Hành trình “Tiếp sức mưu sinh” cùng Vầng Trăng Khuyết và ZaloPay chăm lo sức khỏe cho người lao động lớn tuổi tại Việt Nam

Trong khuôn khổ hành trình “Tiếp sức mưu sinh - Hỗ trợ giảm nhẹ áp lực mưu sinh tuổi xế chiều” do Quỹ Trăng Khuyết và Hội Người Cao tuổi tổ chức, lại tiếp tục có thêm 23 ông bà lao động lớn tuổi được nhận gói tiếp sức này. Đây là gói hỗ trợ chi phí y tế thiết thực và nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp các ông bà lao động lớn tuổi yên tâm trong hành trình mưu sinh ở tuổi xế chiều.

“Tấm khiên” vững chắc đến kịp thời
Sự kiện tặng 23 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cao tuổi tại Gò Vấp nằm trong khuôn khổ hành trình “Tiếp sức mưu sinh - Hỗ trợ giảm nhẹ áp lực mưu sinh tuổi xế chiều” mà Quỹ Trăng Khuyết phát động từ tháng 3/2024. Tại buổi trao tặng, những ánh mắt trông chờ của các cô chú bán vé số, bán hàng rong, làm xe ôm phản ánh rõ sự khắc nghiệt của cuộc sống. Tại đây, mỗi ông bà đã được nhận tấm thẻ BHYT trị giá 1.263.000 VNĐ và gói quà tiếp sức mưu sinh bao gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt tổng trị giá 385.000 VNĐ mỗi phần.

screenshot-2024-10-16-151522-1729066805.png
 

Ở tuổi già, việc tìm kiếm một công việc mưu sinh trở nên khó khăn, trong khi chi phí y tế lại là một gánh nặng không nhỏ. Tấm thẻ BHYT mỏng manh nhưng đầy ý nghĩa đã trở thành "tấm khiên" vững chắc, giúp họ yên tâm hơn trong việc chăm sóc sức khỏe. Không chỉ là sự hỗ trợ tài chính, thẻ BHYT còn là niềm hy vọng giúp họ vượt qua khó khăn, có thể chủ động chăm sóc sức khỏe khi bệnh tật tuổi già ập đến.
“Tiếp sức mưu sinh - hỗ trợ giảm nhẹ áp lực mưu sinh tuổi xế chiều tại Việt Nam”
Đối diện với thực trạng 11,41 triệu người cao tuổi tại Việt Nam trong đó 73% không có lương hưu hay trợ cấp BHXH hàng tháng, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống và phải sống phụ thuộc vào con cái. Chính vì vậy, Quỹ Trăng Khuyết với sự đồng hành của Ví điện tử ZaloPay, đã thí điểm cùng Hội Người cao tuổi TP. HCM nhằm triển khai dự án hỗ trợ gói tiếp sức mưu sinh (bao gồm: thẻ BHYT miễn phí và một phần quà tiếp sức) cho các ông bà lao động lớn tuổi. Tính đến nay, dự án đã hỗ trợ tiếp sức mưu sinh được cho 346 cụ ông, cụ bà trên địa bàn quận Tân Phú, Củ Chi, Thủ Đức, Quận 8, Quận Bình Tân, Gò Vấp và đã thí điểm ra đến khu vực tỉnh Thái Nguyên, Long An. Qua 2 kênh triển khai độc lập bao gồm: kênh Hội Người cao tuổi thành phố Hồ Chí Minh, triển khai xuống các phường quận 40% và kênh trực tiếp tại Nhà cộng đồng Sài Gòn Bao Dung và nhà phân phối dịch vụ bảo hiểm y tế Kiều Thiên Nguyễn.
Đây là hành động thiết thực nhằm giúp người cao tuổi, đặc biệt là những người vẫn phải lao động mưu sinh, có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, đảm bảo sức khỏe trong bối cảnh công việc ngày càng khó khăn và chi phí y tế gia tăng.
Đại diện Quỹ Trăng Khuyết cho biết, đối tượng mà dự án hướng đến là những người cao tuổi vẫn còn lao động mưu sinh hàng ngày không có điều kiện tài chính, không được con cháu hỗ trợ và chưa được hưởng các chính sách bảo hiểm y tế. Thẻ BHYT sẽ giúp họ an tâm hơn trong việc khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng tài chính, từ đó có thể cải thiện chất lượng cuộc sống.

screenshot-2024-10-16-151451-1729066805.png

Dự án nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng đặc biệt là sự đồng hành của Ví điện tử ZaloPay không chỉ vì tính thiết thực mà còn vì nỗ lực của Quỹ Trăng Khuyết và Hội Người cao tuổi trong việc đảm bảo quyền lợi y tế cho những người lao động lớn tuổi khó khăn. Nhờ có thẻ này, các cụ giờ có thể yên tâm hơn khi sức khỏe gặp vấn đề, không còn lo lắng về chi phí khám chữa bệnh.
Việc trao tặng thẻ BHYT không chỉ mang đến sự hỗ trợ tài chính mà còn là món quà tinh thần, giúp người lao động cao tuổi tự tin đối mặt với những thách thức về sức khỏe. Quỹ Trăng Khuyết và Hội Người cao tuổi mong muốn dự án sẽ lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng, giúp thêm nhiều người cao tuổi được bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện.

Quỹ Trăng Khuyết (tên đầy đủ là: Doanh nghiệp xã hội - Công ty TNHH MTV Quỹ từ thiện & Bảo trợ xã hội Trăng Khuyết) có trụ sở đặt tại 1A5 (552) Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh là một doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh áp dụng cơ chế báo cáo định kỳ về tiếp nhận tài trợ cộng đồng cho Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, với các nguyên tắc kiểm soát, giám sát, công khai và minh bạch bao gồm:
Kiểm soát nhà nước: Toàn bộ số liệu thu/chi được tổng hợp dữ liệu, lập báo cáo và gửi thông báo đến cơ quan quản lý tài trợ, viện trợ thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày có phát sinh giao dịch theo quy định tại Điều 4 Nghị định 47/2021/NĐ-CP;
Kiểm soát và giám sát độc lập: Toàn bộ các nghiệp vụ phát sinh được kiểm soát và giám sát độc lập bởi: Kiểm soát tuân thủ VIVA Business Consulting (Việt Nam) và Đơn vị kiểm toán độc lập TAF Auditing (Việt Nam)
Hệ thống công khai và minh bạch: https://thiennguyen.app/user/quytrangkhuyet với mã tài khoản là 4338 - QUY TU THIEN & BTXH TRANG KHUYET thuộc Đề án Hệ tri thức Việt số hoá (iTrithuc), Nền tảng nhân đạo số quốc gia do MBBank xây dựng và vận hành theo Quyết định số 3068/QĐ-BKHCN 
 

Việt Anh

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/hanh-trinh-tiep-suc-muu-sinh-cung-vang-trang-khuyet-va-zalopay-cham-lo-suc-khoe-cho-nguoi-lao-dong-lon-tuoi-tai-viet-nam-a20322.html