Phát triển nghề chế biến nước mắm Kiên Giang nhờ hỗ trợ từ khuyến công quốc gia

Trong giai đoạn 2022-2024, chương trình khuyến công quốc gia đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành chế biến nước mắm tại tỉnh Kiên Giang. Sự hỗ trợ này giúp các cơ sở sản xuất nước mắm trong tỉnh, đặc biệt tại thành phố Phú Quốc, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.

Theo Sở Công Thương Kiên Giang, hiện có khoảng 75 cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm trên địa bàn tỉnh, trong đó Phú Quốc chiếm 56 doanh nghiệp với sản lượng đạt khoảng 15 triệu lít nước mắm mỗi năm. Tổng sản lượng nước mắm của Phú Quốc cung cấp cho thị trường lên tới hơn 30 triệu lít mỗi năm, đem lại doanh thu trên 600 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

13-1728835370.jpg

Thương hiệu nước mắm Phú Quốc luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng

Để thúc đẩy sự phát triển này, tỉnh Kiên Giang đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó chương trình khuyến công quốc gia đóng vai trò quan trọng. Theo ông Lê Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang, các cơ sở chế biến nước mắm đã nhận được hỗ trợ trong việc cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, quảng bá sản phẩm và đầu tư vào các phòng trưng bày sản phẩm.

Trong năm 2021, Kiên Giang đã xây dựng Đề án khuyến công quốc gia điểm “Hỗ trợ cơ sở nông thôn đầu tư phát triển chế biến nước mắm” giai đoạn 2022-2024, với tổng kinh phí 9.852 triệu đồng. Qua 2 năm triển khai, đề án đã giúp các cơ sở đổi mới máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao giá trị kinh tế.

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp một số khó khăn như việc một số cơ sở không thực hiện đúng kế hoạch do hạn chế về tài chính. Bên cạnh đó, vấn đề xử lý môi trường trong các cơ sở chế biến nước mắm tại Phú Quốc cũng là thách thức lớn, do yêu cầu phát triển bền vững gắn liền với định hướng phát triển du lịch của thành phố.

Trước những khó khăn này, đại diện Sở Công Thương Kiên Giang kiến nghị Cục Công Thương địa phương xem xét bổ sung kinh phí cho các đề án khuyến công, nhằm tiếp tục hỗ trợ các cơ sở chế biến nước mắm và mở rộng đề án trong giai đoạn tiếp theo từ 2025 đến 2027, giúp phát triển bền vững ngành chế biến nước mắm tại địa phương.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/phat-trien-nghe-che-bien-nuoc-mam-kien-giang-nho-ho-tro-tu-khuyen-cong-quoc-gia-a20153.html