Những thành tựu nổi bật trong chính sách và công tác dân tộc ở Đắk Nông

Ngày 15/10/2024, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Đắk Nông lần thứ IV đã chính thức khai mạc, đánh dấu một chặng đường phát triển mới của công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh. Với sự tham dự của 250 đại biểu đại diện cho hơn 227 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số, Đại hội là một sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, khẳng định sự gắn kết và phát triển bền vững của cộng đồng các dân tộc tỉnh Đắk Nông.

Trong suốt giai đoạn 2019-2024, tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả đáng tự hào trong thực hiện các chính sách dân tộc, đặc biệt là Quyết tâm thư Đại hội đại biểu DTTS lần thứ III năm 2019. Với những nỗ lực không ngừng, thu nhập bình quân vùng DTTS đã tăng gấp 1,5 lần so với trước, tỷ lệ giảm nghèo hàng năm đạt 4%, và đã giảm được 30% số xã đặc biệt khó khăn cùng 50% số thôn đặc biệt khó khăn. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 40/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của các địa phương.

capture-6u65u-1728981369.PNG

Tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc anh em cùng sinh sống

Ảnh: Báo Đắk Nông

Đáng chú ý, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc đã được chú trọng. Những phong tục, tập quán, ngôn ngữ và tín ngưỡng tốt đẹp của đồng bào không chỉ được giữ gìn mà còn lan tỏa mạnh mẽ. Hệ thống chính trị cơ sở cũng không ngừng được củng cố, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Y Vinh Tơr, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh Đắk Nông đạt được trong công tác dân tộc. Ông khẳng định, những kết quả đạt được là minh chứng rõ ràng cho sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đặc biệt là các đồng bào DTTS. Ông cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc.

Đại hội đã đề ra những mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS đến năm 2030, trong đó có các chỉ tiêu như: tăng trưởng kinh tế vùng DTTS và miền núi đạt 6,0 - 6,5%/năm, thu nhập bình quân của đồng bào DTTS bằng 1/2 mức bình quân chung của cả nước, 100% hộ gia đình có điện sử dụng, và toàn bộ các thôn, bon có đường ô tô được nhựa hóa, bê tông hóa.

Bên cạnh việc đánh giá những thành quả đạt được, Đại hội còn là diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm quý báu, nhằm tạo sự đồng thuận và niềm tin mạnh mẽ vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XIII.

Nhân dịp này, các tập thể và cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác dân tộc trong giai đoạn 2019-2024 đã được tôn vinh và khen thưởng, tiếp thêm động lực cho công cuộc xây dựng và phát triển vùng DTTS tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/nhung-thanh-tuu-noi-bat-trong-chinh-sach-va-cong-tac-dan-toc-o-dak-nong-a20249.html