, hầu hết các dự án mới triển khai ở giai đoạn đầu. Mặc dù khảo sát cho thấy có sự cải thiện, nhưng thách thức gợi ra, đặc biệt là trong chuyển đổi số cần được nhấn mạnh với những nỗ lực để nâng cao

Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, từng chia sẻ. “Việc áp dụng công nghệ sẽ là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp tinh giản quy trình và thích ứng với các tiêu chuẩn bền vững trong tương lai.”

Xu hướng kế hoạch và việc mở rộng kinh doanh của Eurocham

Bên cạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, các doanh nghiệp châu Âu đang điều chỉnh chiến lược để ứng phó với giá vé máy bay ngày một gia tăng. Hơn 40% người tham gia khảo sát cho biết, họ phải chọn lọc tốt hơn trong việc lập kế hoạch công tác hoặc sử dụng các phương tiện di chuyển thay thế do chi phí đi lại cao, một số doanh nghiệp đã phải cắt giảm, thậm chí phải hủy bỏ các chuyến công tác.

Dù phải đối mặt với những trở ngại, song các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn có tiềm năng với 80% số doanh nghiệp cho biết họ đã có từ 1 đến 3 văn phòng hoặc cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Trong số doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch mở rộng, hơn

1/2 dự định sẽ mở rộng hoạt động với những kế hoạch phát triển cơ sở sản xuất mới ở miền Bắc hoặc mở thêm văn phòng tại các thành phố trọng điểm.

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh giữ vai trò như một công cụ quan trọng để tìm hiểu góc nhìn của các công ty và nhà đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Trong Q3/2024 khảo sát về BCI của Ero Cham đã thu thập phản hồi từ mạng lưới gồm 1.400 thành viên trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

eurocham2-1728804339.png

Chỉ số BCI các quý 1,2,3 củaEuroCham giai đoạn từ năm 2011 đến quý 3/2024

Kết quả khảo sát cho thấy, đã cung cấp những hiểu biết có giá trị về bối cảnh kinh doanh hiện tại ở Việt Nam và đưa ra cái nhìn về những kỳ vọng trong tương lai. Nhiều doanh nghiệp tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định và cải thiện trong thời gian tới, Triển vọng kinh doanh của Doanh nghiệp giữ lạc quan trước ảnh hưởng của bão Yagi. Với BCI Quý 3 gia tăng đạt 52,0, Sự gia tăng này phản ánh thấy tâm lý lạc quan nhưng thận trọng đang tồn tại trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, động lực này, kết hợp với sự gia tăng đáng kể của GDP trong 9 tháng đầu năm 2024 (đạt tăng trưởng 6,8%), báo hiệu sự phục hồi sớm của thị trường,

Từ quan niệm và đánh giá khách quan của một tổ chức doanh nghiệp châu Âu, người tổng hợp hy vọng được cung cấp đến bạn đọc một số thông tin tham khảo để cùng trao đổi./.

 

Thành Ý

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/viet-nam-vuot-qua-sieu-bao-yagi-voi-hoat-dong-kinh-doanh-cua-cong-dong-doanh-nghiep-chau-au-eurocham-a20135.html