Apple từng bí mật hợp tác với BYD để phát triển pin cho ô tô điện?

Apple đã hợp tác với hãng sản xuất ô tô Trung Quốc BYD trong nhiều năm như một phần của dự án ô tô hiện đã bị hủy bỏ, phát triển pin tầm xa giúp đặt nền móng cho công nghệ được sử dụng ngày nay.

Theo Bloomberg, Apple và BYD đã hợp tác từ khoảng năm 2017 để phát triển một hệ thống pin sử dụng công nghệ lithium sắt phosphate (LFP). Công nghệ này được thiết kế nhằm cung cấp tầm hoạt động xa hơn và an toàn hơn so với các loại pin xe điện thông thường thời điểm đó.

418474645_result
 

Mặc dù Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào trong pin Blade hiện tại của BYD, mối quan hệ đối tác này cho thấy những nỗ lực của nhà sản xuất iPhone trong việc tham gia vào ngành công nghiệp ô tô. Gã khổng lồ công nghệ đã đầu tư khoảng 1 tỷ đô la mỗi năm trong suốt thập kỷ qua cho dự án ô tô của mình, thường được xem là một trong những "dự án lớn tiếp theo" của công ty, trước khi bị hủy bỏ vào tháng 2.

Theo các nguồn tin nội bộ, công nghệ mà Apple phát triển cùng BYD dự kiến sẽ được tùy chỉnh cho mẫu xe điện mà hãng từng lên kế hoạch. Trong khuôn khổ quan hệ đối tác bí mật này, các kỹ sư của Apple đã đóng góp kiến thức về pin tiên tiến và quản lý nhiệt, trong khi BYD cung cấp bí quyết sản xuất và các cải tiến từ việc sử dụng cell LFP.

ev-battery-byd-apple
Nguyên mẫu xe điện của Apple.

Người phát ngôn của cả Apple và BYD đã từ chối bình luận về sự hợp tác liên quan đến pin. Tuy nhiên, BYD đã khẳng định trong một tuyên bố rằng "khái niệm pin Blade xuất phát từ các kỹ sư của chúng tôi, những người đã tự phát triển loại pin LFP Blade này. BYD nắm giữ quyền sở hữu và bản quyền đối với pin Blade."

Hiện tại, toàn bộ dòng xe của BYD đều được cung cấp năng lượng từ hệ thống Blade, với thiết kế pin mà những người tham gia phát triển cho biết được lấy cảm hứng từ Apple.

Mối liên hệ giữa Apple và BYD đã bắt đầu khoảng một thập kỷ trước, khi công ty Mỹ này đang tìm kiếm các công nghệ cốt lõi cho dự án ô tô của mình. Các kỹ sư của BYD đã giới thiệu các phiên bản đầu tiên của pin Blade cho ban lãnh đạo Apple, những người đã rất ấn tượng với khả năng lưu trữ năng lượng và độ an toàn của công nghệ này. Nguồn tin cho biết Apple mong muốn tùy chỉnh pin nhằm nâng cao phạm vi hoạt động cho xe điện.

the-2024-byd-dynamic-seal-what-would-a-byd-and-apple-collab-look-like-applescoop-2024-10-16-23-54-50_result
 

Khi đó, Apple đã nghiên cứu nhiều loại pin khác nhau, sử dụng các nguyên tố như niken và kiềm. Công ty cũng đã đầu tư hàng triệu đô la vào thiết kế và chế tạo các cụm pin nhằm tối ưu hóa số lượng cell pin. Hai công ty đã tìm cách kết hợp các nỗ lực trong lĩnh vực cụm pin và cell pin riêng biệt để tạo ra một hệ thống pin an toàn, có tầm hoạt động xa cho xe Apple.

Dự án này do Alexander Hitzinger, cựu giám đốc cấp cao của Volkswagen và Porsche, dẫn dắt. Ông đã giám sát thiết kế sản phẩm cho dự án ô tô từ năm 2016 đến 2019.

Hiện nay, pin Blade đã trở thành một tính năng nổi bật trên xe BYD. Công ty này đã tận dụng lợi thế về phạm vi hoạt động mở rộng, độ an toàn cao và chi phí hợp lý để đạt doanh số 3 triệu xe điện và xe hybrid vào năm 2023, tăng từ 179.054 xe chỉ ba năm trước đó.

2024101701363448
 

BYD hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc về doanh số và đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu toàn cầu.

Dù đã hợp tác nhiều năm với BYD, Apple đã quyết định rút lui khỏi mối quan hệ đối tác này và cân nhắc các hệ thống từ các nhà sản xuất pin khác. Toàn bộ dự án ô tô của họ đã bị trì hoãn nhiều lần và cuối cùng không thể tiếp tục.

Việc Apple hủy bỏ dự án ô tô đánh dấu một thất bại hiếm hoi của công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nỗ lực kéo dài suốt một thập kỷ đã mang lại nhiều lợi ích. Ngoài những hiểu biết về công nghệ pin, nó còn giúp phát triển các sản phẩm như tai nghe Vision Pro và bộ xử lý AI Neural Engine hiện có trong hầu hết các thiết bị của Apple. Công trình này cũng đã góp phần vào sự phát triển mới của công ty trong lĩnh vực robot.

Quốc Bình

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/apple-tung-bi-mat-hop-tac-voi-byd-de-phat-trien-pin-cho-o-to-dien-a20444.html