Huyện Trảng Bom quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

Đồng Nai phấn đấu đến năm 2025, về đích tỉnh nông thôn mới nâng cao với mục tiêu có ít nhất 5 huyện nông thôn mới nâng cao, 100% các xã trên địa bàn tỉnh đạt xã nông thôn mới nâng cao. Trong đó, huyện Trảng Bom là địa phương duy nhất của tỉnh được chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa giai đoạn 2020-2025.

20220531171455-f23b-1729063668.jpg

Huyện Trảng Bom là địa phương duy nhất của tỉnh được chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa giai đoạn 2020-2025. Ảnh internet.

Đến nay, huyện Trảng Bom có 12/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu, có 2 khu dân cư kiểu mẫu, 4 xã còn lại gồm: Hố Nai 3, Bắc Sơn, Sông Trầu và Hưng Thịnh phải hoàn thành xã NTM nâng cao đến năm 2025, nhưng đều gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn của các địa phương này là về đầu tư hạ tầng nông thôn, nhất là các tiêu chí đường giao thông, trường học.

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Văn Gọi nhận xét, năm 2016, Trảng Bom đạt chuẩn huyện NTM, đứng ở mức trung bình trong xây dựng NTM của cả tỉnh. Nhưng hiện nay, Trảng Bom đang đi cuối cùng của tỉnh trong xây dựng NTM. Cụ thể, hiện huyện có 12/16 xã NTM nâng cao, đạt tỷ lệ 75%, trong khi tỷ lệ của tỉnh là 110/120 (đạt 94%). Cả tỉnh còn 10 xã chưa đạt NTM nâng cao thì Trảng Bom có 4 xã. Về xã NTM kiểu mẫu, hiện toàn tỉnh có 30 xã NTM kiểu mẫu, đạt chỉ tiêu đặt ra, trong khi huyện Trảng Bom chỉ có 1 xã, đạt 6,2%. Cả tỉnh có 65 khu dân cư kiểu mẫu, trong khi Trảng Bom chỉ mới có 2 khu dân cư kiểu mẫu.

Trảng Bom có tốc độ đô thi hóa nhanh nên gặp nhiều khó khăn về đầu tư hạ tầng, nhất là thiếu quỹ đất đầu tư trường học, y tế, văn hóa… Đặc biệt, hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện xuống cấp nhiều. Vấn đề môi trường, địa phương cũng chưa thực hiện tốt. Ngay cả tiêu chí nước sạch nông thôn, Trảng Bom có nhiều thuận lợi hơn so với nhiều huyện khác nhưng huyện chỉ đạt 35% tỷ lệ sử dụng nước sạch tập trung, trong khi mức bình quân cả tỉnh đạt 40%.

Ngoài ra, ông Lê Văn Gọi cho biết thêm, thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, địa phương nào cũng gặp khó khăn trong thực hiện, nhưng không thể vì khó mà không làm. Nếu huyện Trảng Bom không thực hiện thì sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu chung của tỉnh. Đầu nhiệm kỳ 2021-2025, tỉnh giao chỉ tiêu cho huyện Trảng Bom đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025, nhưng Trảng Bom có văn bản kiến nghị đặt mục tiêu phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao đến năm 2030.

“Tuy nhiên, chỉ tiêu cần đạt đến năm 2025 là 100% số xã trên địa bàn huyện phải đạt chuẩn NTM nâng cao. Một nguy cơ khác, nếu những xã đã đạt chuẩn rồi nhưng không duy trì, nâng cấp chuẩn sẽ bị thu hồi quyết định công nhận. Cả hệ thống chính trị từ cấp huyện, cấp xã cần vào cuộc trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM” - ông Gọi nhấn mạnh.

Mới đây, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát về kết quả thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện Trảng Bom. Qua giám sát, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đánh giá, so với nhiều địa phương khác, Trảng Bom có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, phát triển kinh tế nhưng xây dựng NTM còn rất chậm so với mục tiêu, kế hoạch đề ra. Kết quả thực hiện xây dựng NTM nâng cao còn nhiều tiêu chí nợ, thậm chí có nguy cơ bị thu hồi quyết định xã NTM nâng cao. Tại địa phương, nhiều tuyến đường giao thông đã xuống cấp, chưa sạch, cho thấy vẫn còn một bộ phận người dân vẫn chưa quan tâm, chưa tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Tiêu chí về phát triển nông nghiệp cũng còn nhiều nội dung chưa đạt.

Bà Hoàng Thị Bích Hằng đề nghị: “Huyện ủy Trảng Bom cần có chuyên đề kiểm tra, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng NTM. Địa phương cần rà soát lại từng xã, từng tiêu chí còn vướng mắc, khẩn cấp xây dựng lộ trình, kế hoạch và giải pháp tháo gỡ, thực hiện. Huy động tối đa các nguồn lực trong xây dựng NTM nâng cao. Tăng cường công tác giám sát quá trình thực hiện”.

Song Anh (TH)

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/huyen-trang-bom-quyet-tam-xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao-a20313.html