Xe điện có khả năng cháy thấp hơn 20 lần so với xe xăng?

Mặc dù chỉ có chưa đến 600 vụ cháy lớn liên quan đến xe điện xảy ra trên toàn cầu trong 14 năm qua, nhưng sự lo ngại về an toàn của chúng vẫn tiếp tục gia tăng so với xe chạy bằng xăng hoặc diesel.

Theo tờ Drive (Úc), trong 14 năm qua, các vụ cháy lớn liên quan đến xe điện (EV) đã xảy ra chưa đến 600 lần trên toàn cầu, mặc dù công chúng ngày càng lo ngại về độ an toàn của chúng so với xe chạy bằng xăng hoặc diesel. 

slbbt7usogyac0aglwr8_result
 

Theo tổ chức EV FireSafe, đơn vị chuyên điều tra nguyên nhân cháy xe điện tại Úc, có 570 vụ cháy xe điện đã được xác thực đạt đến mức nhiệt độ nguy hiểm (thermal runaway - tình trạng thoát nhiệt) tính đến cuối tháng 9 năm 2024.

EV FireSafe bắt đầu ghi nhận các vụ cháy này từ năm 2010 và đã phân loại chúng thành hai loại: vụ cháy với nhiệt độ nguy hiểm và vụ cháy ít nghiêm trọng có thể dập tắt bằng phương pháp chữa cháy thông thường. 

Một ví dụ cho loại sau là vụ cháy xe Nissan Leaf ở Melbourne do thiết bị sạc không đạt tiêu chuẩn, với ngọn lửa đã được dập tắt trước khi lan sang hệ thống pin.

bloighkahp4yklfgswvr_result
 

Ngược lại, vụ cháy nhiệt độ nguy hiểm xảy ra khi pin bị hỏng, dẫn đến một cell bên trong bị ngắn mạch. Cell này bắt đầu nóng lên, áp suất tăng, và khi nhiệt độ vượt quá 170 độ C, cell sẽ phát nổ và bốc cháy, gây ra hiệu ứng dây chuyền cho các cell khác. 

EV FireSafe ước tính rằng xe điện có khả năng bốc cháy ít hơn từ 20 đến 80 lần so với xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE).

Mặc dù xe điện chủ yếu sử dụng pin lithium-ion khiến các phương pháp chữa cháy thông thường ít hiệu quả trong trường hợp nhiệt độ nguy hiểm, số liệu cho thấy xe điện an toàn hơn so với xe xăng. Ross De Rango, Giám đốc Năng lượng và Cơ sở hạ tầng của Hội đồng Xe điện Úc, cho biết xe chạy bằng xăng và diesel có khả năng bốc cháy cao gấp ít nhất 20 lần so với xe điện. Kể từ năm 2010, Úc đã ghi nhận rất ít vụ cháy pin từ xe điện, phần lớn đều có yếu tố bên ngoài tác động như phóng hỏa hoặc tai nạn giao thông.

sjwlhwc5r3gslcx0fnrb_result
 

Tại Úc, chỉ có sáu vụ cháy được xác thực của xe điện ở mức nhiệt độ nguy hiểm, trong khi Đội Cứu hỏa New South Wales đã xử lý 2.803 vụ cháy xe chạy bằng xăng và diesel chỉ trong năm 2022-2023. 

Nguyên nhân hàng đầu gây cháy xe điện bao gồm va chạm, ngập nước, lỗi trong quá trình sản xuất, và cháy ở bên ngoài lan sang xe điện. Gần đây, hai vụ cháy xe điện xảy ra tại Sydney đã làm nổi bật vấn đề này. Một vụ do xe Tesla va phải mảnh vỡ trên đường khiến pin bị xuyên thủng, và vụ kia liên quan đến một bộ pin đã bị hỏng.

Tuy nhiên, một số báo cáo về việc xe điện gây ra các đám cháy lớn trong bãi đỗ xe đã được chứng minh là sai. Ví dụ, vụ cháy phá hủy 1.400 xe tại sân bay Luton ở Vương quốc Anh được cho là do một xe điện, nhưng điều tra sau đó cho thấy nguyên nhân là do lỗi hệ thống điện của một xe diesel.

ad71f744-9f20-5e19-bd7b-2207f3f50000_result
 

Mặc dù một số vụ cháy xe điện đã gây ra nhiều tranh luận ở Hàn Quốc về nơi đỗ xe và sạc, EV FireSafe đang nỗ lực để bác bỏ những hiểu lầm về sự an toàn của xe điện. Emma Sutcliffe, Giám đốc EV FireSafe, nhấn mạnh rằng các vụ cháy thường không phải do xe điện tự bốc cháy mà do các yếu tố bên ngoài, như cháy từ tòa nhà hoặc sản phẩm khác.

Sutcliffe cũng nhấn mạnh rằng nếu một xe điện đang hoạt động bình thường, không bị hư hại và được sạc đúng cách, nó không thể gây ra cháy pin. Một khảo sát của Hiệp hội Đường bộ và Người lái xe Quốc gia (NRMA) cho thấy 44% người dùng không xem xét mua xe điện vì lo ngại nguy cơ cháy pin.

Quốc Bình

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/xe-dien-co-kha-nang-chay-thap-hon-20-lan-so-voi-xe-xang-a20448.html