Nghiên cứu mới chỉ ra thời điểm giá xe điện rẻ ngang xe xăng?

Nghiên cứu của Goldman Sachs cho thấy giá pin xe điện có thể giảm gần một nửa vào năm 2026.

Theo trang The Driven, nghiên cứu mới đây của Goldman Sachs cho thấy giá pin xe điện (EV) trên toàn cầu có thể giảm thêm gần 50% vào năm 2026, tạo ra cơ hội cho loại phương tiện này ngang bằng về giá với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

Li-Mega-Battery_result
 

Các tiến bộ trong công nghệ nhằm tăng mật độ năng lượng của pin, kết hợp với sự giảm giá của kim loại xanh, được kỳ vọng sẽ đẩy giá pin xuống mức thấp hơn dự đoán trước đó, theo báo cáo từ Goldman Sachs Research. Cụ thể, giá pin trung bình toàn cầu đã giảm từ 153 USD/kWh vào năm 2022 xuống còn 149 USD/kWh vào năm 2023 và dự kiến giảm tiếp xuống 111 USD/kWh vào cuối năm 2024.

Nhóm nghiên cứu của Goldman Sachs tiếp tục dự đoán giá pin trung bình có thể hạ xuống còn 80 USD/kWh vào năm 2026, tương đương mức giảm gần 50% so với năm 2023. Đây cũng là thời điểm các hãng đầu tư vào xe điện có thể đạt sự ngang bằng về chi phí với xe ICE tại Mỹ mà không cần trợ giá.

Goldman-Sachs-Research-BEV-battery-prices-October-2024-1_result
Biểu đồ dự báo cho thấy nhiều khả năng giá pin xe điện sẽ tiếp tục giảm trong tương lai (Ảnh: Goldman Sachs).

Để giải thích cho sự sụt giảm này, Nikhil Bhandari, đồng giám đốc nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên và năng lượng sạch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Goldman Sachs, chỉ ra sự xuất hiện của các loại pin mới với mật độ năng lượng cao hơn khoảng 30% và chi phí thấp hơn.

“Cải tiến này liên quan đến cấu trúc của pin,” Bhandari cho biết. “Các tế bào pin hiện nay đang lớn hơn. Thay vì đóng gói nhiều tế bào pin thành mô-đun nhỏ rồi lắp thành một bộ pin lớn, giờ đây các nhà sản xuất đang cố gắng loại bỏ các mô-đun, trực tiếp ghép từ tế bào pin thành bộ pin. Điều này giúp tiết kiệm không gian và giảm chi phí do cấu trúc được đơn giản hóa, đồng thời nâng cao năng lượng của pin.”

Figure-1-EV-battery-makes-up-about-30-of-the-total-price-of-an-electric-car
 

Các cải tiến như tăng mật độ năng lượng kết hợp với giá kim loại làm pin giảm, vốn chiếm gần 60% tổng chi phí, sẽ giúp giá pin EV giảm hơn 40% trong thập kỷ này.

Việc giảm giá tiếp theo sẽ phụ thuộc nhiều vào các loại hóa chất và cấu trúc pin mới, như pin ion natri và pin thể rắn. Tuy nhiên, Bhandari cho biết, phát triển pin thể rắn chậm hơn dự đoán và hiện đã bị “đẩy lùi tới cuối thập kỷ này do những thách thức trong việc chuyển từ quy mô phòng thí nghiệm sang sản xuất hàng loạt.”

Với giá pin xe điện tiếp tục giảm, Goldman Sachs đã đặt câu hỏi liệu xu hướng này có “khơi lại nhu cầu xe điện từ người tiêu dùng” hay không. “Khi chúng tôi xem xét sự cân bằng giá giữa xe điện và xe ICE, chúng tôi thường xét đến mức giá mà người tiêu dùng phải trả thêm cho xe điện so với thời gian hoàn vốn từ tiết kiệm nhiên liệu,” Bhandari nói.

“Điều mà chúng tôi chưa tính đến trước đây là mối lo ngại về giá trị bán lại của xe điện, vì người tiêu dùng nghĩ rằng họ có thể mua xe điện rẻ hơn trong vòng ba năm tới.”

72a472_670637fd5bcc4e999791d79712c61064~mv2_result
 

“Nhưng với kỳ vọng giá pin tiếp tục giảm mạnh và giá dầu vẫn ở mức cao, chúng tôi tin rằng ở các thị trường như Mỹ, cân bằng về tổng chi phí sở hữu giữa hai loại phương tiện này sẽ đạt được từ năm 2026,” ông Bhandari nhấn mạnh.

Ông cũng thừa nhận rằng trong ngắn hạn, nhu cầu pin xe điện phụ thuộc nhiều vào các quy định, đặc biệt là trong năm tới. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng vào năm 2026, thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt từ góc độ kinh tế.

Quốc Bình

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/nghien-cuu-moi-chi-ra-thoi-diem-gia-xe-dien-re-ngang-xe-xang-a20309.html