Loạt ông lớn châu Âu ra mắt xe điện cỡ nhỏ để cạnh tranh với các hãng Trung Quốc

Nhằm cạnh tranh với làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang chuyển hướng tập trung vào phát triển các mẫu xe cỡ nhỏ, thậm chí sẵn sàng hợp tác với đối thủ.

Triển lãm ô tô Paris 2024 đã thu hút sự chú ý với màn ra mắt của hàng loạt mẫu xe điện cỡ nhỏ từ những nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu.

Một trong những điểm nhấn tại triển lãm lần này là sự xuất hiện của hai mẫu xe điện thuộc thương hiệu MINI từ BMW. Đây là 2 mẫu xe điện nhỏ gọn nhất từ trước đến nay của hãng. Động thái này được xem là bước tiến chiến lược của BMW nhằm vào thị trường xe điện châu Âu.

xe-dien
 

Cùng với BMW, Volkswagen cũng đánh dấu sự trở lại của mình tại triển lãm với mẫu xe điện VW ID.3. Đây là mẫu xe điện cỡ nhỏ với giá bán là 27.990 euro (khoảng 766 triệu đồng). Ban đầu xe được định giá đến 33.990 euro (khoảng 930 triệu đồng).

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), từ tháng 1 - 8/2024, doanh số bán xe điện tại 31 quốc gia chỉ đạt 1,21 triệu xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. 

Sau khi nhiều quốc gia châu Âu ngừng các khoản trợ cấp cho việc mua xe điện, nhiều hãng xe đã chuyển hướng sang các mẫu xe điện cỡ lớn, có biên độ lợi nhuận cao hơn.  Điều này dẫn đến việc giá thành xe điện trên thị trường tăng mạnh, khiến người tiêu dùng e ngại và từ bỏ ý định mua xe.

Theo khảo sát của Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu (T&E), tỷ lệ xe điện cỡ nhỏ thuộc phân khúc B chỉ đạt 17%, trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong chiếm đến 37%.

Ở nhóm xe phân khúc D, bao gồm SUV và các mẫu xe cỡ lớn khác, xe điện chiếm 28%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 13% của xe chạy bằng động cơ đốt trong.

xe-dien-1
 

Hiện nay, các hãng xe điện Trung Quốc đang thống trị phân khúc xe giá rẻ, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các thương hiệu châu Âu. T&E dự đoán rằng xe điện Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu sẽ chiếm hơn 14% thị phần vào năm 2025 và có thể lên đến 20% vào năm 2027.

Để cạnh tranh với thương hiệu Trung Quốc, nhiều hãng xe châu Âu đã thay đổi chiến lược sản phẩm. Đơn cử, tập đoàn Stellantis đã hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc Leapmotor để phát triển các mẫu xe điện giá cả phải chăng. 

Mới đây, liên doanh này đã giới thiệu ba mẫu xe mới tại Triển lãm ô tô Paris 2024, trong đó có mẫu B10 thuộc phân khúc xe cỡ B. Xe có giá khởi điểm chỉ 18.900 euro (tương đương 517 triệu đồng), thấp hơn khoảng 20% so với các mẫu xe tương tự từ các hãng lớn của châu Âu.

XPeng Motors - một công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc được Volkswagen đầu tư - cũng không kém cạnh khi giới thiệu một mẫu xe điện mới dành riêng cho thị trường châu Âu, được tích hợp trí tuệ nhân tạo.

xe-dien-2
 

Việc các hãng xe châu Âu hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt trong việc giảm giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, chiến lược này cũng không tránh khỏi rủi ro. 

Nhà phân tích ô tô người Đức, Matthias Schmidt, cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc có xu hướng giữ lại một phần lớn chuỗi giá trị tại Trung Quốc. Điều này có thể khiến các hãng xe châu Âu phụ thuộc vào phụ tùng và linh kiện từ Trung Quốc, dẫn đến sự suy giảm của ngành công nghiệp ô tô trong khu vực.

Quỳnh Trang

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/loat-ong-lon-chau-au-ra-mat-xe-dien-co-nho-de-canh-tranh-voi-cac-hang-trung-quoc-a20404.html