Vĩnh Phúc: Thổ Tang (Vĩnh Tường) phát triển doanh nghiệp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích của cộng đồng, thịnh vượng

 Đảng ủy- HĐND- UBND- MTTQ thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tương (Vĩnh Phúc) đã tổ chức gặp mặt các Doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho các doanh nghiệp trên địa bàn và những doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết với thị trấn; có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn Thổ Tang nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024).

dt1-thotang1-1728810313.jpg

Vũ Đức Kim - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Tường, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thổ Tang.

Thị trấn Thổ Tang từ lâu đã được biết đến là địa phương có truyền thống hoạt động thương mại, dịch vụ năng động được cả nước biết đến. Là nơi trung chuyển hàng hóa bậc nhất miền Bắc, cũng như cả nước. Thổ Tang đã sớm hình thành hệ thống kinh doanh khép kín, từ khâu thu mua, sơ chế các loại hàng hóa, đến xuất khẩu sang một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Thủ tục giao thương, lưu thông dù khó đến mấy, nhưng hễ “vào tay” người dân Thổ Tang cũng trở nên dễ dàng hơn. Với hệ thống đại lý thu gom dày đặc, Thổ Tang đã dệt nên mạng lưới thương trường khắp trong Nam, ngoài Bắc và vượt qua biên giới. Ngay cả trong thời kỳ khó khăn, người dân Thổ Tang vẫn tìm được cách để kinh doanh, buôn bán và trở thành “thương hiệu” nức tiếng gần xa. Hoạt động thương mại ở thị trấn Thổ Tang đã tạo thành chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa, điều tiết thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh cũng như trên toàn miền Bắc và cả nước. Nhờ có hoạt động thương mại đã góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhiều người lao động trong thị trấn Thổ Tang và các vùng lân cận.

dt2tt2-1728810570.jpg

Quang cảnh lãnh đạo Thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường) gặp mặt, chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2024.

Cùng với sự phát triển với tốc độ nhanh về kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, có nhiều đóng góp xứng đáng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Đặc biệt, những năm gần đây, cùng với sự thay đổi về diện mạo đô thị, hoạt động thương mại dịch vụ của thị trấn tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, sôi động, sầm uất cả về quy mô, loại hình và chất lượng, phát huy được giá trị truyền thống của làng nghề buôn bán Thổ Tang được hình thành từ nhiều đời nay. Đời sống của nhân dân trong thị trấn ngày một nâng lên, góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thị trấn Thổ Tang và huyện Vĩnh Tường nói riêng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Vĩnh Phúc. Những kết quả đó là tiền đề rất quan trọng để thị trấn Thổ Tang dần bứt phá, vươn lên trở thành trung tâm thương mại cấp khu vực trong thời gian tới.

Từ chỗ chỉ có vài Doanh nghiệp trong tổng số 15 doanh nghiệp trên địa bàn huyện những năm 1995 - 1996, đến nay trên địa bàn thị trấn Thổ Tang có trên 200 doanh nghiệp trong tổng số trên 800 doanh nghiệp toàn huyện với đủ các loại hình tổ chức và thành phần kinh tế. Nhiều doanh nghiệp đã và đang giữ vai trò quan trọng tạo ra sản phẩm hàng hoá, công ăn việc làm, đóng góp ngân sách nhà nước, hỗ trợ tích cực trong công tác an sinh xã hội.

Những năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong toàn thị trấn, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Thổ Tang đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng; các nhiệm vụ chính trị, phát triển KTXH cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra, đặc biệt cơ bản hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ 27 đã xác định.

Mặc dù năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, suy thoái kinh tế, đầu tư bất động sản có nhiều biến động và gặp nhiều khó khăn;  thời tiết cực đoan, mưa bão, ngập úng gây thiệt hại đến sản xuất, đời sống của Nhân dân; cùng với đó biến động của thị trường, giá cả một số hàng hóa đầu vào... đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Song được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên; Đảng ủy, UBND thị trấn đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với sự đồng hành, ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân triển khai, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đề ra. Đến nay đã có 20/28 chỉ tiêu, nhiệm vụ đã thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức đạt 71,4%; 06 chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt từ 70% đến trên 90% khối lượng công việc; các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại Đảng ủy thị trấn tiếp tục lãnh đạo triển khai, tổ chức thực hiện; trong đó 2 chỉ tiêu, nhiệm vụ có nhiều khó khăn đó là xử lý tồn tại về đất đai và vốn đầu tư công.

 Quy mô kinh tế của thị trấn ngày càng mở rộng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực và phát triển đúng hướng. Trong đó, Thương mại- dịch vụ là ngành có quy mô kinh tế lớn nhất của thị trấn với tốc độ phát triển cao. Năm 2023 tổng thu nhập ước thực hiện 1.401,3 tỷ đồng, đạt 101,5% kế hoạch, tăng 11,6%; 9 tháng đầu năm 2024 tăng 12,9% so cùng kỳ, đạt gần 75% kế hoạch năm 2024. Riêng doanh thu từ hoạt động TM-DV trong 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng hơn 110 tỷ đồng (tăng 19%) so với cùng kỳ; đạt 85% kế hoạch năm 2024.

Các khoản thu đều hoàn thành và vượt dự toán, chỉ tiêu được giao. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhất là công tác quản lý, xử lý vi phạm Luật đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn và giải ngân vốn đầu tư công; kết hợp các nhiệm vụ với chỉnh trang đô thị.

Những thành quả và định hướng phát triển đó, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn Thổ Tang tiếp tục tập trung xây dựng đô thị, phát triển nhanh và bền vững; từng bước xây dựng thị trấn Thổ Tang trở thành Trung tâm thương mại cấp khu vực văn minh, hiện đại trong thời gian tới. Trong thành tích chung của thị trấn có sự đóng góp rất tích cực và rất trân trọng của các Doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn và những doanh nghiệp có mối quan hệ công tác gắn bó với thị trấn Thổ Tang.

Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ thị trấn Thổ Tang trân trọng ghi nhận, đánh giá cao vai trò, vị trí của các doanh nghiệp, doanh nhân và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn Thổ Tang trong những năm qua.

Đảng ủy, UBND thị trấn Thổ Tang luôn xác định, quá trình phát triển của mỗi Doanh nghiệp phấn đấu đạt cả 3 mục tiêu: vì sự phát triển của doanh nghiệp; vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích của cộng đồng và vì mục tiêu xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, thịnh vượng. Mỗi Doanh nhân, doanh nghiệp sẽ tiếp tục trau dồi bản lĩnh, năng lực, giữ gìn bản sắc văn hóa trong mỗi bước phát triển và hội nhập, xứng đáng và thực sự là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế, vừa làm giàu cho bản thân, vừa mang lại lợi ích cho quê hương, dân tộc. Thành công của các doanh nghiệp cũng chính là những thành công của quê hương, đất nước. Mong rằng, các doanh nhân, doanh nghiệp hãy phát huy lợi thế, vượt qua thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, bám sát những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương các cấp, kịp thời nắm bắt cơ hội để đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ số, nâng cao trình độ- kỹ năng quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, nhất là không ngừng nâng cao thương hiệu, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh; chủ động hội nhập có hiệu quả.

Tin tưởng rằng, với tinh thần năng động, sáng tạo, cộng đồng doanh nghiệp, các Doanh nhân thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường và những doanh nghiệp có mối quan hệ, công tác gắn bó, mật thiết với thị trấn Thổ Tang sẽ không ngừng phát triển lớn mạnh, đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024, cũng như các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ 27 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021- 2025 mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thị trấn đã đề ra, xây dựng thị trấn Thổ Tang phát triển bền vững, sớm trở thành Trung tâm thương mại cấp khu vực văn minh, hiện đại và phồn vinh.

Kính chúc các Doanh nghiệp, Doanh nhân quê hương Thổ Tang và huyện Vĩnh Tường phát huy, tỏa sáng khí chất và truyền thống “Tâm - Tài - Trí - Tín” của doanh nhân Việt Nam; Trí dũng song toàn, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển bền vững, thành công và thịnh vượng!

Vũ Đức Kim, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Tường, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thổ Tang

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/vinh-phuc-tho-tang-vinh-tuong-phat-trien-doanh-nghiep-vi-loi-ich-cua-nha-nuoc-loi-ich-cua-cong-dong-thinh-vuong-a20141.html